แอร์การ์ดแบบ USB ค่อนข้างยืดหยุ่นในการใช้งาน ขอเพียงคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คมีพอร์ต USB ก็สามารถใช้งานได้ทันที การเลือกซื้อควรเลือกซื้อยี่ห้อดีๆ เพื่อประสิทธิภาพ ในการใช้งานที่ดี ทนทานใช้งานได้ยาวนาน จากตัวอย่างจะเป็นยี่ห้อ Sierra รุ่น USB305 ซึ่งมีไดรเวอร์ในตัว เสียบกับพอร์ต USB แล้วก็สามารถติดตั้งใช้งานได้ไม่ยาก

ก่อนการเลือกซื้ออุปกรณ์ประเภทนี้ให้ดูว่ารองรับการใช้งานกับ Windows 7 หรือไม่ ราคาอาจแพงหรือถูก จะอยู่ที่คุณสมบัติของเครื่อง เช่น
- ชิบภายใน มีผลต่อประสิทธิภาพในการรับสัญญาณ ไม่หลุดบ่อย ทนทาน
- เสาอากาศ บางตัวมี 3 เสา ทำให้รับสัญญาณมือถือได้ได้นิ่งกว่า ความเร็วไม่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่ตก
- รองรับ 3G ส่วนใหญ่จะรองรับ แต่ต้องดูที่ความสามารถในการดาวน์โหลดอัพโหลด เช่น Download 7.2 Mbps หมายความว่าสามารถก็อปปี้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาแสดงที่ เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้สูงสุดที่ 7.2 Mbps (เมกะไบต์ต่อวินาที) การใช้งานจริงๆ ผ่านซิมมือถือตอนนี้ แค่เมกเดียวยังไม่ได้เลย Upload 5.76 Mbps ความสามารถใน การอัพโหลดหรือก็อปปี้ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของเราเข้าไปไว้ในเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต ที่ 5.76 เมกะไบต์ต่อวินาที รุ่นที่ราคาแพง อาจจะมีรองรับ Download มากถึง 21 Mbps เลยทีเดียว แต่ชาตินี้จะมีโอกาสได้ใช้หรือเปล่าแค่นั้นแหละ
- บางรุ่นก็มี GPS ในตัว


กรณีใช้ของค่ายมือถืออย่าง ais หรือ dtac จะมีอุปกรณ์ประเภทนี้จำหน่าย พร้อมโปรโมชันใช้งานเน็ตซิมอยู่แล้ว การใช้งานจะค่อนข้างง่าย ที่ตัวแอร์การ์ด จะมีช่องใส่เน็ตซิม แล้วเสียบกับพอร์ต USB จะเข้าสู่การติดตั้งไดรเวอร์ เสร็จแล้วก็สามารถใช้งานได้เลย ง่ายมากๆ ลองสอบถามได้ที่ศูนย์ AIS ทุกสาขา หรือไปดูวิดีโอสอน ในเว็บไซต์ของ www.ais.co.th