สำหรับหลายท่านที่กำลังลังเลใจระหว่าง Android กับ iPad จะเลือกแท็บเล็ตแบบไหนดี ลองอ่านบทความนี้เผื่อจะหาทางออกให้ท่านได้ แต่ในการเปรียบเทียบนี้ขอเปรียบเทียบกับ Android แท็บเฉพาะรุ่นท็อปสุดของทั้งสองค่ายเท่านั้นนะครับ เฉพาะระดับแม่ทัพเหมือนกัน ระดับพลทหาร ห้ามเอามาเปรียบเทียบ ก็คือเครื่องราคาแพง ท็อปสุดของแต่ละยี่ห้อเท่านั้น ต่ำกว่านั้น ดูจะไม่ยุติธรรม เพราะ iPad มีเพียงรุ่นเดียวและราคาสูงมาก

 

ส่งเสริมภาพลักษณ์
ต้องยอมรับว่า iPad เสริมภาพลักษณ์ที่ดี ผู้คนให้ความสนใจมากกว่า เหมือนกับ iPhone เรื่องนี้มันกลายเป็นค่านิยมไปแล้ว คนส่วนใหญ่ถูกทำให้คล้อยตาม หากงานที่ต้องทำ เป็นงานที่ต้องติดต่อผู้คน ผลิตภัณฑ์ของApple จะเสริมภาพลักษณ์ที่ดูดีกว่า ผมมักจะพกทั้ง iPad และแท็บเล็ต Android ติดตัวเสมอๆ ก็จะเห็นได้ชัดว่า นับคนได้ที่หยิบแท็บเล็ตแอนดรอยด์ไปดู ก่อนจะวางในเวลาอันรวดเร็ว

การจัดการกับข้อมูลในเครื่อง
แท็บเล็ต Android 4.0ค่อนข้างมีอิสระในการจัดการกับข้อมูลในเครื่อง สามารถนำไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ ก็จะใช้งานได้เหมือนใช้งานแฟลฃไดรว์ สามารถก็อปปี้ข้อมูล รูปภาพ เพลง วิดีโอ อีบุ๊ค ฯลฯ ลงเก็บ ในเครื่องได้ค่อนข้างอิสระ แถมบางรุ่นยังรองรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดรว์ กล้องดิจิตอล ฮาร์ดดิสก์ภายนอก เมาส์ คีย์บอร์ด ฯลฯ
ในขณะที่ iPad ค่อนข้างลำบาก ต้องมีคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องเป็นคู่บัดดี้กัน ห้ามตายจากกันเด็ดขาด การถ่ายโอนข้อมูล จัดการกับข้อมูลใน iPad เครื่องนั้นจะต้องทำผ่านคอมพิวเตอร์คู่หูกันเท่านั้น จะเอา iPad ไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นไม่ได้ หรือเขื่อมต่อได้ แต่ก็จะถ่ายโอนข้อมูลได้เฉพาะภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายไว้ด้วยกล้องในเครื่องหรือจับภาพจากหน้าจอเท่านั้น ข้อมูลประเภทอื่นไม่สามารถถ่ายโอนได้

หากเน้นความมีอิสระในการพกพาข้อมูล การถ่ายโอนข้อมูลเข้าออกตัวเครื่องอย่างอิสระ iPad จะไม่เหมาะที่จะซื้อไว้ใช้งาน นอกเสียจากจะเจลเบรค ก็จะสามารถทำอะไรได้เหมือนกัน จัดการได้อย่างอิสระมากขึ้น

ความง่ายในการใช้งาน ความเสถียรของระบบ
iPad เป็นแท็บเล็ตที่มีความง่ายในการใช้งานมากกว่า การใช้งานไม่ซับซ้อน มีความเสถียรไม่รวนง่ายๆ แม้จะใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน เคยให้หลานๆ เล่นกันตั้งแต่ห้วค่ำ จนตีสามยังไม่วางกันเลย ก็ไม่มีรวนให้เห็นยังใช้ได้เรื่อยๆ จนแบตเตอรี่หมด ถึงได้หยุด

หากเน้นความง่ายในการใช้งาน ไม่เน้นเอาข้อมูลเข้าออกบ่อยนัก ไว้ใช้งานสำหรับการเสพข้อมูลเป็นหลัก ท่องอินเตอร์เน็ต เช็คเมล์ เล่นเกมบ้าง ใช้ Facebook ฯลฯ iPad เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

การใช้งานระยะยาว ไม่ตกรุ่น
หากเน้นซื้อเครื่องไว้ใช้งานในระยะยาว โดยไม่ต้องห่วงเรื่องตกรุ่น และยังรองรับการใช้งานได้นานๆ iPad หรือแท็บเล็ต Android 4.0รุ่นท็อป ทำได้ไม่ต่างกัน แต่ iPad การขายต่อจะง่ายกว่า เพราะมียี่ห้อเดียว เจ้าเดียว

อุปกรณ์เสริม
ทั้งแท็บเล็ต Android 4.0และ iPad จะมีอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้เช่นกัน แต่ฝั่ง iPad จะมีราคาสูงกว่า ในขณะที่แท็บเล็ต Android 4.0ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนว่า รุ่นนั้นๆ มีอุปกรณ์เสริมอะไรบ้าง เพราะบางรุ่นเป็นระบบปิด
เหมือนกัน ไม่มีอุปกรณ์เสริมรองรับที่จำเป็นๆ อย่างสาย OTG ที่จะรองรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดรว์ ฮาร์ดดิสก์ภายนอก คีย์บอร์ด หรือเมาส์

ประโยชน์ในการใช้งาน
แท็บเล็ตทั้งสองค่ายสามารถใช้ประโยชน์ได้ไม่ต่างกัน แต่แท็บเล็ต Android 4.0จะให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า เพราะเราสามารถจัดการกับข้อมูลในเครื่องได้อิสระมากกว่า

สรุปจะเลือกแบบไหนดี
บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ จากการใช้งานจริงทั้ง iPad และแท็บเล็ต Android 4.0 ซึ่งการใช้งานของแต่ละคนนั้นจะไม่เหมือนกันแน่นอน แต่สิ่งที่เราต้องทำกับเจ้าแท็บเล็ตนั้น ไม่น่าจะมีอะไรต่างกัน เช่น
-หากเน้นจัดการไฟล์ได้ค่อนข้างอิสระก็ต้องแท็บเล็ต Android 4.0 ลบ ก็อปปี้ ไฟล์ทุกอย่างได้เหมือนกับการใช้งานแฟลชไดรว์
-หากเน้นความง่ายในการใช้งาน ความทนทาน ความเสถียรของระบบ ไม่เน้นก็อปปี้ข้อมูลเข้าออก หรือจัดการข้อมูลอะไรกับเครื่องมากนัก ก็ต้อง iPad