แท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 2.3 ไม่น่าจะมีใช้กันแล้วตอนนี้ (มีนาคม 2013) หากจะมีก็คงจะเป็นแท็บเล็ตมือสอง หรือมือถือที่ตกรุ่นของ Samsung หลายรุ่นที่เอามาขายกันตอนนี้ ถึงจะตกรุ่น แต่ก็ใช่จะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ หากดูจากโปรแกรมพื้นฐานที่มีในเครื่องแล้ว ก็มีเพียงคุณสมบัติบางอย่างเท่านั้น ที่สู้เครื่องรุ่นใหม่ไม่ได้ และในเมื่อความต้องการการใช้งานแท็บเล็ตหรือมือถือของแต่ละคนไม่เหมือนกัน Android รุ่นนี้ อาจจะยังมีประโยชน์ต่อใครหลายคน อย่างน้อยที่สุด แม้จะตกรุ่น แต่ Android 2.3 ก็ยังเป็นรุ่นที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก เกือบ 50% ของ Android ทุกรุ่นเลยทีเดียว

 



Google Search ค้นหาข้อมูล
ค้นหาข้อมูลทั้งในเครื่องและในอินเตอร์เน็ตผ่านแอพ Google Search

Gallery อัลบัมภาพ
แสดงภาพ อัลบัมภาพ ดูภาพที่ถ่ายไว้ เก็บภาพในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Gallery นอกจากภาพแล้วก็ยังสามารถดูวิดีโอได้เช่นกัน โดยจะแสดงวิดีโอเป็นอัลบัมสามารถแตะเพื่อเลือกดูได้ตามต้องการ

Gmail ใช้อีเมล์ Gmail
เช็คอีเมล์ อ่าน รับส่งตอบอีเมล์ของ Gmail ในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Gmail

Video ดูวิดีโอ
เล่นไฟล์วิดีโอในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Video อาจจะเป็นไฟล์วิดีโอที่ถ่ายโอนจากคอมพิวเตอร์ หรือถ่ายไว้ด้วยกล้องในแท็บเล็ต หรือดาวน์โหลดจาก Youtube

Calendar ปฏิทิน
ใช้งานปฏิทินและสร้างปฏิทินนัดหมาย ในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Calendar สามารถแสดงปฏิทินได้หลายแบบแบบ แสดงแบบวัน สัปดาห์ เดือน ปี หรือแสดงเฉพาะรายการที่ได้บันทึกไว้

Play Store ซื้อ ดาวน์โหลดแอพ
ดาวน์โหลดแอพทั้งฟรีและซื้อจากร้านแอพหรือ Play Store ของ Google มาติดตั้งในแท็บเล็ต Android ตรงจุดนี้จะมีปัญหาบ้าง แอพบางตัวใช้งานกับ Android 2.3 ไม่ได้ ก็ต้องศึกษาว่ามีแอพไหนบ้าง เป็นแอพที่เราจำเป็นต้องใช้งานหรือไม่ เช่น แอพท่องเน็ตอย่าง Chrome ใช้กับ Android 2.3 ไม่ได้ เป็นต้น

Camera กล้องถ่ายรูป
ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอในแท็บเล็ต Android โดยใช้แอพ Camera ความแตกต่างจะเป็นที่คุณสมบัติของกล้องมากกว่า เช่น ความละเอียด การถ่ายภาพแบบพาโนรามา แต่ใน Android 4.2 มีคุณสมบัติการถ่ายภาพแบบ Photo Sphere หรือถ่ายในมุมมอง 360 องศา ก็ต้องดูว่า เราจำเป็นต้องใช้แบบนั้นหรือไม่ เช่นทำเว็บแนวท่องเที่ยวก็อาจจะต้องเลือกซื้อแท็บเล็ตรุ่นนั้นๆ

Email ใช้งานอีเมล์ในแท็บเล็ต
การเช็คอีเมล์ อ่าน รับส่งตอบอีเมล์ ในแท็บเล็ต Android ทั้งของ Gmail หรือผู้ให้บริการรายอื่นอย่าง Yahoo, Hotmail ฯลฯ ต่างกับ Gmail ตรงที่ Gmail ไว้ใช้กับอีเมล์ของ Gmail โดยเฉพาะ ความสามารถนี้จะมีแอพ Email รองรับเหมือนกันใน Android ทุกรุ่น

Music ฟังเพลง
ฟังเพลงในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Music แอนดรอยทุกรุ่นมีเหมือนกัน ทำได้เหมือนกัน แต่ที่แตกต่างก็คือคุณสมบัติของลำโพง คุณภาพเสียง แบตเตอรี่ใช้ได้นานแค่ไหน นั่นคือสิ่งที่เราจะเสพกันมากกว่า

Maps ใช้แผนที่
ดูแผนที่ แสดงถนนในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Maps เส้นทางจราจร แสดงแผนที่ด้วยภาพถ่ายดาวเทียม แสดงเส้นทางเพื่อความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ สามารถใช้นำทางได้ บอกระยะทาง เวลาในการเดินทาง



Places ค้นหาสถานที่
การค้นหาสถานที่ในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Places เช่น จะเดินทางไปยังสถานที่ใดๆ ก็สามารถค้นดูสถานที่ใกล้เคียง ร้านอาหาร ที่พัก ธนาคาร ตู้ ATM ฯลฯ

Voice Search ค้นหาด้วยเสียง
ค้นหาข้อมูลโดยสั่งงานผ่านเสียงในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Voice Search ตัวอย่าง พูดคำว่า Bangkok โปรแกรมก็จะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ กรุงเทพมหานคร เป็นลิงค์ให้เลือก

Voice Dialer โทรออกด้วยเสียง
การสั่งโทรออกโดยสั่งงานผ่านเสียงในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Voice Dialer

Messaging รับส่งข้อความ แนบภาพ
การรับส่งข้อความผ่านแอพ Messaging ในแท็บเล็ต Android ที่สามารถโทรศัพท์ได้ ซึ่งไม่เพียงส่งข้อความสั้นๆ หรือ SMS แต่ยังสามารถแนบ (attach) ภาพไปกับข้อความได้อีกด้วย

Search ค้นหาข้อมูล
การค้นหาข้อมูลในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Search ก่อนใช้งานต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้เรียบร้อยก่อน เพราะการค้นหาจะไปค้นในอินเตอร์เน็ตมากกว่า ตัวอย่างการค้นหาข้อมูล Imobile inote s และหน้าจอแสดงผลการค้นหา

Contact เก็บข้อมูลการติดต่อ
การบริหารจัดการการติดต่อด้วยแอพ Contact ในแท็บเล็ต Android ดูประวัติการโทรศัพท์ เก็บข้อมูลการติดต่อทั้งเบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ การส่ง SMS

Browser ท่องอินเตอร์เน็ต
ช่องอินเตอร์เน็ต ดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ในเว็บไซต์ ด้วยแท็บเล็ต Android ผ่านแอพ Browser สำหรับแท็บเล็ต Android 2.3 บางรุ่นจะติดตั้ง Chrome ไม่ได้

Calulator เครื่องคิดเลข
ใช้เครื่องคิดเลขในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Calulator

Clock นาฬิกา นาฬิกาปลุก
ดูเวลาหรือตั้งนาฬิกาปลุกในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Clock

Phone โทรศัพท์
ใช้การโทรศัพท์โทรออกหรือรับสายในแท็บเล็ต Android ด้วยแอพ Phone ซึ่งจะมีเฉพาะในแท็บเล็ตที่สามารถใส่ซิมและสามารถโทรศัพท์ได้

Settings ตั้งค่า Android
ตั้งค่าการใช้งานระบบปฏิบัติการ Android 2.3 ด้วยแอพ Settings ความสามารถในการตั้งค่า การใช้งานคำสั่งใดๆ คุณสมบัติตรงนี้จะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแท็บเล็ตนั้น เช่นบางรุ่นไม่มี GPSก็ไม่มีคำสั่งให้ตั้งค่า หรือใส่ซิมไม่ได้ ก็ไม่มีคำสั่งเช่นกัน หรือแม้จะมีเหมือนกัน แต่ก็ต้องดูว่า คุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามานั้น มีอะไรที่ต่างจากเครื่องรุ่นเก่า ก็จะมีคำสั่งให้ตั้งค่าต่างกันไป