หลายแอปในมือถือไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ แอนดรอยด์ ได้ถูกเขียนโปรแกรมให้สามารถดักฟังสิ่งที่เราพูดถึง หรือ กำลังสนทนากันอยู่ โดยมีจุดประสงค์ ทั้งเพื่อแอปฟังข้อมูลหรือเพื่อจะได้เตรียมข้อมูลมาบริการเราได้อย่างรวดเร็ว เช่น ขณะกำลังเดินทางกันอยู่ ก็พูดคุยกันเกี่ยวกับร้านอาหารแบบนั้น แบบนี้ หรือ พูดถึงสิ่งนั้นสิ่งนี้ แอปที่เราเปิดใช้งานก็จะเตรียมข้อมูลมาบริการ ไม่เสียเวลาค้นหามากนัก เป็นต้น

 

แต่การที่แอปในมือถือของเราแอบฟังเราแบบนี้ บางคนอาจจะไม่ชอบ ก็สามารถปิดการอนุญาตไม่ให้แอปเหล่านั้นใช้ไมค์ได้หรือป้องกันได้ หากไม่ต้องการให้ใครรู้ว่า เราพูดเรื่องอะไรกันบ้าง
1. ตัวอย่างเช่น เปิดแอปค้นหาข้อมูลอย่าง Google Chrome ก็พบว่า มีเรื่องเกี่ยวกับการกางเต็นท์ ก็แสดงว่าเราได้พูดถึงเรื่องเหล่านี้ เป็นต้น


2. การป้องกันอาจจะใช้วิธีง่ายๆ ชั่วคราว ชั่วครู่ ด้วยแนวคิดที่ว่า แอปเหล่านี้จะต้องเชื่อมต่อเน็ต จึงจะสามารถนำข้อมูลมาประมวลผลได้ เพราะจะต้องไปดึงข้อมูลจากเน็ต จากเว็บไซต์ต่างๆ ดังนั้น ก็อาจจะปิดการเชื่อมต่อเน็ต หรือ ปิดสัญญาณมือถือเลย ไอคอนเครื่องบิน


3. การดูว่าแอปใดใช้ไมค์บ้างและการปิดการใช้ไมค์จะต้องไปตั้งค่าที่แอปเหล่านั้นโดยตรง ให้เข้า การตั้งค่า
4. แตะ แอป หรือ หัวข้อที่มีคำว่า แอป มือถือแอนดรอยด์แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน
5. แตะ การอนุญาต


6. แตะการอนุญาต
7. แตะ ไมค์ ขณะนี้มีอนุญาตให้ใช้ได้ 1 แอป
8. แตะเลือกแอปที่ต้องการเช่น Chrome


9. ตัวอย่างแอป Chrome อนุญาตเมื่อมีการใช้แอปเท่านั้น
10. หากมีแอปชื่อแปลกๆ ที่เราไม่รู้จัก ก็ควรปิดไมค์ เลือกไม่อนุญาต ป้องกันแอบดักฟังข้อมูลความลับ

 

สรุป

แอปในเครื่องมีแอปอะไรบ้าง จำเป็นจะต้องรู้ ควรไล่สำรวจว่ามีชื่อแอปแปลกๆ ในเครื่องหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นแอปอันตรายมาคอยดักเก็บข้อมูลที่เป็นความลับ โดยเฉพาะเครื่องที่ติดตั้งแอปมั่วไปหมด เพราะไม่รู้เรื่อง ซึ่งในมือถือแอนดรอยด์การติดตั้งแอปจะทำได้ง่ายกว่า iPhone จากนั้นก็ต้องไปดูการอนุญาตให้ใช้ไมค์ มีแอปใดที่เราไม่รู้จัก ไม่เคยใช้เลย ก็ต้องไม่อนุญาต และ ควรถอนออกจากเครื่องด้วย