มือถือแอนดรอยด์มีความสามารถในการสแกนหนังสือ เอกสาร ถ่ายหน้าหนังสือ กระดาษ แล้วแปลงเป็น ข้อความ แทนการพิมพ์ ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ ไม่ต้องเสียเวลาพูดให้เครื่องแปลงเป็นข้อความ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแปลงหน้ากระดาษ หน้าหนังสือ เป็นข้อความ เพื่อนำไปแก้ไขอีกที

 

ข้อความในเอกสาร หนังสือ หน้ากระดาษ แม้เพียงเล็กน้อย แต่หากพิมพ์ดีดไม่เก่ง ไม่คล่อง ใช้มือถือแอนดรอยด์สแกนหน้ากระดาษ แล้วแปลงเป็น ข้อความ จะเร็วกว่า ง่ายกว่า จากนั้นก็นำข้อความที่ได้ ไปแก้ไขอีกที เช่น แก้ไขใน Word หรือโปรแกรมอื่นๆ ได้เลย

 

ติดตั้งแอปที่จำเป็น

ก่อนอื่นให้ติดตั้งแอปที่จำเป็นต่อไปนี้
1. แอปพิมพ์เอกสาร จดบันทึกเอกสาร เช่น Keep FastNotepad Word เอกสาร โน้ตแบบต่างๆ เพื่อนำข้อความที่สแกนหน้ากระดาษ มาไว้ในแอปเหล่านี้
2. แอป Google Lens ไว้ถ่ายเอกสาร สแกนหน้ากระดาษ การใช้แอปนี้ เป็นของ Google เอง จึงไม่ต้องกังวลกับโฆษณารบกวนเหมือนการใช้แอปฟรี หรือ แอปที่ต้องเสียเงิน

 

วิธีใช้มือถือสแกนหน้ากระดาษ

เมื่อติดตั้งแอปพร้อมแล้ว ก็จะเริ่มกันเลย
1. เปิดแอป Google Lens
2. กรณีเป็นการสแกนหน้ากระดาษ เอกสารจำนวนมาก ให้ใช้กล้องทำการถ่ายภาพหน้ากระดาษเอาไว้ก่อน เมื่อเข้าแอปนี้ก็แตะเลือกภาพที่ถ่ายไว้ขึ้นมาใช้งานได้เลย
3. แต่หากเป็นการสแกนหน้ากระดาษบัดเดี๋ยวนั้น ก็แตะเลือกกล้อง
4. แตะเลือก เปิดกล้อง


5. แตะเพื่อถ่ายหน้าเอกสาร หรือ สแกนหน้ากระดาษ
6. เสร็จแล้วแตะ ข้อความ และเลือกทั้งหมด
7. แตะ คัดลอกข้อความ
8. แตะปุ่ม โฮมกลับหน้าจอหลัก


9. แตะเลือกแอปพิมพ์เอกสาร หรือ จัดบันทึก เช่น FastNote หรือ Keep
10. แตะสร้างเอกสารใหม่
11. แตะค้างไว้สักครู่ แล้วปล่อย แตะ วาง
12. ข้อความถูกวางเข้ามา ก็จัดการแก้ไขให้เรียบร้อย เพราะมักจะมีบางคำที่แปลงแล้วสะกดผิด หรือ ผิดพลาด ย่อมต้องมี
13. คลิกปุ่ม แอปล่าสุด ไปสแกนเอกสาร หน้าที่เหลือต่อไป ทำแบบเดียวกัน

 

สรุป

การสแกนหน้ากระดาษ หน้าหนังสือ เพื่อแปลงเป็น ข้อความ ไว้สำหรับนำไปแก้ไขเพิ่มเติม ตามวิธีในบทความนี้ เหมาะสำหรับเอกสารที่มีไม่กี่หน้า หากมีมากกว่านี้ แนะนำให้ใช้คอมพิวเตอร์จะเร็วกว่า สะดวกกว่า