บทความนี้จะแสดงตัวอย่างการใช้งานแอปอัดหน้าจอวิดีโอในมือถือแอนดรอยด์เพื่อแอบดูรหัสผ่านขณะเข้าแอปต่างๆ เลียนแบบที่มิจฉาชีพใช้เพื่อแอบดูการกดพิน หรือ รหัสผ่านเพื่อเข้าแอปใดๆ ศึกษาการทำงาน เพื่อให้รู้วิธีวิธีการทำงานของแอป และ พอจะรู้วิธีป้องกันตัวเองได้

 

กรณีอัดหน้าจอวิดีโอมือถือเป็นวิดีโอ ก็จะสามารถดูการกดรหัส หรือ พินได้ เช่น แอป True Money Wallet, เป๋าตัง (ในอนาคตน่าจะออกตัวอัปเดตที่แก้ปัญหาได้ 20/02/2566) ยกเว้นแอปธนาคาร ซึ่งได้บล็อกการทำงานของแอปในลักษณะนี้ไว้หมดแล้ว เมื่อก่อน ปล่อยผ่านได้อย่างไรก็ไม่รู้ แต่การดูรหัสผ่านจะไม่สามารถทำได้ หากเป็นการสแกนนิ้ว

4

 

เมื่อรู้วิธีการทำงานแบบนี้แล้ว หากมือถือได้ติดตั้งแอป ธนาคารเอาไว้ หรือ การที่จะให้ใครมาวุ่นวายกับมือถือแอนดรอยด์ของเรา โดยอาจจะขอให้ช่วยทำอะไรบางอย่าง คนๆ นั้นอาจจะแอปบันทึกวิดีโอเอาไว้ แม้ขณะป้อนรหัสผ่าน เราจะไม่ให้เห็น แต่อาศัยความไม่รู้ ก็อาจจะแอบเปิดแอปประเภทนี้เอาไว้ก็ได้ จึงต้องรู้ไว้บ้าง ว่ามือถือของเรามีคุณสมบัติ หรือ คำสั่งบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่จะมีทุกเครื่อง ทุกยี่ห้อ ในตัวอย่างนี้จะเป็นมือถือ Huawei แต่ที่มิจฉาชีพทำนั้น จะใช้แอปของตัวเอง โดยหลอกให้ติดตั้งผ่านลิงค์ Line, SMS ฯลฯ

 

แอปอัดหน้าจอเป็นวิดีโอกับแอปธนาคาร

ตอนนี้แอปธนาคารได้อัปเดทตัวป้องกันแอปอัดหน้าจอวิดีโอไม่ให้ทำงานในขณะเปิดแอปธนาคารแล้ว เมื่อก่อนทำไมไม่ทำ ปล่อยให้คนโดนดูดเงินไปตั้งมากมาย เฮ้ออออ ซึ่งหากมีการเปิดแอปอัดหน้าจอเป็นวิดีโอเอาไว้ จะเข้าแอปธนาคารไม่ได้ ให้ทดลองกับเครื่องของตัวเอง แอปที่ต้องเข้าบ่อยๆ และต้องใช้รหัสผ่าน มีระบบป้องกันแบบนี้หรือไม่ ถ้าไม่มี ก็เลี่ยงไปใช้การป้อนรหัสผ่านด้วยการสแกนนิ้วแทนการพิมพ์รหัสผ่าน

 

ตัวอย่างการใช้แอปบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอ

สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ควรจะศึกษาการใช้งานแอปหรือคุณสมบัติแบบนี้ในมือถือ เพื่อให้มีความรู้ไว้ป้องกันตัวเอง
1. ตัวอย่างมือถือที่มีคุณสมบัติอัดหน้าจอเป็นวิดีโอได้ จะมีคำสั่งอยู่ในแถบด้านบน แตะและเลื่อนลงก็จะพบ เช่น บันทึกหน้าจอ
2. ส่วนเครื่องไหนที่ไม่มี หากมีความจำเป็นจะต้องใช้ก็ติดตั้งเอง เช่น AZ ScreenRecorder บางคนที่ทำวิดีโอสอนใช้มือถือ ก็จะติดตั้งแอปนี้ไว้ใช้งาน ส่วนวิธีที่มิจฉาชีพใช้ ก็จะใช้วิธีหลอกให้เราติดตั้งแอปประเภทนี้ ซึ่งจะซ่อนการทำงานได้ จะไม่เห็นไม่รู้ว่าแอปทำงานตอนไหน ดังนั้น อย่าแตะลิงค์เพื่อติดตั้งแอปใดๆ เจอแบบนั้น ตัดสายไม่ต้องคุยด้วย ปิดมือถือ แล้วเปิดใหม่ ล้างไฟล์ขยะในเครื่องให้หมด ก็พอจะช่วยป้องกันได้


3. วิธีใช้ก็ง่ายมาก แตะเปิดแอป อัดหน้าจอเป็นวิดีโอให้ทำงาน
4. ขณะแอปทำงานจะแสดงสัญลักษณ์ที่มุมนี้ แสดงเวลาให้รู้ว่ากำลังอัดวิดีโอ
5. หรือแสดงที่แถบแจ้งเตือน เป็นแถบสีสิมยาวๆ ด้านบน ให้รู้ว่า ตอนนี้กำลังอัดวิดีโออยู่ หากไปขอความช่วยเหลือจากใคร แล้วคนๆ นั้นแอบอัดหน้าจอเป็นวิดีโอ เพื่อจะแอบดูรหัสผ่านของเราก็ต้องสังเกตุจากตรงนี้


6. การหยุดบันทึกวิดีโอ ให้แตะไอคอนกำลังบันทึกวิดีโอ เพื่อหยุด
7. จากนั้นลองเปิดวิดีโอดู ก็จะพบว่า เมื่อมีการแตะตัวเลข พิน หรือ รหัสผ่าน ก็จะกระพริบที่ปุ่มตัวเลข ให้รู้ได้ทันทีว่าแตะปุ่มอะไร แอบดูรหัสผ่าน ได้สบาย พิมพ์อะไรบ้าง รู้หมด


8. อีกแอปหนึ่งที่ยังไม่มีระบบป้องกันในขณะนี้ (ขณะที่ผู้เขียนได้ทำบทความ 20/02/2566) ก็คือแอป เป๋าตัง ใครใช้และมีเงินอยู่ก็ระวัง เช่น คนใกล้ตัวแอบดูรหัสผ่าน ถ้าเข้าระบบได้ และมีเงินก็โอนออกได้ เช่นกัน ดังนั้นก็จงเลี่ยงไปใช้ระบบสแกนนิ้วแทนเพื่อความปลอดภัย

 

สรุป

บทความนี้หวังว่าก็คงจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน มีคนใกล้ตัวที่ไม่ค่อยจะมีความรู้ในการใช้มือถือ ก็ช่วยพวกเขาเถอะ ช่วยเอาบุญ แต่อย่าเอาความรู้นี้ไปใช้ในทางที่ผิด