บทความนี้จะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหา การพิมพ์ข้อความ ปุ่มบนแป้นพิมพ์ ในมือถือแอนดรอยด์ใช้งานไม่ได้ในเบื้องต้น โดยอาจมีบางปุ่มโดยเฉพาะตรงขอบจอ ไม่สามารถพิมพ์ได้ บางครั้งก็สร้างปัญหา เช่น จะโอนเงินแต่ป้อนตัวเลขไม่ได้ หรือกดปุ่มลบข้อความที่พิมพ์ผิดไม่ได้

 

ปุ่มบนแป้นพิมพ์ในมือถือมีโอกาสเกิดปัญหาได้จากหลายสาเหตุ เช่น
1. ปัญหาในการใช้งาน การแตะปุ่มบริเวณขอบจอ ไม่สามารถทำได้ เช่น ปุ่มลบข้อความ เมื่อแตะไม่ได้ ก็จะลบไม่ได้ หากพิมพ์ผิด
2. หรือกรณีจะต้องพิมพ์ตัวเลข ข้อความ บนปุ่มที่ชิดขอบจอ จะไม่สามารถพิมพ์ได้


3. อายุการใช้งานเครื่อง นานมากแล้ว จอสัมผัสอาจจะมีปัญหา ใกล้จะต้องเปลี่ยน ซ่อม
4. ฟิล์มติดหน้าจอ เริ่มเสื่อม ไม่แนบสนิทกับจอ การสัมผัสจึงเริ่มมีปัญหา
5. จอเคยผ่านการซ่อมมาก่อน ใช้อะไหล่เทียม ไม่มีคุณภาพ

 

แนวทางแก้ปัญหาแบบต่างๆ

พิมพ์ในแอปอื่น แล้วก็อปปี้ข้อความ

สำหรับวิธีแรก ก็จะใช้การพิมพ์ในแอปอื่น แล้วก็อปปี้ข้อความเข้ามาวาง ในตำแหน่งที่ต้องการ พิมพ์ในแอปอะไรก็ได้ อาจจะเป็น Line แล้วแตะค้างข้อความ แตะ คัดลอก แล้วแตะตำแหน่งที่ต้องการวาง แตะ วาง

 

ก็อปปี้ข้อความ ตัวเลข จากที่อื่น

วิธีนี้จะใช้การเปิดเว็บไซต์ หรือ เฟสบุ๊ค หรือ แอปใดๆ ที่มีข้อความ มีตัวเลขที่เราต้องการ ก็จัดการก็อปปี้ หรือ คัดลอก แค่ตัวเดียว มาวางในแอปที่เราต้องการใช้งาน เช่น มีปัญหาพิมพ์ เลข 1 ไม่ได้ ก็ไปก็อปปี้จากเว็บไซต์อื่น มาวาง เป็นต้น

 

ใช้การหมุนหน้าจอ เปลี่ยนตำแหน่งเพื่อพิมพ์

การหมุนหน้าจอมือถือจากแนวตั้งเป็นแนวนอน หรือ แนวนอนเป็นแนวตั้ง ตำแหน่งให้แตะปุ่มบนแป้นพิมพ์จะเปลี่ยนไป ก็จะสามารถพิมพ์ได้

 

ถอดเคสออก

เคสบางรุ่นจะบีบรัด หน้าจอ ทำให้ฟิล์มไม่แนบชิดกับหน้าจอ จึงส่งปัญหา ทำให้แตะปุ่มที่ใกล้ขอบจอไม่ได้ ลองถอดเคสออก บางเครื่องติดฟิล์มกระจกที่หมดสภาพแล้ว ก็ลองลอกฟิล์มออก

 

ใช้แป้นพิมพ์บลูทูธ แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์

ลองนำแป้นพิมพ์บลูทูธ หรือ แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อ ผ่าน OTG เพื่อพิมพ์ข้อความ

 

ใช้เครื่องอื่นส่งข้อความทางไลน์แล้วก็อปปี้

วิธีนี้ให้พิมพ์ข้อความในเครื่องอื่น แล้วส่งเข้าทางไลน์ จากนั้น ก็ก็อปปี้ข้อความดังกล่าว ไปวางในแอปที่กำลังพิมพ์ข้อความอีกที

 

ติดตั้งแอปปรับหน้าจอ ปรับการทัชหน้าจอ

การติดตั้งแอปประเภทนี้ เช่น TouchScreen Repair อาจจะสามารถช่วยปรับให้การทัชหน้าจอกลับมาดีขึ้นได้ สามารถแตะ หรือ ทัชได้แม่นเหมือนเดิม

 

ทางเลือกสุดท้่าย เปลี่ยนจอภาพใหม่

และสุดท้าย เมื่อลองตามวิธีข้างบนแล้วไม่สำเร็จ สำหรับเครื่องที่ใช้มานานแล้ว จอภาพอาจจะหมดอายุการใช้งาน ก็จัดการเปลี่ยนจอภาพใหม่ ศึกษาวิธีเปลี่ยนจากวิดีโอใน Youtube แล้วก็เปลี่ยนเอง หรือ สอบถามร้านซ่อมมือถือ อาจจะซื้ออะไหล่เอง หรือ ให้ทางร้านจัดการให้ทั้งหมด สอบถามหลายๆ ร้าน เพราะราคาต่างกัน

 

ตัวอย่างผู้เขียนเคยซ่อมเอง สอบถามช่างรับซ่อมมือถือ รับจ้างตามร้านซ่อมอีกที คิด 900 บาท ร้านในห้างมีค่าเช่าที่แพง คิด 2200 สุดท้ายตัดสินใจซ่อมเองซื้อจอมา 384 บาท ถ้าเครื่องเก่ามากแล้ว ก็อาจจะตัดใจ เพราะซ่อมจอแล้ว ปรากฏว่า เกิดปัญหาจุดอื่นอีก สุดท้ายก็ต้องทิ้ง

 

สรุป

มือถือแอนดรอยด์จะมีอายุการใช้งาน มีความทนทานตามยี่ห้อ จากประสบการณ์ใช้งานมาหลายยี่ห้อ อย่าง ASUS จอภาพจะเริ่มมีปัญหาเมื่อเครื่องมีอายุใช้งานประมาณปีที่ 4 แล้วก็จะพัง เป็นมา 2 เครื่องแล้ว แต่ Samsung บางรุ่น 7 ปี แล้ว ยังใช้งานได้ ดังนั้น จึงต้องศึกษาในเรื่องนี้ เพราะค่าซ่อมจอแพง และเปลี่ยนเองไม่ง่าย แต่ถ้ากล้า ก็มีวิดีโอสอนมากมาย