การใช้งานมือถือแอนดรอยด์กรณีมีปัญหาเรื่องแอปเด้ง เข้าไม่ได้ หรือทำอะไรไม่ได้ ก็อาจจะลองแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการเคลียร์พื้นที่ ในมือถือให้เหลือพื้นที่ใช้งานมากขึ้น เพราะแอปขนาดใหญ่อย่าง Facebook หรือ Line กรณีพื้นที่เหลือน้อยจะไม่สามารถใช้งานได้ จำ เป็นต้องลบข้อมูลออกไปก่อน

 

ในมือถือที่ไม่มีการใช้เมมโมรีช่วยเก็บข้อมูล เน้นใช้พื้นที่ภายในเครื่องอย่างเดียว จะมีโอกาสเต็มเร็ว ซึ่งบางครั้งก็เต็มเร็วโดยไม่รู้ตัว อย่างการถ่ายวิดีโอไฟล์ที่ได้จะมีขนาดใหญ่มาก บางไฟล์หลายร้อย Mb ทำให้พื้นที่เต็มเร็วมาก

 

 

แนวทางแก้ปัญหาเมื่อพบว่าแอปเด้งใช้งานไม่ได้

ดูพื้นที่ว่างในมือถือ

1. ก่อนอื่นให้สำรวจก่อนว่าพื้นที่ในมือถือเหลือที่ว่างมากน้อยเพียงใด โดยเข้าไปที่การตั้งค่า แล้วแตะ พื้นที่เก็บข้อมูลและ USB 2. ตัวอย่างในเครื่องนี้เหลือข้อมูลประมาณ 1.53 GB ซึ่งก็มากพอ ไม่มีปัญหาแอปเด้ง 3. แต่เครื่องนี้ไม่มีเมโมรี่การ์ด ควรซื้อมาใช้ก็จะป้องกันปัญหาพื้นที่เร็วได้ การซื้อ SD Card ให้เลือกความจุสูงไว้ก่อน อย่างน้อยก็ 16 GB ขึ้นไป

 

 

การใช้ SD Card ช่วยจัดเก็บข้อมูล

สำหรับเครื่องที่ไม่มีเมมโมรีหรือ SD Card ให้ซื้อมาใส่ในมือถือ วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้ง่ายที่สุด อย่างเครื่องนี้จะไม่มี SD Card แต่ผู้ เขียนจะไม่มีข้อมูลอะไรมาก เพราะหมั่นลบอยู่เสมอ จึงไม่มีปัญหาเรื่องแอปเด้ง การซื้อให้สั่งจากเน็ตถูกกว่า หรือร้านค้าตามศูนย์ไอที การซื้อตามร้านมือถือจะมีราคาสูงกว่า กรณีซื้อจากเน็ตต้องเลือกผู้ชายที่ส่งฟรี และต้องเปรียบเทียบหลายร้าน เพราะราคาก็จะต่างกัน ไม่น้อย

 

 

การลบไฟล์กรณีพื้นที่ในมือถือเต็ม

1. จัดการลบไฟล์ออกจากเครื่อง โดยเฉพาะไฟล์วิดีโอ ให้เข้าแอป แกลเลอรี่ 2. เลือกไฟล์วิดีโอแล้วก็ลบทิ้งไปเลย หากวิดีโอที่ไม่สำคัญ

 

 

ลดขนาดวิดีโอให้เล็กลง

วิธีนี้จะเป็นการบีบอัดวิดีโอให้มีขนาดเล็กลง วิดีโอบางไฟล์จะมีขนาดหลายร้อย MB เมื่อบีบอัดแล้วอาจจะเหลือไม่กี่สิบ MB เท่านั้น เอง ตัวอย่างแอปแบบนี้ เช่น Burger Sunny เมื่อบีบอัดแล้วก็ลบไฟล์ต้นฉบับทิ้งไปเลย หรือไม่ก็หลีกเลี่ยงการถ่ายวิดีโอ การถ่ายภาพก็ เช่นกัน อย่ากำหนดความละเอียดเวลาถ่ายภาพไว้สูงเกินไป ภาพที่ได้จะมีขนาดใหญ่เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูล

 

 

ย้ายไฟล์ภาพและวิดีโอไปไว้ในเซิร์ฟเวอร์บนเน็ต

การใช้งานมือถือแอนดรอยด์จะได้รับพื้นที่ฟรี 15 GB จาก Google จึงสามาารถนำไฟล์ภาพและวิดีโอไปเก็บไว้ได้ และจัดการลบไฟล์ ในเครื่องทิ้งไปเลย ตัวอย่างแอปแนวนี้จะเป็น Google รูปภาพและ Google ไดรฟ์ 1. การย้ายไฟล์ไป Google ไดรฟ์ให้เข้าแอป แกลเลอรี่ แล้วเลือกไฟล์ภาพหรือวิดีโอ จากนั้นแตะปุ่ม แชร์ 2. เลือกแชร์ไป Google ไดรฟ์ แล้วก็จัดการลบไฟล์ในเครื่องออกไป

 

 

การลบแอปบางตัวออกไปจากเครื่อง

1. หากมีแอปตัวใดที่ไม่ใช้ ก็จัดการลบออกไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในมือถือ โดยเข้าไปที่การตั้งค่า แตะเลือก แอปพลิเคชัน 2. แตะเลือกแอปที่ต้องการลบ เน้นแอปที่ใช้พื้นที่มาก ลบออกไปแล้วก็จะได้พื้นที่กลับมามาก


3. แตะถอนการติดตั้ง ลบแอปที่ไม่ได้ใช้งานออกไป เพื่อให้มีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น

 

 

วิธีการลบข้อมูลมีอีกหลายวิธี แต่สำหรับเครื่องที่มีพื้นที่ใช้งานน้อย และไม่มีเมมโมรีการ์ด ควรหาซื้อมาใช้งานดีที่สุด เพราะโอกาส เต็มนั้นมีสูงมาก ทั้งจากการใช้งานตามปกติ นอกเสียจากจะใช้งานแบบไม่มีการถ่ายวิดีโอ ไม่มีการติดตั้งแอปใดๆ เพิ่ม แต่ก็มีโอกาส เต็มอยู่ดี เพราะไฟล์ต่างๆ จะมีการสร้างข้อมูลเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา สำหรับมือถือแอนดรอยด์เรื่องนี้ยากหลีกเลี่ยง ต้องมี SD Card