มือถือเป็นอุปกรณ์ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับคนในยุคไอทีแบบนี้ โดยเฉพาะมือถือแบบสมาร์โฟน ที่มีความสามารถหลากหลายจริงๆ แถมราคาก็ถูกมากสำหรับบางรุ่น แต่หากเลือกซื้อเลือกใช้ไม่เหมาะสม เกินกำลัง ก็นำมาซึ่งปัญหายุ่งยากกับชีวิตได้เหมือนกัน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ

 

วางแผนให้ดีก่อนใช้มือถือ เพื่อไม่ให้ชีวิตยุ่งยาก
การวางแผนที่จะใช้มือถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องศึกษาถึงรายจ่ายที่จะตามมาด้วย ความคุ้มค่าในระยะยาว และสุดท้ายคือราคาที่ตกลงไปอย่างมาก ในเวลาเกิน 6 เดือน โดยเฉพาะมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ราคาอาจจะหายไปเกินครึ่ง แต่เราก็ยังต้องใช้ต่อไป ในขณะที่รายจ่ายก็ไม่ได้ลดลงเลย

ตัวอย่างรายจ่ายที่ตามมากับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน
รายจ่ายที่ตามมากับโทรศัพท์มือถือ ในปัจจุบัน จะมีรายการต่างๆ ดังนี้
1. ค่าโทรศัพท์เป็นรายจ่ายตายตัวอยู่แล้ว ตามแต่โปรโมชันการใช้งานมากน้อย สำหรับผู้ที่มีเพื่อนมาก รายจ่ายก็ยิ่งมากตามไปด้วย
2. ค่าบริการอินเตอร์เน็ต มือถือสมาร์ทโฟนต้องมีรายจ่ายส่วนนี้ด้วย ไว้เชื่อมต่ออิเตอร์เน็ต เพื่อใช้บริการต่างๆ โดยเฉพาะโปรแกรมแช็ตยอดนิยมอย่าง Line หรือ Facebook ดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ตบ้าง อัพเดท Appsดาวน์โหลด Apps รายจ่ายส่วนนี้บางคนจะใช้แบบรายเดือนซึ่งมีค่าบริการอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ 299- บาทต่อเดือนขึ้นไป
3. ค่าผ่อนกรณีซื้อมือถือรุ่นราคาแพงๆ อย่าง iPhone หรือ Samsung

กรณีผ่อนมือถือราคาแพงนั้น เมื่อรวมค่าผ่อนแต่ละเดือนกับค่าบริการทั้งหมดแล้ว คิดเป็นเงินหลายพันบาทต่อปีเหมือนกัน ราคามือถือแพงๆ อย่าง iPhone เมื่อผ่านไป 1 ปี ราคาอาจตกไปไม่น้อยกว่า 10,000 บาทเลยทำเดียว ทำให้ปีแรกจะมีค่าใช้จ่ายไปเกิน 10,000 บาทขึ้นไป และจะมีรายจ่ายต่อไปอีกหลักพันบาทต่อปี เป็นรายจ่ายหลักก็คือค่าบริการอินเตอร์เน็ตและค่าโทรศัพท์

สำหรับมือถือ Android โดยเฉพาะเครื่องที่ราคาประมาณ 5-7000 เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี อาจจะเหลือพันกว่ากว่า อย่างเครื่องนี้ แทบหมดราคากันเลยทีเดียว แต่รายจ่ายหลัก ค่าบริการอินเตอร์เน็ตและค่าโทรศัพท์ ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

การเลือกซื้อมือถือสมาร์ทโฟนกรณีเป็นเครื่องมือสอง เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เช่น iPhone มือสองสภาพดีๆ แม้หมดประกันแล้วก็ตาม อาจจะซื้อได้ในราคาประมาณ ไม่ถึงหมื่นบาท แต่ข้อดีก็คือ เมื่อเวลาผ่านไปราคาไม่หายไปอย่างน่ากลัวเหมือนกรณีของมือถือ Android บางรุ่น หากรักษาสภาพไว้ค่อนข้างดี ยังขายต่อได้ราคากว่า การเลือกมือสองก็เป็นอีกวิธีที่คุ้มค่าเงินมาก แต่ต้องได้เครื่องดี ได้มาแล้วก็ถนอมสุด เพราะสักวันเราต้องขายต่อ ก็จะขายได้ง่ายกว่า

สำหรับเครื่องมือสองไม่เฉพาะ iPhone เท่านั้น มือถือสมาร์ทโฟนรุ่นแพงๆ ยังมีอีกหลายรุ่นที่ราคาไม่ตกมากเช่นกัน เมื่อเป็นเครื่องมือสอง จึงทำให้ค่อนข้างคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ประหยัดได้หลักหมื่นบาทเลยทีเดียว