การอัพเกรด Joomla 1.5 เป็น Joomla 3 เราจะทำการติดตั้ง Joomla 3.0.2 ในพื้นที่เว็บไซต์จริงของเรา เพื่อไว้ถ่ายโอนข้อมูลจากเว็บเก่าที่เป็น Joomla 1.5 ไปหา Joomla 3 ในที่นี้จะเน้นการติดตั้ง Joomla 3.0.2 ผ่าน DirectAdmin เพราะสะดวกกว่า การอัพโหลดไฟล์ของ Joomla 3 ด้วยตนเอง แต่ทั้งนี้ ผู้ให้บริการเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ต้องมีโปรแกรมช่วยติดตั้ง CMS บางรายไม่มีให้ต้องทำเอง


1. เข้าหน้าจอ DirectAdmin
2. คลิก Installation Applications Installer สำหรับตัวเลือกนี้ ผู้ให้บริการบางรายอาจจะไม่มีให้นะครับ โดยเฉพาะผู้ให้บริการที่ราคาไม่แพง แพ็คเกจราคาถูก ต้องทำใจ

3. คลิก Applications Browser

4. เลื่อนลงไปล่างๆ จนพบ รายชื่อ CMS ที่เราต้องการก็คือ Joomla ให้คลิกเพื่อติดตั้ง

5. จะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับโปรแกรม Joomla มีประวัติความเป็นมา ฯลฯ คลิกที่ install this application

6. จะเข้าสู่หน้าจอให้ตั้งค่าเกี่ยวกับการติดตั้งส่วนแรก Location จะให้เลือกเว็บไซต์และโฟลเดอร์หรือไดเรคทอรีเพื่อติดตั้ง
- ตัวอย่างนี้จะเป็นการอัพเกรดเว็บไซต์ชื่อ kmancity.com
- ไดเรคทอรี ให้ใช้อะไรก็ได้ เช่น 302 สำคัญมาก ตั้งชื่ออะไรก็ได้ เราจะไว้เก็บไฟล์ Joomla ชั่วคราวเท่านั้น อัพเกรดเสร็จแล้ว ก็จะลบทิ้งไป

7. ไปส่วนถัดไป ให้เลือกรุ่นของ Joomla การอัพเกรดจากที่ทดลองทำไม่สามารถทำข้ามจาก Joomla 1.5.26 ข้ามไปยังรุ่นล่าสุดในขณะนี้คือ Joomla 3.1.5 ได้ทันที ให้อัพเกรดเป็น Joomla 3.0.2 ก่อน แล้วจึงอัพเกรดจาก 3.0.2 ไปหา 3.1.5 อีกที ให้เลือก รุ่น 3.0.2 (ตรงนี้สำคัญมาก ห้ามเลือกผิด)

8. ยังมีส่วนที่สำคัญมากที่สุดที่ต้องเลือกอีกก็คือ เนื้อหาตัวอย่าง ต้องเลือก Give me a clean Joomla install เท่านั้น ห้ามติดตั้งข้อมูลตัวอย่าง ไม่เช่นนั้นจะอัพเกรดไม่สำเร็จ สำคัญมากห้าม พลาด

9. ไปดูส่วนถัดไปก็คือ Settings จะให้กำหนดชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน อีเมล์ และชื่อเว็บไซต์ ใช้ตามตัวอย่างที่โปรแกรมให้มาได้เลย แต่ให้ก็อปปี้เก็บไว้ โดยก็อปปี้ไปวางใน Notepad สำคัญมาก ไม่ เช่นนั้น ติดตั้งเสร็จแล้วจะเข้าระบบไม่ได้
10. ส่วนสุดท้ายจะให้ตั้งค่าเกี่ยวกับ ฐานข้อมูล MySQL เราจะให้โปรแกรมจัดการให้อัตโนมัติ
11. คลิก Install เริ่มการติดตั้ง Joomla 3.0.2 ได้เลย

12. ติดตั้งเสร็จแล้ว ก็จะมีชื่อเพิ่มเข้ามาคล้ายตัวอย่าง จะมีชื่อเว็บไซต์ที่เราได้ติดตั้ง Joomla 3 ก็คือ www.kmancity.com/302
13. ส่วนอีกตัวหนึ่งเป็น URL สำหรับการเข้าระบบไปจัดการกับ Joomla 3 ซึ่งเราจะเข้าระบบไปติดตั้ง โปรแกรมเสริมหรือปรับแต่ง Joomla 3 นั่นเอง ให้ก็อปปี้ URL เก็บไว้ก่อน