ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการกระทำที่เป็นการประชดบุคคลใดแล้วก็ทำให้เกิดปัญหาเดือดร้อนตามมา หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว หุงข้าวประชดหมา หุงเสร็จแล้วก็วางข้าวทิ้งไว้มีหรือที่หมาจะไม่กินเพราะมันก็คงจะนึกว่า ตั้งใจจะให้มันกิน หรือปิ้งปลาประชดแมว ปิ้งปลาเสร็จแล้ว ก็วางเอาไว้อย่างนั้น แมวก็กินหมดเช่นกัน เพราะมันก็คงจะคิดว่า เผื่อไว้ให้มันกิน ไม่เช่นนั้นคงจะไม่วางไว้อย่างนี้

ตัวอย่าง :

เมื่อเกิดความโกรธหรืออยู่ในอารมณ์ที่ไม่ปกติต้องระวังความคิด ต้องมีสติเพราะความโกรธความเสียใจ ความแค้น อาจทำบางอย่าง ประชดผู้อื่น เหมือน หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว จนเกิดปัญหาใหญ่ตามมา บางคนทะเลาะกับแฟนน้อยใจที่แฟนไม่ดูแลก็ประชดด้วยการควงคนอื่น หวังให้แฟนเกิดความหึงหวง และกลับมาสนใจตนแต่ปรากฏว่าอีกฝ่ายกลับเอาจริง ไม่ได้คิดว่าเราประชด ได้โอกาสแล้วมีหรือจะยอมเลิกราง่ายๆ คราวนี้ก็จะสร้างปัญหาตามมากลายเป็นรักสามเศร้า

การประชด อยากจะประชดใคร อย่าไปยุ่งกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า คน เพราะมักจะมีปัญหาตามมาที่ยากจะแก้ไข ไม่เหมือนหมา แมว ไม่มีให้มันกินแล้ว มันก็ไม่ด่าว่าอะไร แต่คนเคยคบกัน เคย..กันแล้วมีหรือจะยอมเลิกราง่ายๆ บางทีไม่ได้รัก แต่เสียศักดิ๋ศรียอมไม่ได้ ต้องตายกันไปข้าง

เมื่อเกิดอาการน้อยใจคนรัก บางคนผู้หญิงบางคน ก็ประชดด้วยพฤติกรรมหรือวิธีการที่ต่างกันไปแล้ว แต่ความแรงของอารมณ์ คนอารมณ์แรง โมโหแรง โกรธแรง การประชดก็มักจะรุนแรง ต้องจัดใหญ่เช่นกัน แต่ก็ต้องระวังถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย เดี๋ยวจะเข้าทำนอง หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว สิ่งที่ทำลงไปนั้นสร้างปัญหาผูกพันตามมา

โดยเฉพาะการประชดโดยเฉพาะการไปยุ่งกับคนอื่นเช่น น้อยใจแฟนก็ประชดด้วยการแอบมีกิ๊กเพราะคิดว่าเป็นแค่สัมพันธ์ชั่วคราวไม่มีความผูกพันแต่อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นหากไปเจอกิ๊กประเภทกัดไม่ปล่อย เพราะบางคนนั้นมีฐานะดีทำให้อีกฝ่ายไม่ยอมปล่อยเนื่องจากมีผลประโยชน์เข้ามา มีหรือจะยอมปล่อยง่ายๆ

การมีคู่ครองที่ใจร้อน เอาแต่ใจ ขี้โมโห หงุดหงิดง่าย ชอบทำประชด ทั้งการพูดจาหรือการกระทำ คนประเภท หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว แบบนี้ มักจะสร้างแต่ปัญหาตามมา อาจมีแต่เรื่องทะเลาะกันได้ทั้งวัน การคบคนประเภทนี้จะทำให้เสียสุขภาพจิตมากๆ

คนประเภทนี้แรกอาจดูน่าสนใจในครั้งแรกที่เริ่มรู้จักกันเพราะเป็นของแปลกสำหรับบางคนที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน รู้สึกว่าทำให้ชีวิตมีความตื่นเต้น แต่เมื่อคบกันจริงๆ แล้ว ก็มักจะสร้างปัญหาตามมาเสมอ เพราะบางคนนั้นเอาแต่ใจตัวเองมาก ขัดใจไม่ได้เลย ไม่พอใจเรื่องอะไร ก็จะประชดใส่ทันที กลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก

หากเจอคนประเภทนี้ ทางออกเดียวที่จะแก้ไขได้ก็ต้องเลิกกันเท่านั้น ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายบางทีอาจจะกินเวลาเป็นปี หลายปีกว่าจะเลิกกันได้ สร้างความทุกข์ทรมานใจกายอย่างมาก คนที่ชอบประชดหรือทำอะไรเพื่อประชดคนอื่นนั้น ก่อนคบกับคนประเภทนี้ จึงต้องดูให้ดีเพราะไม่ว่าจะคบเป็นเพื่อนหรือเป็นคู่ครองก็ตาม คนประเภทนี้ ก็มักจะสร้างปัญหาปวดหัวตามมาให้อยู่เสมอ อารมณ์จะเริ่มแรงขึ้น การประชดประชันจะเริ่มแรงขึ้น และเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยทอง การประชดประชันแดกดัน ในสารพัดรูปแบบ จะเริ่มจัดหนักจัดเต็มขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นคนที่ไม่รู้เลยว่าตัวเองกำลังทำอะไร และหลายคนนั้น ก็เลือกที่จะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยเฉพาะคนใกล้ตัว คนในครอบครัวของเรานั่นเอง ไม่ใช่ใครที่ไหนเลย