ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการได้สิ่งของ ที่ไม่มีประโยชน์ต่อตนเองเลย เหมือน หัวล้านได้หวี เส้นผมก็ไม่มีได้หวีมาก็ไม่รู้จะใช้ประโยชน์อย่างไร ของที่ได้มานั้น บางทีหรือบางคนก็ให้มา โดยลืมคิดไปว่า ผู้รับไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ส่วนบางคนที่มีแต่ความอยากได้ บางครั้งก็อยากได้ของสิ่งนั้นแม้ว่าตัวเองจะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลยก็หวังแค่มีไว้เพื่อสะสม คนหัวล้าน ไม่มีเส้นผม แต่สะสมหวี มันก็เท่ห์ไปอีกแบบ

ตัวอย่าง :

บางครั้งเราก็ได้รับสิ่งของ ที่เราไม่ต้องการหรือไม่มีประโยชน์ต่อตัวเราเลยเหมือน หัวล้านได้หวี เช่นอยากได้รถยนต์ แต่พ่อแม่พี่น้องบางคนก็เอารถมอเตอร์ไซค์มาให้ใช้ ในขณะที่ตัวเองมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ เพราะต้องใช้เพื่อขนของ บรรทุก หรือบางคนก็ขับรถไม่เป็น จึงไม่สามารถใช้งานสิ่งนั้นได้ หรือการให้รถยนต์กับคนที่มีรายได้น้อย ไม่สามารถรับผิดชอบเรื่องรายจ่ายค่าน้ำมันค่าดูแลค่าซ่อมบำรุง ก็เข้าข่าวเดียวกัน แต่ก็ไม่เป็นไร ยังเอาไปขายได้

เมื่อได้รับสิ่งของที่ไม่มีประโยชน์ต่อตนเอง ก็เหมือน หัวล้านได้หวี ได้ของมาแล้วก็ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ กรณีนี้ก็ควรมอบของสิ่งนั้นให้กับผู้ที่สมควรจะได้รับ แต่ถ้าหากว่า สิ่งที่ได้รับนั้นเป็นสิ่งของที่มีประโยชน์ แต่ตัวเองยังไม่มีความรู้ที่จะใช้มัน ก็ควรศึกษาหาวิธีใช้ประโยชน์หรือวิธีใช้งาน

บางคนมีนิสัยขี้เกียจทำมาหากิน อย่างการช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัว บางคนได้ดี มีงานที่มีรายได้ดี ก็หวังจะช่วยสมาชิกในครอบครัวด้วยการให้เงินลงทุน ให้ทำกิจการบางอย่างเพื่อให้เกิดรายได้ แต่สมาชิกในครอบครัว อาจไม่ต้องการ กลับมองว่าเอาเงินมาให้เลยดีกว่าไหม จะไปทำงานทำไมให้เสียเวลา สิ่งของที่ได้รับนั้น แม้จะมีค่าแต่หากไม่ต้องการ ก็ไม่ต่างอะไรจาก หัวล้านได้หวี แต่กรณีนี้จะต่างออกไป สิ่งที่ได้รับนั้นมีค่า มีประโยชน์ แต่เพราะต้องการสิ่งอื่น จึงมองว่าสิ่งนั้นไม่มีค่ากับตนเอง ถ้าเจอกรณีอย่างนี้ ก็ไม่ควรให้เงินโดยตรงเพราะจะเป็นการสร้างนิสัยที่ไม่ดี ให้กับคนรอบตัว ทำให้กลายเป็นคนขี้เกียจ