ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้ พูด หรือ อุทาน เกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่าง ที่ได้มองข้ามไป ไม่เห็นถึง ประโยชน์ของสิ่งนั้นเหมือนหญ้าปากคอก อยู่ใกล้ๆ แต่กลับมองไม่เห็น ไปเดินหาหญ้าซึ่งอยู่ไกลตัวออกไป

ตัวอย่าง :

สิ่งของเครื่องใช้ รอบตัวเรานั้น เรามักจะมองไม่เห็นคุณค่า หรือประโยชน์ จนกว่า จะคิดได้ หรืออาจเสียเงินเสียเวลาไปเสาะ หาสิ่งนั้นจากที่อื่น เข้าทำนอง หญ้าปากคอก หญ้าอยู่ในคอกวัว คอกควาย แต่มันก็มักจะออกไปหากินหญ้าข้างนอก แทนที่จะ กินหญ้าในคอก บางครั้ง ข้าวของในบ้าน ก็มีอยู่แล้ว แต่เราก็มองข้าม พยายามไปเสาะหาข้างนอก ทำให้เสียเวลาเสียเงินทอง

สิ่งของที่อยู่รอบตัวเรานั้น จำเป็นต้องเรียนรู้ถึงประโยชน์ หรือการใช้สอย โดยเฉพาะหากเป็นการทำธุรกิจ สิ่งของเล็กๆน้อยๆ อาจเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่การทำธุรกิจขนาดใหญ่ได้ หรืออาจต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่รอบตัว ไม่เช่นนั้น ก็จะเข้าทำนอง หญ้าปาก คอก มองข้ามสิ่งรอบตัว ที่คุ้นเคย เพราะไม่เคยศึกษาถึงข้อดีของสิ่งเหล่านั้น

บางคนอยากทำธุรกิจ ซ่อมรถจักรยานยนต์ แต่ไม่มีเงินทุน ก็พยายามเก็บเงิน พยายามศึกษาเพื่อลงทุนแต่บางคน กลับพบวิธี การทำธุรกิจที่ง่ายกว่านั้น การมีรถมอเตอร์ไซค์เพียงคันเดียวขับรถท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ ถ่ายวีดีโอแล้วนำมาลงใน YouTube ก็ มีช่องทางสร้างรายได้หลายวิธีทั้งจากโฆษณา การขายของที่ระลึก หรือสปอนเซอร์ นี่คือตัวอย่างการเรียนรู้ถึงประโยชน์ของสิ่งของ ที่อยู่รอบตัว สิ่งของเล็กๆน้อยๆ ก็มีค่าเสมอ ก็มีประโยชน์เสมอ เพียงแต่ต้องหาให้เจอ และรู้ว่าควรจะใช้งานเมื่อใด

สิ่งของรอบตัว หลายอย่าง คนเรา ล้วนมีข้อดี มีประโยชน์ ที่ไม่ควรมองข้าม อย่าปล่อยให้สิ่งนั้นกลายเป็น หญ้าปากคอก เป็นของดีที่อยู่ใกล้ตัวแต่มองไม่เห็น เพราะความคุ้นเคยจนมองข้ามไป เรื่องแบบนี้เป็นปกติธรรมดาของคนเรา ที่มักจะมองข้าม สิ่งใกล้ตัว แม้จะเป็นสิ่งของหรือคนใกล้ตัวก็ตาม บางคนก็เห็นคนอื่น ดีกว่าคนในครอบครัว หรือมีเพื่อนดี แต่ก็มองข้ามหัวไปแล้ว