ความหมาย : สำนวนนี้หมายถึงการใช้วิธีการที่นุ่มนวล นุ่มละมุนทั้งการพูดจา หรือการกระทำ ที่นุ่มนวล เพื่อแก้ปัญหา หรือจัดการกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ตรงหน้า เพื่อช่วยลดความรุนแรง

ตัวอย่าง :

การแก้ปัญหาเกี่ยวกับคนที่ก่อความเดือดร้อนในสังคมมีหลายแบบ ซึ่งต้องใช้ทั้ง ไม้นวม และ ไม้แข็ง เพื่อช่วยลดปัญหา สำหรับบาง คนที่อาจจะหลงผิด หรือเข้าใจผิด ถูกสอนสั่งมาแบบผิดๆ การใช้ไม้นวม พูดจาแนะนำด้วยคำพูดดีๆ ก็สามารถปรับเปลี่ยนตัวให้เป็นคน ดีได้

การเลี้ยงลูกแบบตามใจ มักจะทำให้เด็กกลายเป็นคนที่เอาแต่ใจ อารมณ์ร้อน ทำให้เกิดความยุ่งยากในการเลี้ยงดู ต้องใช้ไม้นวม อย่างเดียว ใช้ความรุนแรงไม่ได้ เมื่อเด็กออกไปเจอสังคมข้างนอก หากยังมีพฤติรรมแบบนี้ ก็จะมีปัญหาในการเข้าสังคม

การมีแฟนเป็นคนอารมณ์ร้อน ใจเร็ว เอาแต่ใจ นับว่าเป็นความทุกข์อย่างที่สุด ของคนมีคู่ เพราะบางคนไม่รู้จักคิด ไม่รู้ตัวว่าตัวเอง เป็นคนไม่ดี คนแบบนี้ต้องใช้ ไม้นวม อย่างเดียว ต้องใจเย็น ค่อยๆ พูดค่อยๆ จา แต่ก็ต้องทำใจ เมื่อไม้นวนถูกใช้จนหมดบ้าน เมื่อนั้น ก็ถึงเวลาที่จะต้องเลิกกัน ไม่มีใครจะสามารถอดทนกับพฤติกรรมไม่ดีของอีกฝ่ายได้ตลอดไป ดังนั้นหากมีคนดี เพื่อนดีๆ อยู่ใกล้ตัว จง รักษาไว้ให้ดี อย่าทำตัวเป็นคนเจ้าอารมณ์จนไม่มีใครกล้าเข้าใกล้