ความหมาย : สำนวนนี้ใช้เปรียบเทียบการ กระทำที่สร้างความเสียหาย สร้างความสูญเสียอย่างมาก เพียงเพื่อต้องการบางอย่างเพียงเล็กน้อย อย่างการฆ่าช้างตัวใหญ่มาก เพื่อ เอางามาทำเครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้เท่านั้นเอง

ตัวอย่าง :

ตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว งาช้างเป็นสิ่งมีค่า นิยมนำไปทำเครื่องประดับ หรือของใช้ต่างๆ จึงทำให้งาช้างเป็นที่ต้องการ ทำให้ต้องมี การฆ่าช้าง การล่าช้าง นอกจากช้างแล้วก็ยังมีสัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่คล้ายกัน เช่น อุ้งตีนหมี การฆ่าหมีเพื่อเอาอุ้งตีน คนจีนนิยมกิน กันมาก

เรามักจะเปรียบเทียบการทำลายสิ่งของขนาดใหญ่ หรือสร้างความเสียหายอย่างมาก เพื่อผลประโยชน์เพียงเล็กน้อยเหมือนเป็นการ ฆ่าช้างเอางา อย่างการเผาป่า เพื่อให้สัตว์ป่าไปรวมกันอยู่ในจุดเดียว เพื่อจะได้ยิงหรือดักจับสัตว์ป่าได้ง่ายขึ้น แต่เผาทำลายป่าไปมาก มาย

การจับปลาด้วยการใช้ไฟฟ้าช็อตปลา ก็เปรียบได้กับ การฆ่าช้างเอางา เช่นกัน เพื่อจะจับปลาตัวใหญ่ๆ ไม่กี่ตัว แต่การช็อตด้วย ไฟฟ้าก็ทำให้ปลาเล็ก ปลาน้อยตายไปด้วย

การปล้นทรัพย์ฆ่าเจ้าทรัพย์เพื่อเอาสมบัติเพียงเล็กน้อย ในบางกรณี ก็เหมือนกับการ ฆ่าช้างเอางู ปล้นและฆ่าเจ้าทรัพย์ เพียงเพื่อ ต้องการสร้อยคอทองคำเล็กๆ เส้นเดียว ไม่กี่พันบาท แต่ถึงกับฆ่าเจ้าของทรัพย์ เป็นต้น