บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ในการใช้งานแท็บเล็ตยี่ห้อ Teclast P20HD หลังจากใช้งานผ่านไปประมาณ 10 เดือน กับ 27 วัน มีปัญหาอะไรบ้าง ควรใช้งานอย่างไร ดีไหม เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับใครที่สนใจอยากได้ไว้ใช้งาน โดยเฉพาะการเน้นไว้ดูหนังฟังเพลง ดูวิดีโอยูทูป ทำงาน ใช้เป็นเครื่องสำรอง เป็นต้น

 

หากมีเงินและสะดวกในการพกพา แท็บเล็ตถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่น่าใช้ จอใหญ่ สบายตา เอาไว้ดูหนัง ฟังเพลง ใช้ Youtube อ่านข่าว เล่นเฟสบุ๊ค ทำงาน จากการใช้งานแท็บเล็ต Teclast P20HD ในราคา 3599.- ก็มีหลายเรื่องที่อยากจะบอกเล่าให้ฟัง เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้สนใจ ตัวอย่างเช่น

 

ทำความรู้จักแท็บเล็ต Teclast P20HD

P20HD เป็นแท็บเล็ตยี่ห้อ Teclast ขนาดหน้าจอ 10.1 นิ้ว ใช้แอนดรอยด์ 10 ไม่รองรับการอัปเดต แรม 4 GB รอมหรือพื้นที่เก็บข้อมูล 64 GB แบตเตอรี่ 6000 mAh ใช้งานได้ 7 ชั่วโมง จนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง ใส่ซิมโทรออกได้ ใส่เมมโมรีเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้ ลำโพงสเตอริโอ เสียงดัง ราคาประมาณ 3500-4000 บาท จำหน่ายโดยผู้ผลิตโดยตรง

 

 

จุดเด่น จุดด้อยของแท็บเล็ต Teclast P20HD จากการใช้งานจริง

หลังจากใช้งานมาเกือบ 11 เดือน ขาดอีกแค่ 3 วัน แท็บเล็ตรุ่นนี้ก็จะมีจุดเด่น จุดด้วยต่างๆ เช่น

 

จอใหญ่

ข้อดีก็คือจอใหญ่ เห็นได้ชัดเจนดี เวลาดูหนัง ฟังเพลง ลำโพงเสียงดัง หรือ ช้อปปิ้ง เหมาะสำหรับผู้สูงวัย เริ่มมีปัญหาทางสายตา หรือ การใช้เครื่องทำงาน แต่อาจจะไม่สะดวกในการพกพา เพราะมีน้ำหนักมาก จอใหญ่

 

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ยังเก็บไฟได้ดี ยังใช้งานได้หลายชั่วโมง คุ้มกับราคาประมาณ 3599 บาท ที่จ่ายไป ตัวอย่างการใช้งานแบตเตอรี่แบบต่างๆ
1. ตัวอย่างการใช้เครื่องเพื่อช้อปปิ้ง ซื้อสินค้า ดูข้อมูลสินค้า จากแบตเตอรี่ 100% เริ่มเวลา 16:51 - 17:14 แบตเตอรี่ลดลง 10% ใช้เวลาประมาณ 23 นาที ถ้าใช้งานจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง ก็จะได้ประมาณ 230 นาที หรือ ประมาณ 3 ชั่วโมง 50 นาที ช่วง 10% แรก ดูเหมือนแบตเตอรี่จะหมดเร็ว


2. ดูยูทูปแบบไม่เต็มจอ แบตเตอรี่เริ่มต้น 90% เริ่มเวลา 17:15 - 17:54 แบตเตอรี่ลดลง 10% ใช้เวลาประมาณ 39 นาที หรือประมาณ 390 นาทีหรือ 6 ชั่วโมง 30 นาที ถ้าใช้งานจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง


3. ดูยูทูปแบบเต็มจอ แบตเตอรี่ 80% เริ่มเวลา 17:55 - 18:43 แบตเตอรี่ลดลง 10% ใช้เวลาประมาณ 48 นาที หรือประมาณ 480 นาที หรือ 8 ชั่วโมง ถ้าใช้งานจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง

 

จากตัวอย่างการใช้งานเครื่องจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง ก็มั่นใจได้ว่า เกิน 5 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแอปที่ใช้ ส่วนพฤติกรรมการชาร์จของผู้เขียนจะไม่ปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยกว่า 50% แล้วจึงนำเครื่องไปชาร์จ ซึ่งวิธีนั้นจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว

 

ความเสถียรของระบบปฏิบัติการ

ความเสถียรของระบบปฏิบัติการถือว่าค่อนข้างดี มีปัญหาบ้างประมาณเดือนละครั้ง กับการใช้งานต่อเนื่องนานๆ หลายชั่วโมง คาดว่าเครื่องน่าจะร้อน เพราะผู้เขียนใส่เคสด้วย ทำให้การระบายความร้อนทำได้ไม่ดี อาการก็คือ เครื่องจะค้างสักพัก แล้วดับ เปิดเครื่องใหม่ จากนั้นก็จะใช้งานได้ตามปกติ

 

เปิดจอด้วยการยกเครื่อง

คุณสมบัตินี้น่าสนใจสำหรับใครที่จะเน้นใช้เครื่องนี้รับออเดอร์ลูกค้า ดู Line ที่ลูกค้าติดต่อ เพราะสามารถเปิดจอด้วยการหยิบเครื่องขึ้นมาถือ หรือยกจอขึ้น ไม่ต้องกดปุ่มเปิดเครื่อง เป็นการถนอมปุ่มเปิดปิดเครื่องไปในตัว

 

 

ส่วนอีกปัญหาก็คือ เมื่อใช้เครื่องไปนานๆ เครื่องร้อน หน้าจอจะค่อนข้างหนืด เลื่อนไม่ค่อยจะยอมไป อย่างการช้อปปิ้ง การเลื่อนหน้าจอดูสินค้า หรือเลื่อนดูวิดีโอในยูทูป แต่ก็ไม่ถึงกับหนืด หน่วง มากใช้งานไม่ได้ ต้องรอนิดหน่อย แต่ไม่ลื่นมาก เหมือนเริ่มเล่นใหม่ๆ เครื่องยังไม่ร้อน

 

จอใหญ่เอาไว้อ่านหนังสือ การ์ตูน

สำหรับผู้ที่มีหนังสือจำนวนมาก ชอบอ่านหนังสือ ก็สามารถถ่ายหน้าหนังสือเก็บเอาไว้อ่านผ่านหน้าจอเครื่องนี้ได้เลย จอใหญ่ มองเห็นชัด พื้นที่เก็บข้อมูลเหลือเฟือ เก็บหนังสือได้มากมาย

 

ปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง ค้าง

การกดเพื่อลดเสียง หรือ เพิ่มเสียง จะมีปัญหาเวลากดเพิ่มเสียงหรือลดเสียง แม้จะกดครั้งเดียว ก็จะวิ่งไปจนสุด เสียงดังสุด การกดเพื่อลดเสียงก็เช่นกัน บางทีจะลดเสียงจนเบาสุด หรือ ปิดเสียงไปเลย จะต้องเลื่อนระดับเสียงเอง

 

สรุป

แท็บเล็ตยี่ห้อ Teclast รุ่น P20HD ถือว่าค่อนข้างคุ้มกับราคาที่จ่ายไป 3599.- การใช้เป็นเครื่องสำรองถือว่าคุ้มค่า เอาไว้ดูวิดีโอ อ่านข่าว หรือจะเอาไว้ติดตั้งแอป Line แอปรับออร์เดอร์ลูกค้ากรณีเป็นร้านอาหาร ก็คุ้ม แบตเตอรี่อยู่ได้ทั้งวัน ด้วยพื้นที่เก็บข้อมูล 64 GB และยังเพิ่มได้ด้วย SD Card จอใหญ่ ปัญหาในการใช้งานพบน้อยมาก ผู้เขียนให้ความสำคัญกับแบตเตอรี่ถือว่ายังเก็บไฟได้ดีอยู่ กับระยะเวลาใช้งานมา 10 เดือนกับ 27 วัน ก็เกือบ 11 เดือน เน้นไว้ช้อปปิ้งและดูยูทูปเป็นหลัก

 

ทางเลือกสำหรับผู้สนใจ

ส่วนใครที่สนใจ จะหามาไว้ใช้ก็ถือว่าคุ้ม เน้นใช้งานหนัก ทำงานนอกบ้าน ใช้งานแทบทั้งวันระหว่างรอลูกค้า ดูหนัง ยูทูป ฟังเพลง ฯลฯ ก็ซื้อสัก 2 เครื่อง ราคาไม่ถึง 8,000 สลับกันใช้ และ ชาร์จ ใช้งานได้ทั้งวัน ดีกว่าซื้อ iPad เครื่องเดียว หมื่นกว่าบาท หรือจะเลือกรุ่นจอใหญ่ 10 นิ้ว 1 ตัว และจอ 8 นิ้วอีก 1 เครื่อง ก็ยังคุ้มค่าอยู่ดี