เป็นคุณสมบัติเกี่ยวกับ ซีพียู หน่วยความจำแรม และพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง
1. CPU ซีพียูมีหลายแบบเช่น Single Core จะพบในแท็บเล็ตรุ่นเก่าใช้ Android รุ่น 2.3 3.0 ซีพียูแบบ Dual Core จะเร็วกว่าแบบ Single Core สองเท่าตัว นิยมมากในขณะนี้เพื่อใช้กับ Android 4.0/4.1 และซีพียูแบบ Quad Core ใช้ในแท็บเล็ตเสป็คสูง แพง เร็วกว่า Single Core 4 เท่าและ Dual Core 2 เท่าตัว กรณีเลือกซื้อแท็บเล็ตที่ใช้ Android 4.0/4.1 ขึ้นไป ควรเลือกอย่างน้อย Dual Core เพื่อความไหลลื่นในการใช้แอพ แต่ก็อยู่ที่การใช้งาน หากไม่เน้นเล่นเกมหรือใช้แอพที่กินกำลังเครื่องมาก การใช้แบบ Single Core จะประหยัดพลังงานมากกว่า ใช้งานกับแบตเตอรี่ได้นานกว่า

 

2. GPU เป็นชิพช่วยประมวลผลด้านกราฟิค การมี GPU จะช่วยให้การแสดงผลทำได้ดี ทำได้เร็วกว่า ทำให้เหมาะสำหรับแอพประเภทเกม หรือเกี่ยวกับวิดีโอ และภาพขนาดใหญ่

3. RAM หน่วยความจำแรม มีผลต่อความเร็วในการแสดงผล ยิ่งมากก็ยิ่งดี
4. ROM หน่วยความจำในเครื่อง (ROM) เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง เช่น 8 GB, 16 GB หรือแท็บเล็ตบางรุ่นมากถึง 128 GB ใน (iPad) พื้นที่ส่วนนี้บางส่วนจะถูกกันไว้สำหรับใช้เก็บตัวระบบปฏิบัติการ Android, iOS หรือ Windows ในแท็บเล็ตนั้น สำหรับ Windows แท็บเล็ตดูจะกินพื้นที่มากที่สุด เกินครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว หน่วยความจำของแท็บเล็ตบางรุ่นอย่าง iPad ไม่สามารถขยายได้ ไม่มีช่องเสียบ แต่ Android แท็บเล็ตส่วนใหญ่จะมีชอง Micro SD Card ใส่เมมโมรี่การ์ดได้สูงสุด 32 GB ทำให้เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้