ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านต่างๆ ที่เน้นให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชี จะดีมาก หากมีเสียงเตือนของเราเอง เช่น "โอนเงินแล้วจ้า ขอบคุณที่ใช้บริการ" หรือเสียงอื่นๆ ในแอป LINE สำหรับผู้ที่ใช้ธนาคากรุงไทย หรือ ไทยพาณิชย์ ซึ่งจะสามารถแสดงข้อความเตือนเมื่อมีเงินโอนเข้าบัญชี พร้อมจำนวนเงิน ในบทความนี้จะมาสอนวิธีทำเสียงในมือถือแอนดรอยด์

 

การใช้เปิดบัญชีและติดตั้งแอปของธนาคารกรุงเทพ หรือ ไทยพาณิชย์ จะสามารถเพิ่มไลน์ของธนาคารได้ ซึ่งจะมีข้อดีก็คือการแจ้งเตือนเมื่อมีเงินเข้า ดีมากกกกก สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร ร้านที่เน้นให้ลูกค้าโอนเงินเข้า ก็จะมีเสียงแจ้งเตือนในแอป Line โดยเฉพาะหากเป็นเสียงของเราเองด้วย ก็จะดีมาก

การตั้งเสียงแบบนี้ ก็เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าได้โอนเงินแล้ว และเราเองก็จะรู้เช่นกันว่า ลูกค้าได้โอนเงินหรือยัง เพราะมีบางครั้งที่ลูกค้าโอนแล้ว แต่เงินไม่เข้า เพราะเน็ตอาจจะมีปัญหา หรือเจอลูกค้าที่ตั้งใจโกง เสียงเตือนจะช่วยได้มาก บางคนก็เน้นต่อลำโพงกับมือถือผ่านบลูทูธ ให้เสียงเตือนดังๆ จะได้รู้
1. ตัวอย่างเมื่อลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชี กรณีซื้อของในร้าน
2. ใช้ธนาคารกรุงไทย หรือ ไทยพาณิชย์สะดวก เพราะมีบริการแจ้งเตือนผ่่าน LINE
3. การแจ้งเตือนก็จะบอกยอดเงินด้วย สะดวกในการคัดลอกข้อความ ยอดโอนในแต่ละวัน เก็บไว้ดูภายหลัง

 

การสร้างเสียงแจ้งเตือน

สำหรับการสร้างเสียงแจ้งเตือน ในที่นี้จะใช้เสียงคล้าย SIRI เสียงของ AI ไม่ใช้เสียงของเรา ส่วนใครจะใช้เสียงของเราเอง ก็ใช้แอป อัดเสียง ได้เลย ไม่ยาก
1. ติดตั้งและเข้าแอป ข้อความเป็นเสียง ไอคอนตามตัวอย่าง
2. พิมพ์ข้อความที่ต้องการ แล้วแตะ Play ด้านล่าง เพื่อฟังเสียง หากต้องการให้เสียงพูดยาวติดกัน ก็พิมพ์ต่อกันเลย แต่หากให้มีการหยุดพูดสักครู่ ก็กด Enter ลงบรรทัดใหม่ เช่น คำว่า ขอบคุณนะคะ จะหยุดนิดหนึ่งก่อนจะพูดข้อความนี้
3. เสร็จแล้วแตะ บันทึก
4. พิมพ์ชื่อไฟล์เสียง เช่น money แล้วแตะ บันทึก ก็จะได้เสียงไว้นำไปใช้กับแอป LINE ตามต้องการ


5. ดูเสียงที่ได้ เข้าแอป File by Google
6. แตะเรียกดู และ เสียง ตามลำดับ
7. จะพบกับไฟล์เสียงที่ได้ทำไว้ เช่น money.wav

 

นำเสียงไปใช้กับแอป LINE

การใช้งานในลักษณะนี้ แนะนำให้หามือถือแอนดรอยด์มาทำเป็น LINE ร้านค้าสักเครื่อง เอาไว้สำหรับร้านค้าโดยเฉพาะ ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปธนาคารในเครื่อง แค่เพิ่มธนาคารไว้เป็นเพื่อนก็พอ เพราะหากมีเพื่อนๆ ในไลน์ด้วย เสียงเตือนก็จะเหมือนกันหมด เช่น โอนเงินแล้วจ้า ขอบคุณที่ใช้บริการ เป็นต้น
1. แอป LINE ให้เพิ่มธนาคารเป็นเพื่อนให้เรียบร้อย ตัวอย่างใช้แอป กรุงไทย และ ไทยพาณิชย์
2. เข้าหน้าหลักแอป LINE แล้วแตะไอคอนเฟือง
3. แตะ การแจ้งเตือน


4. ในส่วน ข้อความ การแจ้งเตือน แตะ ส่งเสียงและแสดงในหน้าจอ
5. ในส่วน เสียง แจ้งเตือน แตะ เลือก
6. แตะ เสียงเรียกเข้า และ เลือกเสียงเรียกเข้าในเครื่อง


7. แตะ ตัวจัดการไฟล์ หรือ เพลงตัวเลือกอื่นๆ
- บันทึกเสียง อัดเสียงของเราเดี๋ยวนั้น
- เพลง เลือกในแอปเพลง
8. แตะติ๊กถูกเลือกเพลง แล้วแตะ ตกลง
9. เลื่อนหาเพลงที่ได้เพิ่มเข้ามาแล้วแตะ ใช้งาน ตอนนี้เราก็จะได้เสียงเตือน เวลามีเงินโอนเข้าบัญชี ที่เป็นเสียงของเราเองแล้ว