หลังจากได้ซื้อซิมเทพทรู 6 เดือนมาใช้งาน จ่ายครั้งเดียว 490 + ค่าส่ง 29 บาท ใช้กันยาวๆ 6 เดือน ก็ได้ผลการทดลองตามที่จะมาบอกเล่า ให้ฟังในบทความนี้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจ ได้รู้และเข้าใจว่าควรซื้อมาเพื่อใช้งานแบบใด จึงจะดีที่สุด และเหมาะสมที่สุด ซึ่งซิมเน็ตตัวนี้อาจจะเหมาะกับคนบางกลุ่ม หรืองานบางอย่างเท่านั้น

 

ซิมเน็ตจ่ายครั้งเดียว 490.- บวกค่าจัดส่งอีก 29.- รวมเป็น 519 บาท ใช้งานได้ยาวๆ 6 เดือน เฉลี่ยต้องจ่ายเดือนละ 85.6 บาท ถือว่าเป็น ซิมเทพที่มีค่าใข้จ่ายถูกมากในขณะนี้

 

คุณสมบัติของซิมเทพทรู 6 เดือน

1. จ่ายครั้งเดียว 490 + 29 บาท = 519 บาท ใช้ยาวๆ 6 เดือน
2. ในแต่ละเดือนจะสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ความเร็ว 4 MB โดยจำกัดปริมาณรับส่งข้อมูลที่ 20 GB ต่อเดือน โปรโมชันใช้งาน 6 เดือน ก็จะ ใช้ได้ 6 ครั้ง เดือนละ 20 GB
3. ในแต่ละเดือนเมื่อใช้ปริมาณอินเตอร์เน็ตถึง 20 GB แล้ว ก็จะยังเชื่อมต่อและใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ตามปกติ แต่จะลดความเร็วจาก 4 MB เหลือ 0.128 MB หรือ 128 kbps ซึ่งเป็นความเร็วในการเชื่อมต่อที่ช้ามาก จนแทบจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย

 

ปริมาณรับส่งข้อมูล 20 GB ความเร็วเน็ต 4 MB คืออะไร?

เมื่อมีการใช้มือถือหรือแท็บเล็ตเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะใช้ Facebook, Line, ดูวิดีโอ Youtube ดูหนัง Netflix ใช้ Instagram อ่านข่าว ช้อปปิ้ง ฯลฯ ก็จะมีการรับส่งข้อมูลระหว่างมือถือของเรากับข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เรียกว่า ปริมาณรับส่งข้อมูล จากน้อยไปหามาก โดยจะมีหน่วยเป็น KB, MB, GB และ TB

ปริมาณรับส่งข้อมูล 20 GB ยากจะบอกได้ว่า มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับชนิดของข้อมูล อย่างกรณีดูหนัง ดูวิดีโอ Youtube หาก หนังหนึ่งเรื่อง มี ปริมาณ รับส่งข้อมูลที่ 1 GB ก็จะดูได้ 20 เรื่องครบ 20 GB และหากดูวันละ 5 เรื่อง ในระยะเวลา 4 วัน ปริมาณรับส่งข้อมูล 20 GB ก็จะหมดลง ทันที

ส่วน 4 MB จะเป็นความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งจะให้การเชื่อมต่อที่ไหลลื่นพอสมควร ดูหนังได้ไม่มีสะดุด วิดีโอคอลได้ เปิดเว็บไซต์ แชร์เน็ตให้มือถือเครื่องอื่น ก็ทำได้ไหลลื่น ไม่ค้าง ไม่สะดุด ดังนั้นในช่วงนี้ ก็จะใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

ผลการทดลองใช้ ซิมเทพทรูแบบ 6 เดือน

เมื่อหลายปีก่อน ผู้คนยังไม่ใช้อินเตอร์เน็ตมากขนาดนี้ ผู้เขียนจึงใช้อินเตอร์เน็ต ความเร็วแค่ 0.128 MB หรือ 128 kbps เชื่อมต่อเน็ตได้อย่าง ไม่มีปัญหา แต่ปัจจุบันผู้คนใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น เพราะมือถือสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากขึ้น การดูวิดีโอยูทูปมากขึ้น ส่งผลโดยตรงทำให้ ปริมาณรับส่งข้อมูลมากขึ้น และอีกด้านก็เป็นผลมาจากการใช้แอปธนาคาร แอปเป๋าตัง เพื่อแสกนจ่ายเงิน ทำให้การเชื่อมต่อเน็ตที่ความเร็ว 128 kbps หรือ 0.128 MB ดูจะไม่ไหว อย่างที่ผู้เขียนเคยใช้งานมา

 

จากการตัดสินใจซื้อซิมเน็ตตัวนี้มาใช้งาน จึงถือว่าเป็นความผิดพลาด เพราะไม่เหมาะกับสไตล์การใช้งานของตัวเอง หลังจากใช้งานมาเกือบ 20 วัน เริ่มใช้วันที่ 2 มิถุนายน 2564 ถึง 20 มิถุนายน 2564 ก็ได้ข้อสรุปดังนี้
1. ในช่วงวันที่ 2 มิถุนายน 2564 - 15 มิถุนายน 2564 ปริมาณรับส่งข้อมูลยังไม่ถึง 20 GB จะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างไหลลื่น เพราะ เชื่อมต่อที่ความเร็ว 4 MB
2. ในวันที่ 16 ปริมาณรับส่งข้อมูลถึง 20 GB (20.47 GB) ตามโปรโมชันที่กำหนดไว้ การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ก็จะเริ่มช้าลง เพราะความเร็วลด เหลือ 0.128 MB หรือ 128 kbps นั่นเอง
3. ขณะเขียนบทความนี้ เป็นวันที่ 20 มิถุนายน 2564 การเชื่อมอินเตอร์เน็ตช้ามาก เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 16 แล้ว โดยมีตัวแปรที่ส่งผลให้ช้ามากลง ไปอีก เช่น ฝนตก สภาพอากาศไม่ดี ห้องที่อับสัญญาณมือถือ บางวันไม่สามารถใช้งานได้ จะต้องนำมือถือที่ใส่ซิม และแชร์เน็ต ไปวางที่ระเบียง หลังห้อง จึงจะพอเชื่อมต่อเน็ตได้
4. ต้องรอให้ถึงสิ้นเดือน ก็คือ วันที่ 30 มิถุนายน เมื่อเริ่มเดือนใหม่ เดือน กรกฎาคม ก็จะได้ความเร็วเน็ต 20 GB กลับมาเหมือนเดิม วนไปอย่างนี้ อีก 5 รอบเดือน ก็จะหมดโปรโมชัน

 

ปริมาณรับส่งข้อมูลครบ 20 GB ความเร็วอินเตอร์เน็ดลดเหลือ 128 kbps จะเป็นอย่างไร?

ในช่วง ปริมาณรับส่งข้อมูลยังไม่ถึง 20 GB จะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ที่ความเร็ว 4 MB แต่เมื่อครบ 20 GB แล้ว ความเร็วจะลดเหลือ 128 kbps หรือ 0.128 MB ซึ่งถ้าเทียบกับ 4 MB แล้ว ถือว่าน้อยมาก ดังนั้น การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จึงช้ามากกกกกกก จนแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย ตัวอย่างเช่น
1. การใช้แอป Youtube ช้ามาก อาจจะหมุนอยู่อย่างนั้น แต่เข้าไม่ได้ หรือเข้าได้แต่เวลาดูวิดีโอ ก็จะเล่นๆ หยุดๆ และจะสามารถดูวิดีโอได้ที่ความ ละเอียดต่ำ 144p เสียเป็นส่วนใหญ่ วิดีโอก็จะเบลอๆ ไม่ชัด


2. การเข้าเว็บไซต์ที่มีภาพค่อนข้างมาก อย่างเว็บไซต์ขายของ หรือ เว็บไซต์ช้อปปิ้งต่างๆ ค่อนข้างช้า กว่าจะโหลดภาพมาได้ครบ หรือจะเป็น เว็บไซต์ทั่วไป ก็ช้ามากเช่นกัน หากเจอสภาพอากาศแย่ ฝนตก อยู่ในห้องอับสัญญาณมือถือ ก็ไม่ต้องใช้งานกันเลย

 

สรุป ซิมเทพทู 6 เดือน โปรนี้ต้องใช้งานแบบใด?

ข้อสรุปนี้ก็เป็นผลจากการทดสอบของผู้เขียนเอง ผลการทดลองใช้งานจะดีกว่านี้ หากมีเสาสัญญาณมือถือของทรูอยู่ใกล้บ้าน สรุปซิมเทพทรู 6 เดือน 490 บาท ใช้เน็ตความเร็วสูง 4 MB ได้ 20 MB จากนั้นจะลดความเร็วเน็ตเหลือ 128 kbps เหมาะกับการใช้งานในลักษณะดังต่อไปนี้

1. ผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตไม่มาก โดยปริมาณรับส่งข้อมูลจะต้องไม่เกิน 20 GB ต่อเดือน เพื่อจะได้ใช้เน็ตความเร็วสูง 4 MB ได้ทั้งเดือน อย่างผู้เขียน เริ่มใช้ซิมนี้วันที่ 2 - 16 มิถุนายน จึงหมด 20 GB ดังนั้น ก็จะต้องหาวิธียืดระยะเวลาการใช้งานให้ครบ 30 วัน โดยไม่เกิน 20 GB ก็จะใช้เน็ต ความเร็วสูงได้ทั้งเดือน ซึ่งวิธีที่จะทำได้ ก็คือ จะต้องไม่ดูวิดีโอ Youtube เหมือนที่ผ่านมา ก็จะใช้ได้ทั้งเดือน และเมื่อถึงสิ้นเดือนก็ไม่น่าจะเกิน 20 GB การเชื่อมต่อเน็ต ก็จะไหลลื่นทั้งเดือน แต่ผู้เขียนคิดว่า ตัวเองไม่น่าจะทำได้ ขาดยูทูป ก็เหมือนจะขาดใจ คาดว่า คงจะต้องสั่งซื้อซิมเน็ตใหม่เร็วๆ นี้


2. ผู้ที่ต้องการใช้มือถือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา เพื่อเอาไว้ใช้แสกนรับเงิน จ่ายเงิน อย่างร้านค้า อาจจะมีการเข้าเว็บไซต์ช้อปปี้งบ้าง อ่าน ข่าวบ้าง ส่งข้อความ รับข้อความผ่านไลน์ แต่ไม่ส่งวิดีโอ ดูวิดีโอ ดูหนัง วิดีโอคอล การใช้ในลักษณะนี้ ในระยะเวลา 30 วัน หรือหนึ่งเดือน ไม่น่าจะ ถึง 20 GB ก็ถือว่าคุ้มมาก เพราะมีค่าชั่วโมงเน็ต แค่เดือนละประมาณ 85.6 บาท เท่านั้นเอง

3. ผู้ที่ต้องการใช้มือถือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไว้ตลอดเวลา โดยไม่ได้ใช้งานที่เกี่ยวกับวิดีโอ ดูหนัง วิดีโอคอล เข้าเว็บไซต์ที่มีภาพมากๆ ไม่มีการอัพ โหลด ดาวน์โหลด ข้อมูลมาก

4. ผู้ที่ต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในราคาประหยัด เอาไว้ใช้งานทั่วไป ติดต่อผ่าน Line บ้าง อ่านข่าวบ้าง ฯลฯ แต่มีข้อห้ามดังนี้ ก็จะใช้เน็ตที่ความ เร็ว 4 MB ได้ทั้งเดือนอย่างแน่นอน โดยที่ปริมาณรับส่งข้อมูลยากจะเกิน 20 GB ตัวอย่างเช่น
- ห้ามดูวิดีโอยูทูป
- ห้ามดูหนัง เช่น เว็บทีวี Netflix
- ห้ามใช้วิดีโอคอล
- การใช้แอป Line เน้นอ่านข้อความ ส่งข้อความ ห้ามเปิดดูวิดีโอ หรือ แม้แต่เปิดดูภาพ เพื่อแสดงภาพขนาดใหญ่
- การใช้เฟสบุ๊ค ห้ามเล่นวิดีโอ
- ห้ามดาวน์โหลด อัพโหลดข้อมูลมาก

 

สรุป

สรุปแล้ว ซิมเทพทรู 6 เดือน 490.- ถือว่าประหยัด แต่ก็เหมาะสำหรับบางคน บางกลุ่ม หรืองานบางอย่างเท่านั้น ไม่เหมาะกับคนส่วนใหญ่ ซึ่งเน้นใช้มือถือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ความเร็วสูง และมีปริมาณรับส่งข้อมูลค่อนข้างมาก เช่น ดูวิดีโอยูทูป ดูเว็บทีวี ดูหนัง รับส่งวิดีโอ ทำวิดีโอคอล ฯลฯ ปริมาณรับส่งข้อมูลจะค่อนข้างสูง ต่อเดือนเกิน 50 GB อย่างแน่นอน จึงควรเลือกโปรเน็ตแบบอื่น