ช่วงนี้คลิปสั้นได้รับความนิยม สำหรับใครที่สนใจทำคลิปแบบนี้ หนึ่งในอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ 3 ตัว ก็คือ ขาตั้งมือถือ ขาตั้งกล้องและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตัวยึดจับมือถือ รีโมทชัตเตอร์ ซึ่งมีหลายราคา คุณภาพก็ต่างกันไป เพื่อจะได้เลือกหามาใช้งาน และ วิธีปรับแต่งการใช้งานให้เหมาะสม

 

การใช้ขาตั้งมือถือ และอุปกรณ์เสริมที่จำเป็น จะช่วยให้การถ่ายคลิป ถ่ายวิดีโอเป็นเรื่องง่าย ใครที่กำลังทำคลิป และมองหาขาตั้งกล้องมือถือมาไว้ใช้งาน ก็มีเรื่องที่ควรจะต้องรู้ตามนี้

ขาตั้งมือถือ ขาตั้งกล้องราคาถูก

ขาตั้งแบบนี้เป็นตัวเลือกที่หลายคน อาจจะซื้อมาใช้เพราะราคาถูก ส่วนเรื่องความทนทานนั้น จำเป็นจะต้องปรับแต่ง ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน
1. ตัวอย่าง ขาตั้งกล้องมือถือ ราคาถูก การซื้อ ต้องซื้อหลายๆ ตัว 3-4 ตัว เผื่อเป็นอะไหล่ หรือ เอาไว้ตั้งมือถือหลายๆ ตัว จะได้วิดีโอหลายมุมกล้อง
2. ขาตั้งกล้องมือถือที่มีราคาถูกมากๆ ต้องดูว่า เป็นสินค้าอะไรกันแน่ อย่างตัวนี้ น่าจะเป็น รีโมต ไม่ใช่ขาตั้งกล้อง แต่เป็นตัวเลือก จะต้องเลือกอีกที


3. ขาตั้งกล้องมือถือราคาประหยัด การเลือกหามาไว้ใช้งาน แนะนำแบบนี้ เลือกแบบที่ไม่ต้องมีของแถม เช่น ตัวนี้ 50 บาท แล้วซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอีกที
4. ที่แนะนำแบบนี้ เพราะของแถมอย่างที่ยึดจับมือถือแบบหนีบแบบนี้ ไม่มีความแข็งแรงมากพอ มือถือที่มีน้ำหนักมาก และ มีขนาดใหญ่ จะเอาไม่อยู่ มีโอกาสหลุดร่วง มือถืออาจจะพังได้ ไม่คุ้มค่าซ่อม มีของแถม แต่ได้ของแถม ไม่ดี จ่ายเงินไปก็เสียเงินเปล่า
5. บางร้าน อาจจะแถมตัวยึดจับมือถือแบบนี้ ก็ไม่ดีเช่นกัน หมุนปรับมุมไม่ได้
6. ส่วนตัวยึดจับมือถือแบบนี้ ต้องสั่งซื้อเพิ่มเติม ให้เท่ากับจำนวนขาตั้งกล้องที่ได้ซื้อมาก


7. การปรับแต่งขาตั้งมือถือราคาถูก เพื่อความปลอดภัย และยืดอายุการใช้งาน ให้ใช้กาวตราช้างยึดจุดเชื่อมต่อให้แน่น ป้องกันไม่ให้หลุดออกจากกันในระหว่างใช้งาน มือถืออาจจะหลุดร่วงหล่นพังได้


8. ตรงนี้จะมีน้อตเล็กๆ อยู่ 1 ตัว ควรหาอะไรมาอุด กันหลุดร่วง
9. การหมุนปรับตัวล็อกตรงนี้ ต้องปรับนิดเดียว เมื่อหลวมแล้วต้องหยุด เพราะหากหมุนมากเกินไป น็อตในร่องนี้จะหลุดออก ถ้าหลุดหาย ก็จบกัน พังไม่สามารถใช้งานต่อได้


10. ขาตั้งกล้องราคาถูก น้ำหนักเบามากเกินไป ตั้งมือถือแบบนี้ ล้มหน้าจออาจเตกเสียหายแน่นอน
11. ดังนั้น ต้องหาอะไรมาถ่วงตรงนี้ หรือ ต้องใช้ ตัวยึดจับมือถือแบบนี้ มือถือจะอยู่ตรงกลาง มีความปลอดภัยมากกว่า


12. การใช้งานขาตั้งมือถือ ใช้งานแทนไม้เซลฟี่ได้ โดยถือในลักษณะนี้ จะช่วยให้ภาพในวิดีโอลดการสั่นของภาพลงได้

 

ขาตั้งกล้องมือถือคุณภาพดี แข็งแรง

สำหรับขาตั้งกล้องมือถือที่จำเป็นจะต้องมีและเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานเป็นประจำ ก็คือ ขาตั้งที่มีความแข็งแรง มีน้ำหนักพอสมควร
1. ขาตั้งมือถือที่มีความแข็งแรง มีน้ำหนัก เมื่อตั้งมือถือจะมีความปลอดภัย รวมถึงสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมได้ เช่น ไมค์


2. ราคาอาจจะสูงกว่า ขาตั้งกล้องราคาถูก แต่อายุการใช้งานอาจจะเกิน 10 ปี ในบางยี่ห้อบางรุ่น ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก
3. บางรุ่นจะมีที่แขวนขวดน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ขาตั้งกล้องล้ม
4. ของแถมที่ให้มา ก็จะมีที่จับยึดมือถือ รีโมตบลูทูธ


5. คุณสมบัติที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ต้องสามารถถอดถาดตังนี้ได้ เพื่อความสะดวกเวลาขนย้าย

 

 

 

   

 

อุปกรณ์เสริมที่ต้องมี

นอกจากขาตั้่งกล้องมือถือแล้ว ก็จะต้องมีอุปกรณ์เสริมที่ขาดไม่ได้เลย
1. ที่จับยึดมือถือ ต้องใช้แบบนี้ หมุนปรับได้ 360 องศา ทำให้มือถือตั้งอยู่ตำแหน่งตรงกลาง มีความแข็งแรงมากขึ้นไม่ต้องกลัวล้ม


2. ราคาไม่แพง ราคาเริ่มต้น 30 กว่าบาทก็มี ซื้อมาหลายๆ ให้เท่ากับจำนวนขาตั้งกล้องที่มี ไม่เสียเวลาถอดเปลี่ยน

  

   


3. รีโมตชัตเตอร์บลูทูธ อุปกรณ์นี้จะต้องมี กรณีทำงานคนเดียว ตั้งมือถือเอาไว้ ถ่ายด้วยกล้องหน้า สะดวกในการกดถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ขาตั้งกล้องราคาสูง จะแถมมาให้ด้วย

 

ปรับแต่งที่ติดตั้งไมค์

สำหรับใครที่ใช้ไมต์แบบ Shotgun ซึ่งมีลักษณะแบบนี้ ก็สามารถปรับแต่งทำที่ติดตั้งไมค์ง่ายๆ
1. ตัวอย่างไมค์แบบนี้ จะรับเสียงทางด้านหน้าไมค์เป็นหลัก เผื่อไว้ใช้ในสถานที่ที่มีเสียงดัง หรือกรณีเดินถ่าย มีเสียงอื่นๆ รอบข้าง เช่น ติดถนน เสียงดัง ก็หันตูตไมค์ไปฝั่งถนน เสียงก็จะเข้าน้อยลง ไมค์แบบนี้ดีอย่างก็คือ ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ แต่ก็ใช้งานได้ดีพอสมควร

 


2. ตัวอย่างการปรับแต่งตัวยึดไมค์ ใช้น็อตแบบนี้ ซื้อมา 5 บาท ตัดหัวออก จากนั้นก็จะยึดกับฐานจับไมค์ และ ตัวยึดจับมือถือ ไม่ใช้ไมค์ ก็ถอดออกได้สะดวก เน้นขาตั้งกล้องมือถือที่มีน้ำหนักมากหน่อย กันล้ม

 

สรุป

ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้มือถือเพื่อถ่ายภาพ แต่ขาตั้งกล้องมือถือ ก็มีประโยชน์ต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้ตั้งมือถือ ไม่ต้องถือ ไม่ต้องจับ ยิ่งเน้นถ่ายภาพ ภายวิดีโอด้วยแล้ว ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย เลือกสักตัว คุณสมบัติเด่น มีน้ำหนัก มีความแข็งแรง ถาดรองหัวยึดมือถือถอดเปลี่ยนได้ มีรีโมต และ หัวยึดจับมือถือที่มีความแข็งแรง อุปกรณ์ 4 ชิ้นนี้ ต้องใช้ร่วมกัน จึงจะช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน