สำหรับมือใหม่เริ่มต้นเที่ยวกางเต็นท์ตามสถานที่ต่างๆ เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องอาหารการกิน บางคนเน้นซื้ออาหารปรุงสำเร็จ หรือ เตรียมอุปกรณ์ทำอาหาร เตรียมอาหารสด ไปทำเอง อาหารตามสั่งมีหลายแบบ แต่ร้านค้าอาจจะปิดเร็ว หรือ ไม่มีอาหารให้เลือกมากนัก หากไม่ใช่อุทยานขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงต้องวางแผนในเรื่องอาหารการกิน หรือ เลือกอุปกรณ์ทำอาหารให้เหมาะกับสไตล์ของตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดความลำบาก ไปถึงที่พักดึกดื่น ร้านอาหารปิดหมดแล้ว หาอะไรกินไม่ได้

 

การท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ อย่าง การเที่ยวกางเต็นท์ทั้งตามอุทยานแห่งชาติและสถานที่กางเต็นท์เอกชน ในเรื่องอาหารการกิน การเลือกใช้อุปกรณ์ทำอาหาร ก็มีทางเลือกหลายทาง ตัวอย่างเช่น

 

เน้นซื้ออาหารปรุงสำเร็จ เตรียมเงินไปซื้ออย่างเดียว

การซื้ออาหารปรุงสำเร็จ ชีวิตก็จะไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องประกอบอาหาร ไม่ต้องล้างภาชนะ ไม่มีขยะต้องจัดการ เตรียมเงินไปอย่างเดียว แต่สถานที่บางแห่ง ร้านอาหารจะปิดเร็ว หรืออยู่ไกล หรือ กรณีเป็นวันธรรมดา ไม่ใช่หยุดเสาร์อาทิตย์ ร้านค้าอาจจะไม่เปิด หรือแพงไปหน่อย หรือ เปิด แต่ไม่มีอาหารตามสั่ง เรื่องยุ่งๆ ก็คือ จะต้องทานอาหารให้เป็นเวลา ร้านอาหารเปิด ปิด เวลาไหน ก็ต้องไปใช้บริการในช่วงเวลานั้น

 

วิธีลดค่าใช้จ่ายในกรณีนี้ ควรเตรียมน้ำดื่มติดตัวไปด้วย เพื่อดื่มหลังอาหารแต่ละมื้อ อาจจะเป็นขวดน้ำขวดเล็กๆ พกพาง่าย การซื้อน้ำดื่มทุกมื้อคงจะไม่ไหว ที่แนะนำก็คือใช้กระป๋องน้ำ กระบอกน้ำเล็กๆ พกพาสะดวก

 

เน้นซื้ออาหารสำเร็จ เตรียมภาชนะใส่อาหารไปด้วย

ผู้เขียนแนะนำว่าอย่าเน้นพกเงินไปอย่างเดียว เพราะบางทีร้านค้าอาจจะปิดเร็ว หรือ อาหารแพงมากเกินไป อย่างน้อยที่สุด ก็แนะนำให้เตรียมภาชนะใส่อาหารไปด้วย เช่น ปิ่นโต กล่องอาหาร กระบอกน้ำ จานชามช้อน โดยเน้นภาชนะแบบโลหะ การจ่ายเงินอย่างเพียง สักพักจะเริ่มเบื่อการท่องเที่ยวแบบนี้ โดยเฉพาะไปเจอของแพง ขึ้นราคาเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
1. ตัวอย่างปิ่นโต หรือ กล่องอาหาร เอาไว้ใส่อาหาร ไม่เน้นใส่กล่องโฟม จะสร้างปัญหาเรื่องขยะ เวลาสั่งอาหาร ก็ให้ทางร้านใส่ภาชนะส่วนตัว กินเสร็จ เสียเวลาล้างนิดหน่อย แต่ไม่เกิดขยะ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง จะให้นำขยะออกมาด้วย แต่ก็ต้องระวังเรื่องอาหารที่ไม่สามารถกินได้ทั้งหมด จะเกิดเป็นขยะเช่นกัน เช่น กระดูก ก้างปลา ภาชนะเหล่านี้ยังใช้ต้มน้ำ ทำอาหาร อุ่นอาหารได้ด้วย


2. กระป๋องน้ำ อาจจะเน้นแบบแบน หนากว่ามือถือเล็กน้อย พกน้ำได้ประมาณ 1 แก้ว การเลือกซื้อก็เลือกไว้หลายๆ ขนาด เผื่อเอาไว้ใส่ของเหลวต่างๆ เช่น น้ำผึ้ง น้ำมันพืช น้ำดื่ม น้ำ.... เนื่องจากมีขนาดที่เล็ก รูปทรงแบน จึงพกพาง่าย
3. กระป๋องน้ำอีกแบบ จะเป็นแบบทรงกระบอกเก็บความเย็น ความร้อนได้ ชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามต้องการ อาจจะเลือกขนาดใหญ่สักหน่อย หากเน้นเก็บอาหารสด เนื้อสัตว์ แช่น้ำแข็งเอาไว้ ก็เก็บอาหารได้นานข้ามวัน เผื่อเอาไว้ทำอาหารง่ายๆ โจ๊ก ข้าวต้ม ผัดผักใส่หมู ไก่ กุ้ง ฯลฯ
4. แอลกอฮอล์ก้อนหรือถ้วย ใช้ทำอาหารง่ายๆ ได้ หากร้านค้าไม่เปิด ทำโจ๊ก ต้มน้ำกินกาแฟ ต้มบะหมี่สำเร็จรูป ทำข้าวต้ม อุ่นอาหารที่ซื้อใส่กล่องอาหาร หรือ ใส่ปิ่นโตไว้ เป็นต้น ไม่ต้องพกเตาแก๊ส และ แก๊สกระป๋อง


5. อุปกรณ์ล้างภาชนะ ให้เทใส่กระบอก ซอง กระป๋องเล็กๆ นำติดตัวไปเท่าที่จะใช้งาน

 

อุปกรณ์ทำอาหารเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

ในการท่องเที่ยว โดยเฉพาะแคมปิ้ง กางเต็นท์ หากมีอุปกรณ์ทำอาหาร ก็จะไม่กังวลเรื่องอาหารการกิน เพราะสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ร้านอาหารอาจจะปิดเร็ว หรือ แพง หรือ เกิดหิวในยามดึก การวางแผนซื้ออุปกรณ์ทำอาหารอาจแยกเป็น 2 แนวทาง คือ 1. เน้นทั้งใช้งานในชีวิตประจำวันและเผื่อนำไปใช้ระหว่างท่องเที่ยวกางเต็นท์ เช่น เลือกใช้เตาแก๊สปิคนิคแทนเตาแก๊สแบบพับได้ ในชีวิตประจำวันก็ใช้ได้ จะไม่เสียเงินซื้อหลายอย่างเกินไป เหมาะกับคนที่ไม่ได้ท่องเที่ยวบ่อย หรือ เน้นเดินทางด้วยรถยนต์ สามารถพกพาอุปกรณ์ไปได้มาก


2. แยกเป็น 2 ชุด อุปกรณ์ทำอาหารในชีวิตประจำวัน และ อุปกรณ์ทำอาหารสำหรับพกพาไปท่องเที่ยวกางเต็นท์ แยกกันคนละชุด เน้นชุดเล็ก ราคาก็ไม่แพงมาก ไม่ถึง 500 บาท ก็ได้ทั้ง เตาแก๊ส แก๊สกระป๋อง จาน ชาม ช้อน แก้ว กระทะ ฯลฯ ชุดเล็กแบบนี้ เหมาะสำหรับการแบกเป้ การขับรถมอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยว ส่วนในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน แนะนำว่า อุปกรณ์ทำอาหารชุดเล็กๆ ควรมีติดตัวไว้ เป็นอุปกรณ์พื้นฐาน เอาไว้ทำอาหารง่ายๆ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ครึ่งต่อครึ่งเมื่อเทียบกับการซื้ออาหารปรุงสำเร็จ อาหารตามสั่ง

 

เน้นใช้ภาชนะแบบโลหะ

อุุปกรณ์ทำอาหารทั้งหมด จาน ชาม ช้อน แก้ว และภาชนะอื่นๆ พยายามเน้นแบบโลหะ ดูแลง่าย ไม่ต้องระวังเรื่องการตกแตก ขณะใช้งาน การล้างทำความสะอาด การพกพาขณะเดินทาง อาจเลือกใช้แบบพลาสติก หรือเซรามิค บางชิ้น เช่น แก้วกาแฟ ใช้แบบโลหะจะร้อนมาก

 

แพ็คอุปกรณ์ทำอาหารให้เป็นระเบียบ

สำหรับใครที่วางแผนออกทริปบ่อยๆ ควรแพ็คอุปกรณ์ทำอาหารตลอดจนอาหารแห้งที่จะนำติดตัวไปให้เป็นระเบียบ จัดเป็นชุด เดินทางด้วยรถยนต์ ก็แพ็คลงกล่อง เดินทางโดยรถมอเตอร์ไซค์ ก็เก็บในกระเป๋าหรือกล่องที่มีขนาดเล็กลง มีเตาแก๊ส หม้อ จาน ชาม ช้อน แก้ว อาหารแห้ง ฯลฯ พร้อมหยิบติดตัว ติดรถ ออกเดินทางท่องเที่ยวได้ทันที

 

การจัดการกับอาหารการกินแบบต่างๆ

เตรียมยาแก้ท้องเสียติดตัวไปด้วย

การเดินทางท่องเที่ยว อาหารที่กินเข้าไปนั้นอาจจะไม่สะอาด หรือ ไม่เคยชิน จนทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ฯลฯ จึงควรเตรียมยาแก้ท้องเสีย CA-R-Bon เกลือแร่ ยาธาตุน้ำขาว ติดตัวไปด้วย เผื่อทั้งตนเอง และเผื่อช่วยเหลือผู้อื่นด้วย

 

การจัดการกับ ข้าว เมนูหลักของคนไทยเรา

คนไทยเรากิน ข้าว เป็นเมนูหลัก แต่การหุงข้าว อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่สะดวก สำหรับนักเดินทางท่องเที่ยว การหุงข้าวกับเตาแก๊สกระป๋องจะเปลืองแก๊สอย่างมาก ดังนั้นในแต่ละวันก็อาจจะซื้อข้าวสวยเก็บไว้ติดรถ เอาไว้อุ่น ทำข้าวต้ม จะไม่เสียเวลาหุงข้าว ทำแค่กับข้าวก็พอ ตรงจุดนี้ก็ต้องดูตัวเองก่อน เน้นกินข้าวเป็นอาหารหลัก ก็ควรพกข้าวสารติดตัวไปด้วย ไม่ต้องมาก เอาไว้ทำข้าวต้มก็ได้

 

หากเป็นการท่องเที่ยวหน้าหนาว อากาศเย็น การหุงข้าวด้วยเตาแก๊สกระป๋อง แม้จะเปลืองแก๊ส ก็สามารถหุงในปริมาณมากรองรับ 2 วันได้สบายๆ โดยข้าวไม่บูด แต่ต้องใช้ข้าวสารคุณภาพดี ข้าวหอมมะลิ และน้ำสะอาด อย่าใช้น้ำประปา ต้องน้ำขวดเท่านั้น ข้าวจะอยู่ได้นาน

 

ฝึกกินอาหารให้เรียบง่าย

การกินอยู่เรียบง่าย จะไม่ลำบากในการท่องเที่ยว อะไรก็กินได้ แต่แนะนำให้เน้นอาหารที่ย่อยง่ายๆ ปลอดภัย หากมีปัญหาท้องเสียระหว่างเดินทาง หรือ แม้แต่ระหว่างอยู่ที่พักก็ตาม ก็ย่อมจะไม่สบายตัวแน่นอน โดยเฉพาะหากห้องน้ำมีจำนวนจำกัด การกินอาหารที่เรียบง่ายจะมีความปลอดภัย เช่น ข้าวต้ม อาหารรสจืด ต้มจืด ไม่เน้นรสชาติจัดจ้าน หรือไม่สะอาด

 

กินอาหารให้เป็นมื้อ เป็นเวลา

การกินอาหารให้เป็นเวลา เป็นมื้อ เช่น เช้า เที่ยง เย็น จะไม่ทำให้ชีวิตยุ่งยาก และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเน้นอาหารหลักอย่างข้าว เพื่อให้อยู่ท้อง จะไม่ทำให้รู้สึกหิว และกินบ่อยๆ มีเวลาว่างไปทำกิจกรรมอื่นๆ

 

ไปเที่ยวกันหลายคน เรื่องอาหารต้องคุยกันก่อน

กรณีเดินทางไปท่องเที่ยวกางเต็นท์กันหลายคน เรื่องอาหารการกิน ต้องคุยกันก่อน ใครจะซื้ออะไรบ้าง เพื่อจะได้ไม่ซื้อไปมากเกินไป อย่างกลุ่มผู้เขียนต่างคนต่างซื้อ อาหารเยอะมาก กินไม่หมดทุกครั้ง

 

สรุป

การท่องเที่ยวก็จะมีเรื่องอาหารการกินที่จะต้องวางแผนจัดการให้ดี การฝึกให้ตัวเองเป็นคนที่กินง่าย อยู่ง่ายจะได้เปรียบ มีให้เลือกแบบไหนก็กินไปแบบนั้น หรือทำอาหารง่ายๆ ข้าวต้ม ข้าวผัด ข้าวไข่เจียว ไข่ดาว เมนูง่ายๆ ก็กินได้ ถ้าวางตัวได้แบบนี้ จะไม่ลำบากเรื่องอาหารการกิน แต่สิ่งสำคัญก็คือ ต้องเน้นสะอาดไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย ต้องไม่เจ็บป่วยมีปัญหาเรื่องท้องไส้ ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ขณะอยู่ต่างถิ่น และห่างไกลจากโรงพยาบาล