บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานเก้าอี้สนามพับได้ ปรับเอนนอนได้ ข้อดี ข้อเสีย ที่จำเป็นจะต้องรู้ เพราะเก้าอี้แบบนี้ มีราคาแพง แม้จะมีความสะดวกในการใช้งาน ใช้ในบ้าน บริเวณบ้าน พกติดรถ เพื่อนั่งพัก นอนพัก ระหว่างการเดินทาง ไปต่างจังหวัด แคมปิ้ง ใช้แทนเตียงได้ นอนได้ แต่.. เก้าอี้แบบนี้เหมาะสำหรับคนบางกลุ่มเท่านั้น  นะ

 สินค้าใดก็ตามที่เราไม่เคยมีประสบการณ์ในการใช้งานมาก่อน ก็ยากจะคาดเดาได้ว่า จะเหมาะกับเราหรือไม่ ซึ่งเก้าอี้แนวนี้ ผู้เขียนค่อนข้างชอบ และใช้มาหลายแบบ แต่แบบพับ ปรับเอนนอนได้แบบนี้ เป็นตัวแรก ซึ่งก็มี ข้อดี และ ข้อเสีย ที่ควรรู้ โดยเฉพาะคนที่มีความสูงเกิน 160 ขึ้นไป ไม่เช่นนั้นซื้อมาแล้ว จะไม่สามารถใช้งานได้ หรือ แม้ว่าจะใช้งานได้ ก็อาจจะไม่มีความสะดวกสบาย แต่กลับสร้างปัญหาให้ผู้ใช้

 

ทำความรู้จักเก้าอี้สนามพับได้ ปรับเอนนอนได้

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จัก เก้าอี้สนามพับได้ ปรับเอนนอนได้ กันก่อน มีหลายแบบ และมีคุณสมบัติต่างๆ เช่น
1. เก้าอี้สนามพับได้ ปรับเอนนอนได้
2. ใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง ผ้า ข้อต่อต่างๆ
3. ราคาสูงเกิน 500 บาท ขึ้นไป ราคาถูกกว่านี้จะใช้วัสดุไม่ดี ไม่แข็งแรง โดยเฉพาะผ้า
4. ผ้ามีรูระบายอากาศ ขณะนั่งหรือนอน ซึ่งเหงื่อจะออกมากที่บริเวณก้นและแผ่นหลัง ก็จะช่วยระบายอากาศ ทำให้ไม่ร้อน
5. ความสูงของที่นั่งประมาณ 25 เซนติเมตร
6. ตัวเก้าอี้มีขนาดใหญ่ นั่งสบาย แต่เหมาะสมกับผู้ที่มีความสูงไม่เกิน 160 ซม. เกินกว่านั้น ควรทดลองนั่งๆ นอนๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ

 

เก้าอี้สนามพับ ปรับนอนได้ เหมาะกับใคร

1. สำหรับใครที่สนใจเก้าอี้แบบนี้ ก็ควรศึกษาสมบัติของเก้าอี้ และขนาดรูปร่างของตัวเองก่อน เก้าอี้รุ่นนี้เหมาะสำหรับสำหรับผู้มีความสูงไม่เกิน 160 ซม. สูงกว่านี้ จะมีปัญหาแน่อน อาจใช้งานไม่สะดวก นั่งไม่สบาย นอนก็ไม่สบาย ควรทดลองนั่ง ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่วนเรื่องน้ำหนักตัวรองรับสบายๆ ไม่เกิน 150 กิโลกรัม


2. นอกจากความสูงของผู้ใช้แล้ว ก็เหมาะสำหรับการพกพาติดรถยนต์ ท่องเที่ยวแคมปิ้ง ไปต่างจังหวัด ไปบ้านเพื่อนฝูง ไม่ต้องกังวลเรื่องที่นั่ง ที่นอน รองรับได้สบาย
3. การใช้ในบ้าน นำไปวาง นั่ง นอน ในมุมต่างๆ ของบ้าน หรือบริเวณบ้าน ใช้เป็นที่นอนเคลื่อนที่ เมื่อต้องออกต่างจังหวัด อาจจะหาซื้อมุ้งแขวนมาใช้ร่วมด้วยกัน เวลานั่ง นอนเล่น นอกบ้าน ไม่ต้องกลัวยุง

 

ข้อเสียของเก้าอี้พับ ปรับเอนนอนได้

สำหรับข้อเสียนั้น ไม่ใช่ว่า เก้าอี้ไม่ดี แต่เป็นข้อเสียสำหรับคนบางกลุ่มเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ที่มีความสูงมากกว่า 160 ซม. ขึ้นไป
1. ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสูงเกิน 160 ซม. ขึ้นไป ไม่ควรเสี่ยงสั่งซื้อออนไลน์ ยกเว้นแต่ว่าทางร้านจะรับประกันการคืนสินค้าได้ ผู้ที่มีความสูงมาก อย่างผู้เขียนสูง 173 ซม. เวลานั่ง จะยุบตัวมากเกินไป เพราะที่นั่งสูงประมาณ 25 ซม. เท่านั้น ทำให้ต้องนั่งตัวงอ นั่งไม่สบาย ต้องเกร็งตัวไว้ไม่ให้พิงพนัก ครั้นเมื่อพิงพนัก หลังก็จะงอมาก ทำให้ปวดหลัง 


2. ผู้ใช้งานที่มีความสูงเกิน 160 เมื่อนั่งแล้ว หลังจะงอ สำหรับผู้สูงวัย หรือ ปวดหลัง อยู่แล้ว จะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน อาจจะใช้หมอนมารองช่วงบั้นเอว ก็พอจะช่วยได้ แต่จะสร้างปัญหา เมื่อต้องการพกพาไปใช้นอกสถานที่ ต้องพกหมอนไปด้วย


3. การปรับเอนนอน สำหรับผู้ที่มีความสูงเกิน 160 จะสร้างปัญหาให้เช่นกัน ที่นั่งด้านหลัง แถบคาดตรงจุดนี้ จะดันหลัง เหมือนนอนทับเข็มขัด ทำให้ไม่สบายตัว ในขณะที่ผู้ที่มีความสูงไม่เกิน 160 จะนั่งได้สบาย ไม่มีปัญหา ช่วงบั้นเองจะอยู่ตรงนี้พอดี ผู้มีความสูงเกิน 160 สามารถขยับให้เอวมาอยู่ตรงจุดนี้ได้ แต่จะหงายหลัง หัวฟาดพื้น


4. กรณีที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เบาะนั่งและพนักพิงซึ่งมีรูระบายความร้อน แต่ขณะเดียวกัน ก็สะสมฝุ่นได้ดีมาก และสถานที่ที่มีความชื้นสูง ต้องระวังเชื้อราเกาะที่ผ้า

 

สรุป

เก้าอี้พับที่มีคุณภาพที่ดี มีความทนทาน ต้องเลือกรุ่นราคาเกิน 500 บาท ขึ้นไป และก่อนจะเลือกมาใช้งาน ผู้เขียนแนะนำให้ดูความสูงของตัวเองก่อน ถ้าน้อยกว่า 160 ซม. หรือให้เด็กนั่ง เก้าอี้สนามพับ ปรับเอนนอนได้ แบบนี้ ลงตัว ใช้งานได้ดี ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ติดบ้าน ติดรถไปขายของ นั่งสบายแน่นอน

 

ส่วนใครที่มีความสูงเกิน 160 แนะนำให้พิจารณาเก้าอี้ที่มีความสูงมากกว่านี้ จะนั่งสบายกว่า หลังไม่งอมากเกินไป หากไม่แน่ใจให้เลือกแบบนี้ไว้ก่อน ไม่มีปัญหาในการใช้งาน รองรับทุกความสูง แต่ปรับเอนนอนไม่ได้ ส่วนการสั่งซื้อออนไลน์จากเน็ต ควรสอบถามทางร้าน ในเรื่องการคืนสินค้า กรณีนั่งแล้วไม่สบายตัว เก้าอี้ไม่เหมาะสมกับสรีระร่างกายของผู้ใช้ จะสามารถคืนสินค้าได้หรือไม่?

 

 

กรณีต้องการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน อาจจะใช้นั่งทำงานแทนเก้าอี้ทั่วไป ก็ต้องดูว่า ความสูงของโต๊ะ เหมาะสมกับความสูงของเก้าอี้หรือไม่ เลือกให้ลงตัว ก็จะใช้งานแทนเก้าอี้ทั่วไปได้ แต่นั่งสบายกว่า แถุมยังพับ และ พกพาไป ติดตัว ติดรถได้