ลูกบิดกีตาร์มีหลายแบบที่ควรศึกษาก่อนตัดสินใจเลือกใช้ หรือซื้อกีตาร์สักตัว ในบทความนี้ จะพยายามรวบรวมข้อมูลลูกบิด กีตาร์แบบนี้หลายแบบ พร้อมข้อมูลคุณสมบัติ มานำเสนอ เพื่อให้รู้ถึงข้อดี ข้อเสีย จุดเด่น จุดด้อยของลูกบิดกีตาร์แต่ละแบบ จะได้ เลือกหามาใช้งานให้คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ไม่ต้องซื้อบ่อยๆ เพราะได้ลูกบิดที่คุณภาพต่ำใช้ได้ไม่นานก็พัง

 

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาลูกบิดกีตาร์ไว้ใช้งานหรือกำลังจะหากีตาร์มาไว้เล่นสักตัวหรือให้บุตรหลาน จำเป็นจะต้องค้นหาข้อมูล เกี่ยวกับอุปกรณ์ไว้ปรับเสียงสายกีตาร์อย่างลูกบิดกีตาร์ เพราะมักจะต้องใช้การปรับบ่อยๆ หากได้ลูกบิดคุณภาพต่ำ ก็อาจจะใช้งาน ได้ไม่กี่วันเท่านั้นเอง บทความนี้อาจจะช่วยประหยัดเวลาของผู้อ่าน เพราะได้รวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับลูกบิดกีตาร์มาให้อ่านกัน

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับลูกบิดกีตาร์แบบต่างๆ

กีตาร์คุณภาพดี ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับลูกบิดกีตาร์

การซื้อกีตาร์ดี คุณภาพดี ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ จะมีความทนทาน และมักจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับลูกบิด หรือ ตัวหมุนปรับสายกีตาร์ เลย ตลอดอายุการใช้งาน อย่างกีตาร์ตัวนี้ซื้อมาเมื่อปี 2538 ราคาขณะนั้น 3000 บาท พอๆ กับกีตาร์ Yamaha รุ่นยอดนิยมที่ได้ พัฒนามาเป็นรุ่นใหม่ F310 ปัจจุบันปี 2564 อายุ 26 ปี ลูกบิดยังใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

ส่วนกีตาร์ตัวนี้ราคาถูกลงมา ประมาณ 2600 ในขณะนั้น ลูกบิดเสีย เกลียวรูด บิดไม่ได้ ของเดิมบางตัวยังใช้ได้ แต่ได้ซื้อ ลูกบิดราคาถูกมาใช้งาน ตอนนี้ก็เริ่มพังแล้ว มีอายุการใช้งานได้ไม่กี่เดือนเท่านั้นเอง แถมยังขึ้นสนิมอีกต่างหาก ในกีตาร์ราคาถูก อาจจะไม่ถึง 1000 บาท หรือแพงกว่านั้น อุปกรณ์ตัวนี้จึงมีโอกาสเสีย

 

การดูแลและใช้งานลูกบิดกีตาร์ราคาถูก

กีตาร์ราคาถูก คุณภาพวัสดุย่อมจะไม่ดีนัก ความทนทานก็จะไม่มาก เหมือนกีตาร์ราคาแพง ดังนั้น จึงต้องรู้จักดูแลและใช้งาน ลูกบิดให้ดี ซึ่งก็จะมีปัญหาเรื่องเดียวก็คือ การตั้งสายกีตาร์ อาจจะตั้งสายตามเสียงมาตรฐานไม่ได้ เช่น
1. การตั้งสายกีตาร์ตามเสียงมาตรฐาน อาจจะทำให้ลูกบิดทำงานหนักเกินไป และอาจจะทำให้เกลียวรูด พัง หรือ ลงทุนซื้อลูกบิด กีตาร์ที่มีคุณภาพดี
2. การตั้งสายกีตาร์ตามเสียงมาตรฐาน สายกีตาร์จะตึงมากขึ้น บริเวณสะพานสายกีตาร์ อาจจะนูนขึ้นมา หรืออาจจะหลุด เพราะ แรงดึงของสายกีตาร์
3. การตั้งสายกีตาร์ตามเสียงมาตรฐาน สายกีตาร์จะตึงมากขึ้น คอกีตาร์จะถูกดึงขึ้น ทำให้สายกีตาร์สูงขึ้น สร้างปัญหาในการเล่น กดสายยาก

 

การบิดตั้งสายกีตาร์ให้ได้มาตรฐาน

การตั้งสายกีตาร์ให้ได้มาตรฐานเป็นเรื่องดี ช่วยให้หูมีความคุ้นชินกับเสียงมาตรฐาน ทำให้ง่ายในการแกะเพลง และ เล่นกีตาร์ แต่ก็มีบางเรื่องที่จะต้องรู้ เช่น
1. ควรตั้งเสียงกีตาร์ให้ได้มาตรฐานตั้งแต่แรกๆ ที่ได้กีตาร์มาใช้งาน ซึ่งจะต้องศึกษาให้ดีก่อนเช่นกัน เพราะกีตาร์ราคาถูกอาจจะ ไม่สามารถตั้งสายให้ได้เสียงตามมาตรฐาน สายจะตึงเกินไป และลูกบิดอาจจะพัง
2. แม้ว่าจะเป็นกีตาร์ราคาสูง คุณภาพดี แต่หากไม่เคยตั้งสายตามเสียงมาตรฐานมาก่อน ก็ไม่ควรทำ เพราะอาจจะทำให้สะพาน สายหลุด หรือนูนขึ้น

 

ลูกบิดกีตาร์ที่มีชิ้นส่วนเป็นพลาสติก

ในลูกบิดกีตาร์ราคาถูกอาจจะมีชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกเมื่อมีการตั้งสายตึงมากขึ้น โดยเฉพาะตั้งสายตามเสียงมาตรฐาน ก็อาจ จะทำให้พลาสติกเหล่านี้แตก ฉีกขาด ก็จะทำให้ลูกบิดไม่สามารถใช้งานได้ การใช้งานลูกบิดกีตาร์ หรือ กีตาร์ที่ใช้ลูกบิดแบบนี้ จึง อาจจะตั้งสายตามเสียงมาตรฐานไม่ได้ ตึงเกินไป ลูกบิดจะพัง ไม่สามารถใช้งานได้

 

ลูกบิดกีตาร์แบบเป็นชุุด

ในลูกบิดกีตาร์แบบเป็นชุด มี 3 ตัวติดกัน ซึ่งมักจะพบในกีตาร์คลาสิก ในกีตาร์ราคาแพง ตัวชุดลูกบิดจะมีความทนทาน ไม่มี ปัญหาแต่อย่างใด แต่ในกีตาร์ราคาถูก แผ่นโลหะที่เป็นฐานของลูกบิดอาจจะงอ ก็จะทำให้เกลียวห่างกัน บิดลูกบิดแล้วสายไม่ขยับ ก็อาจจะใช้ลวด หรือสายรัดเอาไว้แบบนี้ ถ้าไม่คิดจะซื้อใหม่

 

ปัญหาแบบนี้จะไม่พบในกีตาร์ที่มีราคาสูงขึ้น วัสดุที่ใช้ทำกีตาร์ หรือ ชิ้นส่วนต่างๆ มีคุณภาพดี แม้จะมีอายุการใช้งานเป็นสิบ ปี

 

จุดอ่อนลูกบิดกีตาร์ราคาถูก

ข้อเสียของลูกบิดกีตาร์ราคาถูก หรือ ที่มากับกีตาร์ราคาถูก จะมีชิ้นส่วนที่จะสร้างปัญหาในอนาคต เช่น
1. ฟันเฟืองล้ม หรือเกลียวเสียหาย ทำให้ใช้งานไม่ได้
2. ชิ้นส่วนที่เป็นแหวนพลาสติกแตก ทำให้ลูกบิดเสียเช่นกัน
3. ตัวจับหมุนลูกบิด บางรุ่นจะเป็นพลาสติก มีเกลียวตรงกลาง ในรุ่นราคาถูกจะแตกง่าย แล้วก็พัง
4. ตัวจับหมุนบางรุ่นจะเป็นพลาสติกหลอมติดกันแกนหมุน แบบนี้ทนทาน แต่อาจจะไม่สวย

 

สรุป

การซื้อกีตาร์คุณภาพดี ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น Yahama F310 ราคาอาจจะสูง มีความทนทาน มักจะไม่มีปัญหารบกวน อย่างกรณี ของลูกบิด ซึ่งหากใช้ของคุณภาพไม่ดี ก็อาจจะต้องเปลี่ยนบ่อยๆ แต่แม้จะเป็นกีตาร์คุณภาพดี ก็ควรตั้งสายตามเสียงมาตรฐานไว้ เสมอ เพื่อให้สะพานสายสามารถรับแรงตึงของสายได้ตั้งแต่แรก กีตาร์ตัวนี้ผู้เขียนตั้งสายไม่ตึงมาก ด้วยความอยากจะถนอมกีตาร์ ให้ใช้งานได้นาน แต่ก็เป็นข้อเสีย เพราะหูจะไม่ชินกับเสียงมาตรฐาน วันดี คืนดี ลองมาตั้งสายให้ตึงมากขึ้น ตามเสียงมาตรฐาน ปรากฏว่าสะพานสายเปิดออก เกือบหลุด เพราะสายตึงเกินไป แต่ถ้าทำตั้งแต่แรก ก็จะไม่มีปัญหาแน่นอน

 

กีตาร์ตัวนี้ผู้เขียนตั้งสายไม่ตึงมาก ด้วยความอยากจะถนอมกีตาร์ให้ใช้งานได้นาน แต่ก็เป็นข้อเสีย เพราะหูจะไม่ชินกับเสียง มาตรฐาน วันดี คืนดี ลองมาตั้งสายให้ตึงมากขึ้น ตามเสียงมาตรฐาน ปรากฏว่าสะพานสายเปิดออก เกือบหลุด เพราะสายตึงเกิน ไป แต่ถ้าทำตั้งแต่แรก ก็จะไม่มีปัญหาแน่นอน