การใช้น้ำยาล้างจานแบบเติมค่อนข้างประหยัด แต่ก็จะมีเรื่องควรรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะช่วยให้เกิดความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น อย่าง การตัดซอง การเติมน้ำยา ปริมาณที่ควรเติม เพื่อให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า หนึ่งถุงจะมีปริมาณน้ำยามากพอสมควร หากเติมทั้งหมด แล้วเผลอทำ ขวดล้ม คงจะไม่เป็นเรื่องดีแน่ๆ

 

การใช้น้ำยาล้างจานแบบเติมค่อนข้างคุ้มค่าและประหยัดเงิน อย่างในร้านทุกอย่าง 20 บาท จะมีแบบถุงละ 10 บาท ขึ้นไป ถูกกว่ายี่ห้อยอดนิยม ก็ใช้งานได้เหมือนกัน ประหยัดกว่า

 

ในการซื้อมาใช้งานนั้น อาจจะซื้อแบบขวดใหญ่มาใช้ก่อน แล้วก็ใช้ให้หมด เพื่อเอาขวดไว้ใช้ หรือจะใช้ขวดอื่นๆ ก็ได้ ตามสะดวก แต่ขวดของมันจะมีที่กดล็อก แทนการปิดฝา

 

สำหรับน้ำยาแบบถุงหรือซองที่ซื้อมานั้น จะมีเครื่องหมายแจ้งไว้ให้ตัดแบบเฉียง แต่ไม่แนะนำให้ทำตาม อย่าตัดเฉียงตามคำแนะนำ เพราะเทน้ำยาลงขวดยากกว่า และมักจะหก เจ็ด แปด เลอะเทอะ

 

วิธีตัดให้ตัดนามยาวแบบนี้ หากเทลงขวดไม่หมด ก็หาอะไรมาหนีบไว้ อย่างตัวหนีบเสื้อก็ได้ และตั้งให้ดี ระวังอย่าให้ล้ม

 

วิธีเติมน้ำยาจากถุงลงกระป๋องหรือขวด ให้บีบปากถุงดังภาพ แล้วค่อยๆ เทลงไป อย่าเทด้านที่มีจีบ วิธีนี้ รับรองว่าไม่มีหกเลอะเทอะ

 

การเติมน้ำยา อย่าเติมเกินขีดดังภาพ แต่ตำแหน่งไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับขนาดของขวดน้ำยา 

 

สิ่งสำคัญก็คือ ให้วางขวดนอนลงตามภาพ น้ำยาจะต้องอยู่ในระดับเส้นประ หรือไม่เกินครึ่งขวด หากเกินนี้ ก็จะไหลออกหากลืมปิดปากขวด ซึ่งบางทีอาจจะทำล้มโดยไม่ตั้งใจ หรือ สัตว์เลี้ยงอาจจะไปโดน ทำให้ล้ม หากเติมไว้เต็มขวด ก็จะไหลออกเกือบหมด 

 

การเติมน้ำยาในลักษณะนี้ ควรมีหลายขวด จะไม่เสียเวลา แต่สะดวกในการใช้ ไม่ต้องมาคอยระวัง ขวดล้ม ล้มแล้วน้ำยาก็ไหลออก สร้าง ปัญหาในการล้างทำความสะอาด แต่สิ่งสำคัญก็คือ ความเสียดายนี่แหละ ล้มบ่อยๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน เสียเงิน เสียเวลาล้าง และ เสียน้ำยา ยิ่งน้อยๆ อยู่ด้วย

 

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในบทความนี้ ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน การตัดถุง การเทน้ำยา ก็น่าจะไม่ต้องเสียเวลาเช็ด ล้าง เพราะตัดตาม ยาวเทน้ำยาง่ายกว่ามาก ส่วนการเติมก็เช่นกัน เติมไม่ถึงครึ่งขวด อาจจะเสียเวลาเติมบ่อยครั้ง แต่ไม่ต้องระวังมาก ในขณะใช้งาน ถ้าขวดล้ม น้ำยาก็ไม่ไหลออกมา ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น