การมีกลิ่นตัวแรงๆ จะทำให้เสียบุคคลิก เป็นมลพิษทางกลิ่นที่รบกวนคนอื่นและวิธีดูแลดูเองง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่ต้องใช้ก็คือโรลออนแบบต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นแบบธรรมชาติหรือสารเคมี แป้งระงับกลิ่น หรือบางคนก็ใช้การควบคุมอาหาร

 

กลิ่นตัวมาจากปัจจัยหลายอย่าง อาหารที่กินก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ซึ่งก็ควรตรวจสอบตัวเองด้วย ว่าอาหารแบบใด ทำให้เกิดกลิ่นตัว หากมีนัดสำคัญ กลัวว่าโรลออนจะเอาไม่อยู่ จะได้เลี่ยงอาหารประเภทนั้นนอกจากนี้ก็ยังมีเสื้อผ้า ซึ่งดูดกลิ่นตัว ทำให้เกิดกลิ่นตัวเร็วมาก โดยเฉพาะในเสื้อผ้าที่ดูดกลิ่นตัวอยู่แล้ว ใส่ไม่นาน กลิ่นตัวก็จะเริ่มออกทันที

 

อุปกรณ์ช่วยระงับกลิ่นตัวแบบต่างๆ

1. การใช้โรลออนสำเร็จรูปที่หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ สะดวกและเป็นที่นิยม และมีหลายแบบที่สามารถหยุดกลิ่นตัวได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ คราบที่จะถูกทิ้งไว้บนเสื้อบริเวณรักแร้นั่นเอง และหากสะสมคราบไว้มากๆ จะทำให้เกิดกลิ่นตัวเร็วมาก หลังจากใส่เสื้อไม่นานนัก โดยเฉพาะหากเหงื่อออก เมื่อเจออากาศร้อน และสำหรับคนที่กลิ่นตัวแรงมาก แบบ 24 ชั่วโมงก็ยังเอาไม่อยู่


2. แป้งระงับกลิ่นกาย เช่น แป้งตราเต่าเหยียบลูกโลก เป็นสมุนไพร ไร้สารเคมี วงแขนไม่เหนียวเหนอะหนะ เสื้อผ้าก็ไม่เป็นคราบเหมือนการใช้สารเคมี


3. สารส้มระงับกลิ่นจะหาซื้อได้ตามร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อน่าจะไม่มีขาย เป็นธรราชาติ เสื้อผ้าไม่เป็นคราบติดเสื้อผ้า ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดกลิ่นตัวได้ง่ายๆ และไม่หาย

 

หากมีกลิ่นตัวแรงมาก ก็ต้องหาสาเหตุจากหลายๆ ทาง ไม่เช่นนั้นอาจจะแก้ปัญหาไม่ได้ และทำให้เสียความมั่นใจ เสียบุคลิก เช่น
- ควบคุมเรื่องอาหาร ลดอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ และลองทานแต่ผัก ผลไม้ เพื่อดูว่าจะช่วยได้หรือไม่ หากมีนัดสำคัญจริงๆ และไม่มั่นใจว่าจะโรลออนทั้งหลายจะเอาอยู่
- เสื้อผ้า ที่มีคราบที่เกิดจากการใช้โรลออนหรือดูดกลิ่นตัวติดเสื้อ ซึ่งการใส่เพียงไม่นาน หากเหงื่อออกก็จะมีเริ่มมีกลิ่นตัวทันที จำเป็นต้องมีเสื้อผ้าซับใน ซ่วยซับกลิ่นตัว หรือไม่ก็ต้องเตรียมเสื้อผ้าไว้หลายชุด หากมีนัดหมายสำคัญ
-ทดสองใช้งานโรลออนหลายๆ แบบเพื่อเลือกเอาแบบที่สามารถระงับกลิ่นได้อยู่หมัด
- ส่วนกรณีมีกลิ่นตัวแรงมากจนติดเสื้อผ้า การขจัดกลิ่นออกจากเสื้อผ้าให้นำไปต้ม 

ส่วนคนที่กลิ่นตัวน้อย ก็ถือว่าโชคดี ที่มีร่างกายที่ดี บางทีการใช้สบู่ธรรมดาหรือสบู่เหลว ก็ทำให้มีกลิ่นตัวหอมมากพอแล้ว โดยแทบไม่ต้องใช้โรลออนแบบต่างๆ สำหรับในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อน ไม่มีเหงื่อ