โปรแกรมช่วยลบ สปายแวร์ มัลแวร์ ในเครื่องของเรา จากการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีแอบแฝงเข้ามาเยอะมาก ติดตั้งโปรแกรมโดยไม่อ่านก่อน เสร็จทุกราย จึงจำเป็นต้องมีโปรแกรมแนวนี้ไว้ช่วยเหลือ เพื่อปกป้องคอมพิวเตอร์ของเรา

สำหรับโปรแกรมนี้จะเป็นฟรีโปรแกรม พัฒนาโดยทีมงานชาวฝรั่งเศส ความสามารถของโปรแกรมจะช่วยค้นหาและกำจัดสปายแวร์ มัลแวร์ ทูลบาร์ ที่ถูกติด ตั้งมากับโปรแกรมต่างๆ ที่เราดาวน์โหลดจากเน็ต ซึ่งจะมีโปรแกรมต่างๆ แอบแฝงมาด้วย บางตัวก็อันตรายมาก เราะจะคอยดักจับข้อมูลสำคัญของเรา ขณะท่อง เน็ต การป้อนรหัสผ่าน ฯลฯ

เมื่อใดที่ควรใช้โปรแกรมเหล่านี้

การติดตั้งโปรแกรม AdwCleaner แล้วเรียกใช้งานอยู่บ่อยๆ จะเป็นเรื่องดี เพราะในการท่องเน็ตของเรานั้น จะมีการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ มาไว้ที่เครื่องของ เรา ทุกวัน จึงมีโอกาสที่จะมีการดาวน์โหลดสปายแวร์ มัลแวร์ ฯลฯ จากเว็บไซต์ต่างๆ โดยเฉพาะเว็บเสี่ยง เว็บรวมภาพหรือวิดีโอโป๊ทั้งหลาย มีโอกาสสูงมากที่จะ ได้ไฟล์อันตรายแถมมาด้วย

ดาวน์โหลดโปรแกรม adwcleaner

ตัวโปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ bleepingcomputer.com/download/adwcleaner/dl/125 พิมพ์ URL ตามนี้กด Enter ก็จะให้เริ่มต้นดาวน์โหลด ทันที

การติดตั้งโปรแกรม adwcleaner

โปรแกรมนี้มีขนาดเล็กมาก และไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงเครื่องแต่อย่างใด สามารถเรียกใช้งานได้ทันที ดังนั้นอาจจะก็อปปี้ไปไว้ในหน้าจอได้เลย เพื่อความ สะดวกในการเรียกใช้งาน
1. หลังจากดาวน์โหลดมาแล้วจะได้ไฟล์ชื่อ AdwCleaner.exe ให้ดับเบิ้ลคลิกไฟล์นี้ เพื่อเรียกใช้งานได้ทันที
2. คลิก Run เพื่อทำงานต่อ

3. คลิก I Agree ยอมรับข้อตกลงในการใช้งาน

4. ก็จะเข้าสู่หน้าจอโปรแกรม พร้อมใช้งานได้ทันที

การตรวจค้นหา สปายแวร์ มัลแวร์ในเครื่อง

1. เมื่อใดที่รู้สึกว่าคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงมา หรือมีกรอบข้อความแปลกๆ ปรากฏขึ้นมา หรือมีการทำงานที่มีความผิดปกติจากที่เคยใช้งานอยู่ทุกวัน ก็ให้ เข้าโปรแกรม แล้วคลิก Scan เพื่อเริ่มการตรวจค้นหาสปายแวร์ในเครื่อง

2. หลังจากตรวจเสร็จแล้ว ให้คลิกแท็บต่างๆ เช่น Service, Folders, Files... เพื่อดูว่ามีการค้นพบสปายแวร์ที่ส่วนใดบ้าง จากตัวอย่างได้พบมาฝังใน Registry
3. การกำจัดออกไปจากเครื่องให้คลิกปุ่ม Clean ด้านบน

4. หลังจากทำงานเสร็จแล้ว ก็จะเตือนให้รีสตาร์ทเครื่องใหม่ คลิก OK

ง่ายแค่นี้เอง เครื่องของคุณก็จะปลอดภัย แต่ก็ต้องทำบ่อยๆ เพราะเล่นเน็ตทุกวันพวกสปายแวร์ ไฟล์อันตรายต่างๆ ก็จะแอบแฝงเข้าเครื่องของเราทุกวันเช่น กัน การป้องกันนั้นยากจริงๆ เพราะเราต้องเชื่อมต่อกับภายนอกอย่างอินเตอร์เน็ตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :