1. ก่อนอื่นให้ปรับขนาดหน้าจอ ให้เป็นขนาด 800X600 เพื่อความสะดวกในการทำงาน (ในการจับหน้าจอให้ลดไว้ที่ 640X480) และเข้าโปรแกรม Paint หากต้องจับภาพ ด้วยการกดปุ่ม Print Screen หรือเปิดโปรแกรมจับหน้าจอขึ้นมา ให้เลือกวิธีใดวิธีหนึ่งแล้ว แต่สะดวก แต่อย่างไรก็ตามก็ต้อง เอามาตัดแต่งในโปรแกรม Paint อีกที


2. เข้าโปรแกรม Screen Cam แล้วเปิดไฟล์ภาพเคลื่อนไหวที่ได้สร้างไว้ โดยการคลิกเมนู File>>Open แล้วคลิก เลือกไฟล์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกปุ่ม Open

 

3. คลิกปุ่ม Play เพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหว อาจกดปุ่ม Space Bar ที่แป้นพิมพ์ เพื่อแสดงภาพ หรือหยุดการเพลย์ก็ได้ สะดวกกว่าการคลิกเมาส์ ในการจับภาพอาจย้ายหน้าจอโปรแกรม Screen Cam ไปไว้ด้านนอก เพื่อจะได้จับเฉพาะภาพที่กำลังเพลย์อยู่


4. ในการจับภาพ เมื่อเพลย์ถึงตำแหน่งที่ต้องการ ให้หยุดภาพชั่วคราวโดยกดปุ่ม Space Bar ที่แป้นพิมพ์ แล้วกดปุ่ม Print Scrn หรือใช้โปรแกรมจับหน้าจอจับภาพ

 

เทคนิคพิเศษเพิ่มเติมในการจับภาพหน้าจอ
นอกจากการใช้โปรแกรมนี้จับภาพในลักษณะเคลื่อนไหวแล้ว ก็อาจใช้โปรแกรมอื่นๆ แต่เป็น โปรแกรมประเภทเดียวกัน เช่น โปรแกรม WinCAM
ตกแต่งภาพใน Photoshop


นำภาพที่ได้ซึ่งจะเป็นภาพแบบบิตแมพ(.Bmp) ไปตกแต่งเพิ่มเติมใน Photoshop กำหนด ความละเอียดเป็น 266 Pixels/Inch บันทึกเป็นไฟล์ภาพแบบ .Tiff การจับภาพด้วยวิธีนี้ ค่อนข้าง จะยุ่งยากพอสมควร กว่าจะได้ภาพแต่ละภาพน่าดูเหมือนกัน แต่อย่าเพิ่งดีใจ หากเป็นการเตรียมภาพ ประกอบสำหรับหนังสือคอมพิวเตอร์แล้วยังมีลูกเล่นอีกมากมาย นี่แค่เริ่มต้นเท่านั้น