กว่าจะเป็นคน เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ต้องใช้เวลาเรียนรู้ พัฒนาตนเองอย่างมาก และกว่าจะเข้าใจโลกนี้ เข้าใจธรรมชาติ และรู้จักตัว เองว่าต้องการอะไร เกิดมาเพื่ออะไร จะมีชีวิตอยู่อย่างไร ต้องใช้เวลานานเป็นสิบปี จึงจะรู้วิธีสยบความทุกข์และสร้างความสุขให้กับตัว เอง การทำร้ายตัวเองจนพิกลพิการหรือตัดตอนฆ่าตัวตายจึงไม่ควรทำ ความทุกข์สารพันที่เข้ามาในชีวิตเรานั้น เป็นวิชา เป็นอุปสรรคที่ เราจะต้องสอบให้ผ่านไปให้ได้เท่านั้นเอง ทุกข์หนักแค่ไหน เดี๋ยวมันก็ผ่านไป แต่ความสุขหลังความทุกข์นั้นยิ่งใหญ่มาก

 

การทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายมีเหตุทั้งจากปัจจัยภายนอกและภายในตัวเราเอง ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจ หากไม่เข้าใจก็ยากจะ หยุดความคิดทำร้ายตัวเอง แต่ต้นเหตุสำคัญก็จะมาจาก การที่สิ่งต่างๆ ทั้งภายในตัวเองหรือภายนอกไม่สามารถตอบสนองความต้อง การของตัวเราเองได้

 

ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลทำให้เกิดความทุกข์และนำไปสู่การทำร้ายตัวเอง

ปัจจัยนี้มีหลายสาเหตุด้วยกันที่จำเป็นจะต้องรู้ เพราะหากเข้าใจอย่างดีแล้ว ก็จะไม่ทำร้ายตัวเองอย่างแน่นอน เช่น

การเรียกร้องความรักจากคนรอบตัว

การมีแฟน มีคนรัก ส่วนใหญ่จะต้องการความรัก ความเอาใจใส่ จากคนที่ตัวเองรัก ในคนที่เอาแต่ใจตัวเองมากๆ หรือเคยได้รับ ความรักอยู่ฝ่ายเดียว ก็จะเอาแต่เรียกร้องความรัก เรียกร้องความต้องการ ไม่ได้ดั่งใจแล้วก็จะทำร้ายตัวเอง เพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือน้อยใจ บางคนใช้คัทเตอร์กรีดข้อมือ ต่อยกำแพง หนักๆ เข้าก็ฆ่าตัวตาย

การกระทำแบบนั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลย ความรัก มีวันเกิด ก็มีวันดับ มีวันที่รักและวันที่หมดรัก เป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจและปล่อยวาง ให้ได้ หากทำร้ายตัวเองจนพิการ แล้วในวันหนึ่งความรักหมดลงไปแล้ว ก็จะรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ทำร้ายตนเองอย่างนั้น แต่หากไม่มี อะไรเกิดขึ้น ก็จะรู้สึกมีความสุขมาก ที่หมดรัก เพราะนั่นก็หมายถึงหมดทุกข์ด้วยเช่นกัน จากที่เคยคิดถึงแทบจะขาดใจตาย กลับรู้สึก สบายไม่มีอะไรผูกมัด มีแต่ความโล่งสบาย

แทนที่จะเอาแต่เรียกร้องความรักจากคนอื่นจนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ ก็เปลี่ยนเป็นการลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง และดูแลคนรอบข้าง ความทุกข์ก็จะค่อยๆ หายไป ทุกคนต่างก็ต้องการให้คนสำคัญหรือคนที่ตัวเองรักมาดูแล แต่การเอาแต่ใจตัวเองนั้น ก็ต้องคิดถึงหลัก ความจริงด้วย ตัวเราเองนั้น ยังไม่สามารถทำอะไรตามใจตัวเองได้เลย หรือแม้จะสามารถทำได้ แต่ก็ขี้เกียจทำ ไม่อยากจะทำ แล้วการไป เรียกร้องให้คนอื่นมาทำอะไรตามใจตัวเอง ไปบังคับคนอื่นมาดูแลตัวเอง ทำตามสิ่งที่ตัวเองต้องการนั้น มันเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะ แต่ละคนนั้น ก็ยังไม่ค่อยจะดูแลตัวเองเลย แล้วจะไปดูแลคนอื่นได้อย่างไร

หากเข้าใจความจริงข้อนี้ และสามารถหยุดเรียกร้องความรักจากคนรอบข้างได้ ความคิดทำร้ายตัวเองเพื่อประชด น้อยใจหรือเรียก ร้องความสนใจ ก็จะหยุดลง โอกาสทำร้ายตัวเองจนถึงขั้นฆ่าตัวตายก็จะน้อยลง เพราะหากพิจารณาอย่างถ่องแท้แล้ว การกระทำแบบนั้น ไม่มีประโยชน์อะไรเลย โดยเฉพาะการฆ่าตัวตายเพราะปัญหาเรื่องความรัก เรื่องนี้เป็นข่าวหน้าหนึ่งอยู่บ่อยๆ ทำไปแล้ว ไม่ได้ประโยชน์ อะไรเลย

ส่วนใครก็ตามที่มีคนรักหรือคนใกล้ตัวที่มีลักษณะแบบนี้ โดยเฉพาะผู้หญิง บางคนชอบเรียกร้องความรัก ความสนใจ เอาแต่ใจ พอไม่ได้ดั่งใจ ก็จะทำร้ายตัวเอง วิธีแก้ปัญหา ก็จะไม่ต้องเอาใจ ตามใจมากเกินไป ไม่เช่นนั้นก็จะลงเอยแบบนี้

 

ปัญหาหนี้สิน

หนี้สิน เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้คนทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตาย เพื่อหนีหนี้ ความผิดพลาดของมนุษย์ในเรื่องการกู้หนี้ยืมสิน เพื่อ นำเงินไปทำธุรกิจหรือใช้จ่ายทั้งสิ่งจำเป็นหรือฟุ่มเฟือยก็ตามที เป็นเรื่องที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว สาเหตุหลักก็มาจากความ อยากสนองความต้องการของตนเอง เมื่อเกิดความผิดพลาดไม่สามารถนำเงินไปจ่ายคืนเจ้าหน้าได้ ก็จะเป็นทุกข์

คนที่มีโอกาสสร้างหนี้ได้มาก ก็ต้องมีสมบัติมาก และความทุกข์ที่จะตามมาก็จะมากเช่นกัน เพราะเมื่อมีช่องทางที่สามารถทำได้ บางคนก็พลาด เห็นเงินแล้วก็ขาดสติ แล้วก็พลาดไปกู้หนี้ยืมสินสร้างความทุกข์ใจตามมา หากมองด้วยปัญญา พิจารณาด้วยสติแล้ว ก็จะ ไม่พาตัวเองไปเจอปัญหา เช่น ทำงานเงินเดือนไม่มาก และไม่มีช่องทางที่จะสามารถหาเงินก้อนใหญ่ได้ การเอาที่ดิน เอาบ้านราคาหลัก ล้านไปจำนองมีแต่สร้างปัญหา ยิ่งไม่มีวินัยการเงิน ได้เงินมาแล้วเอาไปซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือย ก็มีแต่จะสร้างปัญหาใหญ่ตามมา ความคิดใน การหาเงินก้อนใหญ่ จากการกู้ยืมหรือนำเงินในอนาคตมาใช้ก่อน จึงเป็นเรื่องต้องห้าม

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม ขอให้มองหลักความจริงที่ว่า นี่คือสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่มนุษย์จะต้องผ่าน เพื่อให้รู้จักตัวเอง ไม่ทำอะไร เกินกำลังตัวเอง จนทำให้เป็นทุกข์ หากเคยเป็นหนี้จำนวนมาก มีความทุกข์กาย ทุกข์ใจอย่างมาก ต่อไปก็จะไม่สร้างหนี้ ไม่สร้างทุกข์ ทำ อะไรเท่าที่กำลังตัวเองสามารถทำได้ ก็จะไม่ทุกข์ แต่ในระหว่างที่กำลังผจญกับปัญหานั้น ต้องมีสติและหาทางออกด้วยปัญญาเพื่อผ่านไป ให้ได้ อย่าทำร้ายตัวเอง ด้วยการฆ่าตัวตาย หากสามารถผ่านไปได้ โอกาสที่จะสร้างหนี้จนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ ก็จะเข็ดขยาดไม่ทำอีก แล้ว

 

ปัญหาปากท้อง ปัญหาชีวิต

ปัญหาชีวิต โดยเฉพาะปัญหาจากเรื่องปากท้อง ความยากลำบากในการมีชีวิต เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่คนทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตาย เพราะเครียดที่ไม่มีทางออก โดยเฉพาะการเกิดมาในครอบครัวที่ยากจนมาก หนำซ้ำในครอบครัวก็มีปัญหา ครอบครัวแตกแยก บาง คนต้องออกมาเร่ร่อนใช้ชีวิตนอกบ้านตั้งแต่เด็ก เพราะในบ้านมีแต่ปัญหา อยู่ไม่ได้

ผู้เขียนเคยประสบปัญหานี้กับตัวเอง ออกจากบ้านตั้งแต่ชั้นประถม ป.1 ป. 2 ก็ไม่อยากจะอยู่บ้านแล้ว ปัญหาเยอะ อยู่ไม่ได้ และ บางช่วงที่มีปัญหาหนัก ก็เคยคิดจะฆ่าตัวตายหลายครั้ง เพราะไม่มีทางออก ไม่มีอาหาร แต่โชคดีว่ามีญาติเยอะจึงไม่ลำบากมากนัก แต่ ก็มีความทุกข์อย่างมาก เวลาหิวไม่มีอะไรจะกิน บางคนที่เจอปัญหาหนักกว่านี้ จะทุกข์กายทุกข์ใจมากขนาดไหน เรื่องแบบนี้ใครไม่เคย เจอจะไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร

การต้องผจญกับความลำบากมาตั้งแต่เด็ก จึงรู้วิธีเอาตัวรอด และรู้ว่าการจะแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง เรื่องความเป็นอยู่ของชีวิตนั้นไม่ ยาก สิ่งสำคัญก็คือความรู้ การเป็นคนไฝ่เรียน ชอบอ่าน จึงทำให้รู้ว่าจะต้องเอาตัวรอดอย่างไร ปัญหาเรื่องปากท้อง อาหารการกินไม่ใช่ ปัญหา เพราะในประเทศไทยเรา ในน้ำมีปลา ในป่า มีพืชผักที่สามารถเก็บกินได้ หรือหากอยู่ในเมือง ก็มีร้านอาหารมากมายที่พร้อมจะ จ่ายค่าล้างจานเป็นข้าวสักจานก็ยังพอเอาชีวิตรอดได้สบายๆ หากไม่มีอะไรเลย ก็ไม่ลำบาก เพราะถนนในเมืองไทยเรานั้น ทุกสายมีเศษ เงินตกหล่นอยู่ทุกที่ เดินเก็บทั้งวัน หาเงินหลักพันต่อเดือนได้สบาย ไม่มีอดตาย

หากมีปัญหาชีวิตเรื่องปากท้องจะต้องแก้ด้วยการศึกษาหาความรู้ โดยเฉพาะความรู้ในเรื่องการหาเงิน เรื่องอาชีพ มีอาชีพมากมายที่ ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน อย่างนักเขียน นักทำวิดีโอลง Youtube มีมือถือเครื่องเดียวก็ทำงาน ทำเงินได้แล้ว ชีวิตมีทางออกกับเรื่องนี้ ไม่ต้อง ถึงกับฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหาชีวิตแต่อย่างใด

 

ปัญหาเบื่อโลก เบื่อหน่ายชีวิต

ปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมด ก็ยังไม่หนักหนาสาหัสเท่ากับปัญหาเบื่อโลก เบื่อความสุข เบื่อหน่ายในชีวิต เพราะอะไรก็ผ่านมาหมดแล้ว วัตถุใดๆ สาวสวย หนุ่มหล่อ บริวาร ข้าวของเงินทอง สมบัติ ก็ไม่มีผลอะไรแล้ว ผ่านมาหมดแล้ว คนที่รวยแล้ว มีชีวิตสุขสบาย หลายคน จะเจอปัญหาทุกข์กาย ทุกข์ใจแบบนี้ ซึ่งแม้จะมีเงินมากแค่ไหน ก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย เพราะความสุขที่แท้จริงแล้ว ไม่ต้องใช้เงินซื้อแต่ อย่างใด เมื่อต้องการความสุขอย่างแท้จริง วัตถุหรือเงินหรือปัจจัยภายนอกทุกประเภทจึงไม่สามารถสนองความต้องการได้ ทำได้แค่ ช่วยคั่นเวลาให้ผ่านไปวันๆ เท่านั้นเอง พระพุทธเจ้าถึงต้องออกบวชเพื่อค้นหาตัวเอง เพราะความสุขภายนอกก็แค่นั้น ไม่ยั่งยืน

ผู้เขียนเคยเกิดความเบื่อหน่ายในชีวิตขนาดหนัก จนคิดสั้นอยากฆ่าตัวตาย จนกระทั้งครั้งสุดท้ายที่ทำให้เลิกคิดเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ก็คือ ได้มีพระธุดงค์รูปหนึ่งมาห้ามไว้ พร้อมเทศก์สั่งสอนยกใหญ่เรื่องโทษของการฆ่าตัวตาย และได้เจอพระอาจารย์อีกหลายรูปที่ช่วย เตือนสติและเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างละเอียด จึงสามารถหยุดความคิดนี้อย่างเด็ดขาด และเริ่มรักตัวเองมากขึ้น

สิ่งสำคัญที่จะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ก็คือ การเข้าหาธรรมชาติ เข้าหาธรรมะ สำหรับชาวพุทธอย่างเรา ก็ต้องเข้าถึงหลักธรรมะของพระ พุทธเจ้า ก็จะพบหนทางสร้างความสุขที่แท้จริง และหยุดความคิดฆ่าตัวตายได้อย่างเด็ดขาด แต่คราวนี้กลับอยากจะมีชีวิตอยู่ให้นานขึ้น เพราะที่ผ่านมา ไม่ค่อยจะได้ทำบุญเลย ชีวิตหลังความตายนั้นมีอยู่จริง และสิ่งสำคัญที่จะต้องใช้ก็คือบุญ คุณงามความดีนั่นเอง นี่คือ เหตุผลที่ห้ามฆ่าตัวตายอย่างเด็ดขาด เพราะความน่ากลัวก็คือ หากยังไม่ถึงที่ตาย วิญญาณอาจจะเร่ร่อนอยู่อย่างนั้น หากไม่มีบุญ ไม่ เคยสะสมความดี ชีวิตหลังความตายจะมีแต่ความทุกข์

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะคิดว่า ผู้เขียนเพี้ยนไปแล้ว ก็ขอจะแนะนำว่า มีสำนักสงฆ์หลายแห่งที่สามารถสอนวิชาถอดจิตได้ ให้หาโอกาสไปลองศึกษา แล้วจะสัมผัสเรื่องนี้ได้เป็นปกติ ศึกษาเพื่อให้รู้ว่ามีจริงเพื่อจะได้ศึกษาธรรมะให้ถูกทาง ผู้เขียนเคยคุยเรื่องนี้ กับพระอาจารย์ซึ่งเคยธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ อยู่หลายปี อยู่ตามป่า บางทีไม่เจอผู้คนเลย จนแทบจะเอาชีวิตไม่รอด ท่านเห็นว่าผู้ เขียนมีความสนใจในเรื่องนี้ และมีบางเรื่องที่มีปัญหา แต่ไม่รู้จะถามใคร ท่านก็เลยเล่าให้ฟัง โดยท่านบอกก่อนว่า ไม่อยากจะคุยเรื่อง แบบนี้กับใคร เดี๋ยวจะหาว่า อาตมาบ้า เพราะคนไม่เชื่อเรื่องวิญญาณ แต่มีอยู่จริง ท่านประสบพบเห็นจนเป็นเรื่องปกติของพระธุดงค์ ถ้า เข้าใจเรื่องนี้อย่างดีแล้ว ก็จะไม่ฆ่าตัวตายอย่างแน่นอน ถ้าตายแล้วเป็นวิญญาณเร่รอนจะทำอย่างไร หรือถูกหมอผีจับเอาวิญญาณไปรับ ใช้จะทำอย่างไร เพราะทุกที่บนโลกใบนี้ไม่มีที่ไหนที่ไม่มีวิญญาณสิงอยู่ โลกเกิดมากี่ล้านปีแล้ว สิ่งมีชีวิตเกิดแล้วตายทับถมกันอยู่ไม่รู้มาก เท่าไร

การเกิดมาเป็นมนุษย์บนโลกใบนี้ หน้าที่สำคัญมากประการหนึ่งก็คือ การดูแลตัวเอง ขจัดความทุกข์ และสร้างความสุขให้ตัวเอง การสร้างความสุขมีหลายแบบ หากมีความสามารถในการหาเงินทองเพื่อใช้เงินซื้อความสุข ก็อาจจะสร้างความสุขด้วยวัตถุ แต่หากไม่มี เงินทองซื้อวัตถุ ก็ต้องหาความรู้ใส่ตัวให้มาก ทั้งความรู้ในด้านอาชีพและการเรียนรู้การสร้างความสุขจากธรรมชาติ จากธรรมะ จากตัว เราเอง ความสุขด้านนี้เป็นความสุขที่แท้จริง และยั่งยืนกว่าความสุขจากวัตถุ โดยเฉพาะจากธรรมะ จากตัวเราเอง เป็นความสุขที่ไม่มี วันหมด ยิ่งเข้าถึงมาก ก็ยิ่งสุขใจ สุขกายมาก แต่สิ่งสำคัญก็คือ อย่าไปยึดติดกับความสุข จะสุขหรือทุกข์ ก็จงมองเท่านั้นก็พอ มองดูพิ จาณา แต่ไม่ยึดติด เพราะถ้าไปยึดติด ก็จะกลายเป็นความทุกข์