แท็บเล็ตพีซีเหมาะสำหรับการนำเสนอข้อมูลกับผู้ชมกลุ่มเล็กๆ อาจจะเป็นการแนะนำสินค้า อบรม สอนอาชีพ ฯลฯ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ดีและคล่องตัวกว่า โน้ตบุ๊ค อีกทั้งยังใช้งานบนแบตเตอรี่ได้นานกว่า ยี่ห้อดีๆ อย่าง iPad ใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

การเลือกซื้อแท็บเล็ตเพื่อนำเสนอข้อมูล
กรณีนี้แนะนำให้เลือกแท็บเล็ตที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ เช่น iPad ขนาดหน้าจอประมาณ 10 นิ้ว แนะนำยี่ห้อนี้ เพราะดูดีมาก ทนทาน ปัญหาน้อย จากที่เคยใช้มาหนึ่งปี ไม่มีปัญหาแฮงค์มากวนใจเลย ช่วยให้การนำเสนอข้อมูลไหลลื่น นอกจาก iPad แล้วก็ยังมี Samsung Galaxy Note ความสามารถในการใช้ปากากควบคุมนั้น จะช่วยให้สามารถนำเสนอได้ดีกว่า iPad

ส่วนการเลือกซื้อมาใช้งานนั้น หากเป็น iPad ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อมือหนึ่ง ป้ายแดง เน้นมือสองสภาพไร้ริ้วรอย และยังมีประกันก็เพียงพอแล้ว เพราะคุณภาพค่อนข้างดี แม้จะเป็นมือสองก็ตาม ช่วยประหยัดเงินไปได้หลายพันบาท เลยทีเดียว

การเลือกใช้งานแท็บเล็ตยี่ห้อต่างๆ เพื่อนำเสนอข้อมูล
แท็บเล็ตดังๆ ที่มีวางขายในปัจจุบันที่เหมาะสำหรับการนำไปใช้เพื่อนำเสนอข้อมูลนั้น ก็จะมี 3 ค่าย ที่เป็นตัวเลือกที่ดีเช่น
iPad แท็บเล็ต
การใช้ iPad เพื่อนำเสนอข้อมูลนั้นมีข้อดีก็คือ ใช้งานง่าย ดูน่าเชื่อถือ หน้าจอมีความคมชัดแสดงผลได้สวยงาม และส่งเสริมภาพลักษณ์ผู้ใช้งานให้มีความน่าเชื่อถือ แต่ข้อเสียก็คือ การเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอ การสร้างงานนำเสนอต้องซื้อแอพสำหรับนำเสนอมาใช้งานโดยเฉพาะ กรณีต้องการสร้างงานนำเสนอใน iPad โดยตรง ไม่เช่นนั้น อาจจะสร้างในคอมพิวเตอร์แล้วถ่ายโอนไปไว้แสดงใน iPad ก็ได้
กรณีต้องการสร้างงานนำเสนอใน iPad ก็ต้องซื้อแอพ Keynote ไว้ใช้งาน ก็จะสร้างงานนำเสนอในเครื่องได้เลย

Android แท็บเล็ตพีซี
การใช้ Android แท็บเล็ตมีตัวเลือกที่ค่อนข้างมาก เพราะมีให้เลือกซื้อตั้งแต่ราคาประมาณ 2 พันกว่าบาทขึ้นไป แต่หากเน้นไว้ใช้งานจริงๆ ควรเลือกรุ่นและยี่ห้อดีๆ เช่น Samsung Galaxy Note เพื่อความมั่นใจว่าเครื่องจะไม่ทำให้หน้าแตกอาจจะค้าง แฮงค์ หรือแบตเตอรี่หมดเร็วมาก อีกทั้งหน้าจอก็ไม่คมชัดเพียงพอ ส่วนโปรแกรมสำหรับใช้งานนั้น ก็จะมีแอพทั้งฟรีและเสียเงินให้เลือกซื้อมาใช้งานหรือจะสร้างงานนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ แล้วจึงถ่ายโอนข้อมูลลงไป ก็ได้

สำหรับการใช้งานก็จะมีแอพ Office ให้เลือกใช้งานทั้งฟรีและเสียเงิน

Windows 8 แท็บเล็ตพีซี
สำหรับ Windows 8 แท็บเล็ตพีซี จะมีโปรแกรม Office สำหรับแท็บเล็ตอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นโปรแกรม PowerPoint โปรแกรมสร้างงานนำเสนอยอดนิยมที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันทั่วไปอยู่แล้ว เป็นจุดแข็งสำหรับแท็บเล็ตค่ายนี้ เพราะโปรแกรม PowerPoint เราคุ้นเคยกันดี ส่วนใหญ่จะสามารถใช้งานได้ การสร้างงานนำเสนอจึงทำได้ไม่ยาก ไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากนัก อีกทั้งหากต้องการสร้างเอกสารประเภทอื่น อาจจะเป็นงานคำนวณ หรืองานพิมพ์เอกสาร เพื่อนำมาใช้ในการนำเสนอก็ทำได้ไม่ยากเช่นกัน เพราะมีทั้ง Word และ Excel ให้ใช้งานอีกด้วย