บทความแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับพาวเวอร์แพงก์ความจุสูง เพื่อไว้ใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองไว้ชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิค หรือไว้ใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันเรานิยมใช้กันมาก อย่างมือถือบางคนใช้แทบทั้งวัน ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วไม่พอใช้ หลายคนจึงต้องซื้อพาวเวอร์แบงก์ไว้ใช้งาน

 

ทุกวันนี้เราใช้มือถือกันมาก บางคนต้องพกหลายเครื่อง และยังมีอุปกรณ์อื่นๆ อีกด้วย เช่น หูฟัง ลำโพง เมื่อมีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น พาวเวอร์แบงก์จึงจำเป็นต้องมีติดตัว กรณีเดินทางไปในที่ที่ไม่สะดวกในการชาร์จมือถือ ในบทความนี้ก็จะมาว่ากันถึงพาวเวอร์แบงก์ความจุสูง ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้ใช้แบบนี้ เพราะคุ้มค่ากว่า ในระยะยาว แม้ว่าราคาจะแพงกว่าก็ตาม เพราะหากได้ยี่ห้อดี คุณภาพดี ก็รับรองว่าใช้กันยาวๆ หลายปี เลยทีเดียว อย่างตัวในรูป ใช้มาแล้วตั้งแต่ปี 58 ปัจจุบันก็ยังไม่พัง เป็นพาวเวอร์แบงก์ขนาด 12,000 mAh ซึ่งขณะนั้นถือว่ามีความจุสูงมาก

 

 

ผู้เขียนให้ความสำคัญกับพาวเวอร์แบงก์ความจุสูง เช่น 20000 mAh ขึ้นไป ซึ่งจะช่วยให้เราชาร์จมือถือได้หล่ารอบ เพราะในการเดินทางไกล เดินทางท่องเที่ยว ไม่สะดวกในการชาร์จ หรือจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างอื่นด้วย ก็จะสามารถใช้ไฟจากพาวเวอร์แบงก์ได้เลย เช่น เสียบ พัดลม USB เสียบโคมไฟ เป็นต้น

 

นับวันเราก็ยิ่งใช้มือถือมากขึ้น และมีมากกว่าหนึ่งเครื่อง แต่ละเครื่องอาจจะใช้งานได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องหาที่ชาร์จ แล้วสลับไปใช้งานอีกเครื่อง โดย เฉพาะบางคนที่จะต้องใช้มือถือเพื่อทำงานด้วยแล้ว แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ไม่เพียงแค่ต้องมีมือถือสำรอง แม้แต่พาวเวอร์แบงก์ความจุสูง ก็ยังต้องมีสำรองไว้ด้วยเช่นกัน

 

พาวเวอร์แบงก์ความจุสูงเหมาะกับใคร?

1. พาวเวอร์แบงก์แบบนี้เหมาะสำหรับทุกคน หากมีกำลังซื้อได้ ไม่มีปัญหา เพราะจะสามารถชาร์จได้หลายครั้ง ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะอยู่กันเป็นครอบ ครัว ก็ได้ใช้อย่างคุ้มค่าแน่นอน
2. สำหรับคนที่ต้องทำงานผ่านมือถือ หรือ ใช้อุปกรณ์อีเล็คทรอนิค อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ด้วย เช่น กล้อง หูฟังบลูทูธ ลำโพงไร้สาย เป็นต้น
3. ผู้ที่ต้องการถนอมแบตเตอรี่มือถือให้ใช้งานได้นานๆ ไม่เสื่อมเร็ว การใช้มือถือจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงหรือเหลือน้อยกว่า 30% บ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องดี แบตเตอรี่มือถือจะเสื่อมเร็ว ค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนแพง วิธีถนอมแบตเตอรี่ก็ใช้วิธีง่ายๆ เมื่อแบตเตอรี่ลดลงเหลือประมาณ 50% ขึ้นไป ก็หาที่ชาร์จได้แล้ว ซึ่งการมีพาวเวอร์แบงก์ก็จะสะดวกในการชาร์จนั่นเอง

 

ราคาพาวเวอร์แบงก์ความจุสูง

พาวเวอร์แบงก์ความจุสูงจะมีราคาสูงตามไปด้วย ยี่ห้อยอดนิยม เช่น ELoop ก็จะอยู่ที่เกิน 500 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่

 

คุณสมบัติของพาวเวอร์แบงก์ความจุสูง

อุปกรณ์เก็บไฟสำรองแบบนี้จะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อเช่น
1. ความจุสูง เป็นความจุสูงจริง หรือไม่ บางยี่ห้อ บางรุ่นระบุไว้ 20000 mAh แต่ชาร์จไม่ตามจริง ไฟหมดเร็วเกินไป ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ จะเชื่อมั่นได้ มากกว่า อย่าง พวก Eloop แต่ต้องเป็นของแท้
2. จอแสดงผล บอก % ของแบตเตอรี่
3. ช่องชาร์จ มีช่องชาร์จเร็ว 2.1A ใช้ชาร์จมือถือแท็บเล็ตความจุสูง และ 1A ชาร์จช้า ไว้ชาร์จมือถือแบตเตอรี่ความจุน้อย บางรุ่นจะมีช่องชาร์จ 2 ช่อง บางรุ่นจะมี 4 ช่อง ชาร์จมือถือได้พร้อมกับ 4 เครื่อง เลยทีเดียว


4. ไฟฉาย บางรุ่นจะมีไฟฉาย ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อย เพราะเมื่อแบตเตอรี่ของพาวเวอร์แบงก์เริ่มเสื่อม ก็จะยังใช้เป็นไฟฉายได้ ไว้เปิดในบ้าน ใน ห้องน้ำ แทนไฟบ้าน ช่วยประหยัดค่าไฟ หรือใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าเล็กๆ น้อยๆ ได้ อย่าง โคมไฟ พัดลม ต่อหลอดไฟเธค


5. พาวเวอร์แบงก์ความจุสูง เมื่อใช้ไฟจนหมดแล้ว การชาร์จไฟกลับเข้าพาวเวอร์แบงก์จะใช้เวลานานมาก ประมาณ 5- 15 ชั่วโมง ดังนั้นหากท่าน ใช้มือถือทำงาน แบตเตอรี่หมดเร็ว อาจจะต้องซื้อหลายตัว กรณีจะต้องออกไปทำงานนอกพื้นที่


6. แอมพ์ของแบตเตอรี่ มีทั้งที่ตรง และไม่ตรงตามจริง ยี่ห้อเกิดใหม่ ราคาถูกมีแนวโน้มจะในทางไม่ดี
7. สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ หรือไม่ บางรุ่นสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้
8. บางรุ่นมีโซล่าเซลล์ สามารถชาร์จผ่านพลังงานแสงอาทิตย์ได้ แต่ต้องศึกษาว่า ใช้งานได้จริงหรือไม่ เพราะแผงเล็กเหลือเกิน ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลากี่ วันถึงจะชาร์จได้เต็ม สรุปแล้วไม่น่าจะได้เรื่อง

 

ข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อพาวเวอร์แบงก์

ก่อนตัดสินใจซื้อพาวเวอร์แบงก์ความจุสูง แนะนำให้ศึกษาหาข้อมูลก่อน ดังนี้
1. ค่าจัดส่ง มีการคิดเงินด้วยหรือไม่
2. มีการรับประกันหรือไม่ กี่เดือน กี่ปี
3. มีของแถมหรือไม่ บางรุ่นแถมพัดลม เมืองไทยเมืองร้อน รับรองว่าได้ใช้งานแน่นอน
4. ชาร์จจริงได้กี่ครั้ง ต้องอ่านจากรีวิว โดยผู้ที่ได้ซื้อจริง หลายคนโมโห เพราะสินค้าไม่ดี ก็จะเข้ามาด่า มาติตามจริง
5. การตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้
6. อ่านรีวิวสินค้านั้นๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ จะได้รู้ว่าดีหรือไม่ มีปัญหาอะไรบ้าง
7. น้ำหนักมากน้อยเพียงใด บางรุ่น หนักเกือบครึ่งกิโลกรัมเลยทีเดียว
8. การทำงานผ่านมือถือตลอดเวลา หรือ ใช้งานหนัก แบตเตอรี่หมดเร็ว อาจจะต้องซื้อพาวเวอร์แบงก์ความจุสูงไม่น้อยกว่า 2 ตัว เมื่ออีกตัวแบตเตอรี่เหลือน้อย ก็เอาไปชาร์จ เนื่องจากระยะเวลาในการชาร์จ ยาวนานมาก เกินครึ่งวัน หากใช้ตัวเดียวคงจะไม่ทันใจแน่นอน 

 

อุปกรณ์เสริมไว้ใช้งานกับพาวเวอร์แบงก์

พาวเวอร์แบงก์ความจุสูงก็จะมีพลังไฟเหลือเฟือจึงใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กได้สบาย เช่น
1. พัดลม USB พัดลมพกพาขนาดเล็ก ไว้พกติดตัว เมื่อต้องออกนอกบ้าน พกไว้ในรถ กระเป๋า
2. ไฟตกแต่งบ้าน สวนแบบ USB
3. โคมไฟอ่านหนังสือ

 

คำแนะนำจากผู้เขียน

ท้ายนี้ก็อยากจะฝากให้คิดก่อนตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ตัวนี้ครับ อยากให้เน้นรุ่นความจุสูงที่สุดไว้ก่อน เพราะนับวัน เราก็จะใช้มือถือกันมากขึ้น ใช้ กันหลายเครื่อง รวมทั้งใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ด้วย และหากได้ยี่ห้อดี คุณภาพดี ก็รับรองได้ว่าใช้งานกันได้ยาวนานหลายปี กว่าแบตเตอรี่จะเสื่อม ซึ่ง แม้จะไม่ได้ใช้ชาร์จมือถือ แต่ก็สามารถใช้งานอย่างอื่นได้ นำพัดลม หรือไฟ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ไฟจากพอร์ต USB มาต่อกับพาวเวอร์แบงก์ได้ แม้จะอยู่ บ้าน แต่กิจกรรมบางอย่าง ก็อาจจะทำนอกบ้าน ห่างปลั๊กไฟฟ้า ก็สามารถใช้อุปกรณ์ตัวนี้ได้ อย่างคุ้มค่าแน่นอน

 

อย่างผู้เขียนชอบนอนเปิดไฟ เพื่อความสะดวกในการลุกเข้าห้องน้ำ และ อยู่คนเดียว กลัวผี ก็จะเปิดไฟฉายของพาวเวอร์แบงก์ทิ้งไว้ ใช้งานได้นานมาก ชาร์จทีใช้ได้เกินอาทิตย์ หรือบางทีไปกางเต็นท์ นานต่างถิ่น นอนในรถ ก็ใช้เสียบพัดลม USB เสียบไฟบ้าง หรือเวลาตั้งวง ก็เสียบไฟเธค ปาร์ตี้ โอ๊ยยยยๆๆ ชอบมากกกกก