บทความแนะนำแนวข้อมูลที่ควรรู้ก่อนจะซื้อ Power Bank หรืออุปกรณ์ช่วยชาร์จแบตเตอรี่มาใช้งาน เพื่อจะได้เลือกซื้อมาใช้ได้ตรงวัตถุประสงค์มากที่สุด เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีหลากหลายยี่ห้อ คุณภาพ ของแท้ของปลอม หากไม่รู้ข้อมูลเบื้องต้นก่อนซื้อ คงจะไม่ดีแน่นอน

อุปกรณ์อีเล็คทรอนิค ในปัจจุบันที่เป็นที่นิยมและจำเป็นต้องใช้กันมากและขาดไม่ได้เลย อย่างมือถือ แท็บเล็ต ซึ่งนับวันจะใช้พลังงานหมดเร็วมาก เพราะการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ จะไม่ได้เน้นการโทรศัพท์เหมือนเมื่อก่อน แต่จะใช้แอพ ใช้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต ค้นหาข้อมูล ใช้โซเชียล แช็ท ฯลฯ ซึ่งต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มากขึ้น ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว

Power Bank จึงจำเป็นสำหรับการใช้งานเพื่อชาร์จมือถือหรือแท็บเล็ตกรณีใช้งานนอกสถานที่ ไม่สะดวกในการชาร์จ หรือไม่มีปลั๊กไฟสำหรับเสียบที่ชาร์จแบตเตอรี่ Power Bank ที่มีความจุมากๆ บางรุ่นสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้มือถือเพื่อใช้งานได้เป็นอาทิตย์เลยทีเดียว

เมื่ออุปกรณ์สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ให้มือถือหรือแท็บเล็ตมีความสำคัญ การเลือกซื้อจึงต้องศึกษาข้อมูลให้ดี เพื่อจะได้เลือกซื้ออุปกรณ์ที่ดี มีคุณภาพ สามารถใช้งานได้นาน และชาร์จไฟฟ้าได้อย่างพอเพียงตรงตามความต้องการ

แนวทางเลือก Power Bank แบบต่างๆ

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหา Power Bank บทความนี้อาจจะช่วยเป็นแนวทางให้ท่านได้ ลองพิจารณาไปตามหัวข้อต่างๆ ดังนี้
1. ต้องรู้ข้อมูลความจุมือถือหรือแท็บเล็ตของเราก่อน ว่าใช้กี่แอมพ์
2. เผื่ออนาคตด้วย ในบ้านมีกี่เครื่อง แต่ละเครื่องใช้แบตเตอรี่ความจุเท่าไหร่ ต้องรู้เช่นกัน
3. ตัวอย่างลิสต์ราคา Power Bank ที่มีขายในท้องตลาด ตัวอย่างรุ่นและราคาของ PowerBank

ข้อมูลนี้ได้มาจาก jib.co.th สามารถเข้าไปดูข้อมูลอัพเดทได้ที่เว็บไซต์โดยตรง

4. ศึกษาวิธีการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เพื่อหาข้อมูล Power Bank ที่เราสนใจ
5. เลือกยี่ห้อมีชื่อเสียง แพงหน่อย แต่ไว้ใจได้ มีประกัน
6. เลือก Power Bank ความจุมากกว่า มือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้อยู่อย่างน้อย 2-3 เท่าของแบตเตอรี่มือถือของเรา
7. Power Bank ทุกรุ่นใช้งานไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่ของอุปกรณ์เหล่านี้ได้เพียง 65% - 70% เท่านั้นนะ เช่น PowerBank ขนาดความจุ 10400 mAh จะใช้งานได้จริงๆ ประมาณ 7020 mAh เท่านั้น ที่เหลือที่ใช้ไม่ได้จำเป็นต้องเก็บไว้ในแบตเตอรี่และต้องใช้ในตัวระบบของ PowerBank เอง จึงห้ามซื้อ Power Bank ที่มีความจุแบตเตอรี่พอๆ กับมือถือหรือแท็บเล็ตที่เราใช้งานอยู่
8. Input จะเป็นความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าเข้าไปชาร์จแบตเตอรี่ใน Power Bank จะมีขนาด 1.0 A และ 2.1A จำนวนที่มากจะสามารถชาร์จไฟเข้า Power Bank ได้เร็วกว่า ความเร็ว 1.0 A จะเป็นความเร็วในการจ่ายกระแสไฟฟ้า 1000 แอมแปร์ต่อชั่วโมง หากใช้ Power Bank ความจุ 5200 mAh ก็จะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ ในการชาร์จไฟเข้า Power Bank
9. Output จะเป็นการจ่ายกระแสไฟจาก Power Bank เข้า มือถือหรือแท็บเล็ต จะมีตัวเลือก 2 แบบ ด้วยกัน คือ ขนาด 1.0 A และขนาด 2.1 A หรือความเร็วในการจ่ายกระแสไฟที่ 1000 และ 2100 แอมแปร์ต่อชั่วโมงนั่นเอง การใช้มือถือหรือแท็บเล็ตแบตเตอรี่ความจุสูงมากๆ อย่าง iPad ต้องเลือกพาวเวอร์แบงก์ ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงอย่าง 2 .1 A ไม่เช่นนั้นกว่าจะชาร์จแบตเตอรี่เต็ม จะใช้เวลาหลายชั่วโมงเลยทีเดียว
10. Cycle หรือจำนวนรอบ หรือจำนวนครั้งที่ Power Bank สามารถชาร์จได้ จำนวนรอบยิ่งมาก จะยื่งใช้ได้นาน
11. ยี่ห้อดี รุ่นดัง จะมีของปลอมต้องศึกษา หาข้อมูลให้ดีก่อนซื้อ
12. ชนิตของแบตเตอรี่ที่ใช้ใน Power Bank จะมีคุณภาพและประเภทต่างกัน ซึ่งนิยมใช้แบบ Lithium Ion และ Lithium Ion Polymer ทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน
13. Power Bank ราคาถูก คุณภาพเฃลล์เก็บประจุในแบตเตอรี่ไม่ดี การคายประจุจะเร็วมาก ชาร์จ พาวเวอร์แบงก์จนเต็ม 100% ปรากฏว่าพอจะใช้งานไฟฟ้าเหลือน้อยมากหรือใกล้หมด ซึ่งจะไม่เจอกรณีแบบนี้ หากใช้ยี่ห้อดีๆ โดยเฉพาะการใช้แบตเตอรี่แบบ Li-Polymer จะคายประจุไฟฟ้าน้อยมาก
14. การรับประกันเป็นเรื่องสำคัญ บางรุ่นรับประกัน 2 ปี ต้องสอบถามรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยหรือไม่ และซื้อกับร้านที่ไว้ใจได้ น่าเชื่อถือเป็นเรื่องสำคัญ เช่นกัน เพราะหากเสียจะสามารถเคลมได้

สรุป

อุปกรณ์เหล่านี้ ซื้อมาแล้วอย่าไปคิดเรื่องขายต่อ หากซื้อของไม่ดี เสียขึ้นมาก็ลงถังขยะอย่างเดียว ดังนี้นจึงควรตัดสินใจเลือกให้ดี อย่าเห็นแก่ของถูก ความจุสูง แต่คุณภาพต่ำ

ข้อมูลเกี่ยวกับ Power Bank แทบทุกรุ่น เราสามารถค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต ใน Google มีทุกเรื่องที่เราอยากรู้ จึงควรหาข้อมูลให้ดีก่อนจะซื้อรุ่นใดก็ตาม

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :