แบบฝึกหัดสำหรับใช้ในการสร้างโมดูล เนื้อหาสาระ
หมวดหมู่หลักของเนื้อหาสาระ

ชื่อหมวดหมู่ : แหล่งขับรถเที่ยว ไปเช้าเย็นกลับ
รายละเอียดสั้นๆ : สถานที่ท่องเที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ไปเช้าเย็นกลับได้

ชื่อหมวดหมู่ : แหล่งท่องเที่ยวค้างคืนกางเต็นท์
รายละเอียด : สถานที่ท่องเที่ยวกางเต็นท์ ชมจันทร์ ชมดาว ท่ามกลางธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์

ชื่อหมวดหมู่ : การเตรียมคน เตรียมรถ
รายละเอียด : เพื่อความสะดวกสะบายในการเดินทาง การเตรียมคนและเตรียมรถ ให้พร้อมเป็นเรื่อง สำคัญ
ชื่อหมวดหมู่ : เทคนิคการขับรถ
รายละเอียด : แนะนำเทคนิคการขับรถ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางโดยสวัสดิภาพ

ข้อมูลที่จะนำเสนอจะต้องจัดเป็นหมวดหมู่ ให้เป็นระเบียบไม่เช่นนั้นก็จะจับฉ่าย เละเทะไปหมดยาก ในการจัดการ

ในแต่ละหมวดหมู่จะมีบทความย่อยๆ ภายในอีกที ดังนี้
บทความในหมวดหมู่ แหล่งขับรถเที่ยว ไปเช้าเย็นกลับ
บทความที่ 1

ชื่อบทความ แหล่งท่องเที่ยวชายทะเล บางแสน
ข้อความส่วนหัว
แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สามารถเดินทางไปเช้าเย็นกลับได้ ชายหาดบาง แสนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด..
รายละเอียดของเนื้อหา
ก่อนเดินทางก็เตรียมคนเตรียมรถให้เรียบร้อย เรื่องอาหารการกิน ของขบเคี้ยว น้ำดื่ม การเตรียมไปเอง จะดีกว่า ราคาถูกกว่า ถ้าจะไปเที่ยวบางแสน อาจออกเดินทางช่วงบ่ายๆ ถึงบางแสนประมาณ 5 โมงเย็น เวลา ประมาณนี้โรแมนติกที่สุดสำหรับผู้ไปเป็นคู่ขับรถกินลมชมวิวไปทางเขาสามมุข ดูทิวทัศน์ก่อนหาร้านอร่อยๆ รัปประทาน กุ้ง หอยปู ปลา หรือจะเช่าจักรยานปั่นสำรวจชายหาดเรียกน้ำย่อยก่อน ก็ไม่เลว

บทความที่ 2
ชื่อบทความ ชายหาดพัทยา
ข้อความส่วนหัว
ชายหาดพัทยาเป็นอีกแห่งที่ได้รับความนิยมมาก น้ำทะเลก็สะอาดกว่าบางแสน ถ้าจะเล่นน้ำทะเล ก็แนะนำที่พัทยา..

รายละเอียดของเนื้อหา
ชายหาดจอมเทียน ดูจะน่าเล่นน้ำทะเลมากกว่าหาดอื่นๆ น้ำทะเลดูจะสะอาดกว่า จะเล่นเรือกล้วย ว่ายน้ำ นอนพักผ่อนบนเก้าอี้ผ้าใบดูสาวๆ เล่นน้ำ สายเดี่ยว ไม่เดี่ยวบ้าง อ้วนบ้าง ผอมบ้าง ก็ผ่อนคลายความเครียด ได้ไม่น้อย
พัทยาอยู่ไกลจากกรุงเทพพอสมควร จึงควรเดินทางไม่สายมากนัก สำรวจพัทยา จนกระทั่งเวลา 3-4 โมงเย็นก็เดินทางไปกินลมชมวิวต่อที่ชายหาดบางแสน ก็เข้าท่า ได้เที่ยว 2 ที่ ในวันเดียวกัน ก่อนจะออกจากบาง แสน สัก 2 ทุ่ม กลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

บทความในหมวดหมู่ แหล่งท่องเที่ยวค้างคืนกางเต็นท์
บทความที่ 1

ชื่อบทความ นอนชมดาวที่เขาใหญ่
ข้อความส่วนหัว
เขาใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวกางเต็นท์ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในแต่ละคืนจะมีผู้คนมาพักไม่ต่ำกว่า 10 - 20 เต็นท์ และอาจแน่นขนัดยิ่งกว่างานวัดในวันหยุด......

รายละเอียดของเนื้อหา
ในวันศุกร์วันเสาร์ คนมาพักกางเต็นท์จะมากเป็นพิเศษ จึงควรมาจับจองก่อนเวลาบ่าย 3 ออกจาก กรุงเทพฯ เช้าๆ ขับรถเที่ยวดูน้ำตกที่นครนายก ก่อนจะเดินทางต่อไปยังเขาใหญ่ แนะนำให้ขึ้นเขาใหญ่ทาง ฝั่งปราจีนบุรี เส้นทางไม่ชัน แต่หลัง 4 โมงเย็นไม่ควรเดินทางเพราะอาจเจอฝูงช้าง ถ้าขับไปคันเดียวควรวิ่งช้าๆ เผื่อจ๊ะเอ๋กันกลางทางจะได้เบรคทัน เจอช้างไม่ต้องตกใจ อย่าบีบแตร เปิดไฟหน้ารถไว้ ถ้าช้างอารมณ์ดี ก็จะ ยืนกินใบไม้ใบหญ้า แกว่งหาง ถ้าอารมณ์บูดก็หูตั้ง หางชี้ อย่างนี้ต้องถอย หลายคนเคยถอยหลังขึ้นเขามาแล้ว หลายโค้ง <BR>
การกางเต็นท์ ถ้าเป็นหน้าฝน มีตัวทากเยอะ (ดูดเลือดคน) ตัวจะคล้ายกับปลิง ก็ซื้ออ๊อฟฉีดยุงเตรียม ไปด้วย แล้วใช้ฉีดเท้ากันทากได้ ทากไม่ไต่<BR>
จุดกางเต็นท์ถ้าจะตื่นสายๆ ก็ควรดูทำเลที่ไม่โดนแดดไล่<BR>
ถ้าจะพักคืนเดียว ก็แนะนำให้ตื่นแต่เช้าสูดอากาศบริสุทธิ์ ก่อนจะเดินทางลงมาจากเขาใหญ่ไปปากช่อง ขับรถเที่ยวไร่องุ่นแถวๆ มวกเหล็ก มีร้านอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ น่าสนใจหลายร้าน เช่น ครัวน้ำตก

บทความที่ 2
ชื่อบทความ กางเต็นท์แก่งกระจาน
ข้อความส่วนหัว
แก่งกระจานเป็นอีกที่หนึ่งที่ผู้คนนิยมไปกางเต็นท์เหมาะสำหรับวันหยุดยาวๆ สัก 2 คืน พักกางเต็นท์ 1 คืนและพักที่ชายทะเลชะอำอีก 1 คืน

รายละเอียดของเนื้อหา
ที่แก่งกระจานดูจะเหมาะสำหรับการพักผ่อนจริงๆ มากกว่าเพราะไม่มีกิจกรรมมากนัก เลือกตำแหน่ง กางเต็นท์ใกล้ๆ ต้นไม้ ถ้าจะนอนตื่นสายๆ ถ้าเลือกติดน้ำ กลางคืนบรรยากาศดี แต่ 8-9 โมงเช้าแดดแรง<BR>
ที่แก่งกระจานเรื่องอาหารการกินค่อนข้างสะดวกมีให้เลือกเยอะ<BR>
ท่านใดที่เดินทางด้วยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจไปกางเต็นท์ที่พะเนินทุ่ง ดูทะเลหมอกยามเช้า บรรยากาศ สุดยอดยิ่งนัก ส่วนใครที่ไม่มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ลองติดต่อเจ้าหน้าที่ จะมีรถบริการ<BR>
ถ้ามีเวลาอีกสัก 1 คืน การไปนั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ชมฟองคลื่นที่ชายหาดชะอำก็ถือว่าไม่เลว ได้ บรรยากาศธรรมชาติและทะเล

บทความในหมวดหมู่ การเตรียมคน เตรียมรถ
บทความที่ 1

ชื่อบทความ การเตรียมคน
ข้อความส่วนหัว
การเตรียมคนไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคนมีชีวิตสามารถดูแลตัวเองได้..แต่ถ้าจะให้ดี เที่ยวกันอย่างมีความ สุข ก็มีคำแนะนำดังนี้
รายละเอียดของเนื้อหา
การเที่ยวกันอย่างมีความสุข หยูกยาที่จำเป็นก็เตรียมให้พร้อม ยาแก้ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ อย่าให้ขาด อาหารแปลกๆ ไม่แน่ใจว่าสะอาดเพียงพอก็ต้องเลี่ยง เพราะถ้าเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา การเที่ยวก็ไม่สนุก <BR>
ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว อาหารแห้ง เผื่อกรณีฉุกเฉินหลายคนขึ้นไปกางเต็นท์เขาใหญ่ แล้วบางทีร้าน อาหารก็ปิดเสียก่อน ก็ควรซื้อติดไม้ติดมือไปบ้าง<BR>
หลายๆ คนเน้นไปซื้อเอาดาบหน้า ซื้อทุกอย่าง พอกลับก็ทิ้งทุกอย่างเหมือนกัน เพราะถ้าเอากลับบ้าน คนที่บ้านก็จะเกิดคำถามว่า ไปไหนกันมา?

บทความที่ 2
ชื่อบทความ การเตรียมรถ
ข้อความส่วนหัว
การเตรียมรถให้พร้อมเป็นเรื่องสำคัญ ต้องตรวจสอบสภาพให้ดีก่อนออกเดินทาง รถที่ไม่สมบูรณ์จะทำ ให้เซ็งอย่างที่สุด ถ้าไปเสียระหว่างทาง
รายละเอียดของเนื้อหา
ก่อนเดินทางให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของรถยนต์ดังนี้<BR>
1. ระดับลมยาง เติมลมให้มากกว่าปกติเล็กน้อย เช่น ปกติ 30 ก็เพิ่มเป็น 32<BR>
2. ตรวจระดับน้ำมันเครื่อง<BR>
3. ตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำ<BR>
4. ตรวจดูน้ำมันเบรค น้ำมันครัช<BR>
5. ตรวจดูที่ปัดน้ำฝน ดูน้ำฉีดกระจก<BR>
6. อุปกรณ์เปลี่ยนล้อ แม่แรง<BR>

บทความในหมวดหมู่ เทคนิคการขับรถ
บทความที่ 1

ชื่อบทความ ขณะขับอย่าประมาท
ข้อความส่วนหัว
ขณะขับรถ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ความไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญ ก็ต้องวางแผนไว้ก่อนว่า จะเจออะไรและจะแก้ปัญหาอย่างไร

รายละเอียดของเนื้อหา
ความไม่ประมาทขณะขับรถเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ก็ต้องรู้ก่อนว่าจะไม่ประมาทในเรื่องใด ตลอดจนวาง แผนแก้ไขปัญหาล่วงหน้า เช่น<BR>
1. สุนัขวิ่งตัดหน้า ขณะขับถ้าเห็นสุนัขแต่ไกลๆ ก็บีบแตรให้เสียงก่อน แต่ถ้าวิ่งตัดหน้ากระชั้นชิด ห้ามหลบ เบรคเบาๆ ได้ แต่ห้ามหลบ <BR>
2. ทางแยก บีบแตรเช่นกัน เผื่อจะมีมอเตอร์ไซด์ใจลอยโผล่ออกมา ก็เช่นกัน หลบได้ก็หลบถ้ามาเร็วๆ ก็ชนไปเลยหลายๆ คนที่หลบก็จบชีวิตเป็นส่วนมาก แต่มอเตอร์ไซด์รอดทั้งๆ ที่ย้อนศร<BR>
3. ยางระเบิดขณะขับ ห้ามแตะแบรค ให้ประคองพวงมาลัยและให้รถวิ่งไปจนกว่าจะหยุด การแตะ เบรคอาจพลิกคว่ำได้

บทความที่ 2
ชื่อบทความ ขับรถขึ้นเขาลงเขา
ข้อความส่วนหัว
การขับรถขึ้นเขาหรือลงเขา ต้องขับอย่างไรจึงจะปลอดภัยกับตัวเองและรถคันอื่น โดยเฉพาะการขับ ขึ้นเขาขับตามกันไป หลายๆ คัน

รายละเอียดของเนื้อหา
การขับรถขึ้นเขา ให้ใช้เกียร์ต่ำ เกียร์ 1 ถ้าชันมาก เกียร์ 2-3 ถ้าไม่ชันมากนัก แล้วก็เลี้ยงรอบให้สม่ำเสมอ อย่าเร่งไปจนสุดรอบของเกียร์นั้นๆ รถจะไม่มีกำลังอาจไหลตกเขาได้ และก็พยายามชิดซ้ายให้มากที่สุด เผื่อ รถคันอื่นที่ตามหลังมาจะสามารถแซงได้ เพราะการขึ้นเขาถ้าวิ่งไปตามปกติ ไม่เจอสิ่งกีดขวางให้สะดุด รถก็ไม่ เสียกำลัง สามารถวิ่งต่อไปได้อย่างราบรื่น<BR>
การขับรถลงเขา พยายามอย่าแตะเบรคให้บ่อยมากจะเกิดความร้อนสะสม เบรคไหม้ได้ ให้ใช้เกียร์ต่ำ ชันมากก็ใช้ เกียร์ 1 เกียร์ 2 ห้ามใส่เกียร์ว่างหรือปิดสวิทซ์กุญแจแล้วปล่อยให้ไถลลงเด็ดขาด ถ้าพวงมาลัยล็อก อันตรายมาก