การนำเสนอแบบข่าวสารจะมีความซับซ้อนกว่า สามารถสร้างหมวดหมู่ได้หลายระดับ จุดเด่นจะอยู่ที่ สามารถสร้างแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่านได้ ให้ร่วมกันโหวตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความนั้นๆ ตั้งเวลาให้แสดงบทความได้ ช่วยให้เราเขียนบทความล่วงหน้าได้
สรุปการนำเสนอแบบข่าวสาร จะเหมาะสำหรับข้อความที่มีหมวดหมู่ซับซ้อน แต่เนื้อหาสาระเหมาะ สำหรับนำเสนอข้อความที่มีหมวดหมู่ระดับเดียว

แบบฝึกหัดสำหรับใช้ในการสร้างโมดูล ข่าวสาร
หมวดหมู่หลัก

1. อุปกรณ์ท่องเที่ยว
2. สำรวจธรรมชาติ

หมวดหมู่ย่อยของ อุปกรณ์ท่องเที่ยว
1. อุปกรณ์กางเต็นท์
2. อุปกรณ์ประกอบอาหาร
3. อุปกรณ์ทั่วไป

หมวดหมู่ย่อยของ สำรวจธรรมชาติ
1. ดูนก
2. ดูแมลง
3. ดูสัตว์ป่า

บทความในหมวดหมู่ย่อยอุปกรณ์กางเต็นท์
บทความที่ 1

ชื่อ เต็นท์
เนื้อหา
เต็นท์เป็นอุปกรณ์ช่วยกันแดดกันฝน มีทั้งแบบที่มีประตูมีหน้าต่างสำหรับการค้างแรมในป่า หรือแบบ เปิดโล่งเพื่อใช้งานกลางแจ้ง ที่เป็นแบบไว้ค้างแรมจะมีหลายขนาดให้เลือกใช้ นักท่องเที่ยวหลายคนจะซื้อติด รถไว้หลายขนาด เผื่อไว้ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น เต็นขนาดเล็กกางง่ายๆ ก็จะเหมาะสำหรับที่กางเต็นที่มีคน จำนวนมาก ต้องการความสะดวก และไม่คิดจะค้างหลายคืน <BR>
เต็นท์ขนาดเล็ก มีข้อดีก็คือสะดวกในการกางเต็นท์ ไม่ต้องการพื้นที่มาก และเก็บง่าย ไม่เสียเวลามาก แต่เหมาะสำหรับคนเพียง 1-2 คนเท่านั้น <BR>
เต็นท์ขนาดใหญ่ ถ้ามีงบซื้อได้เพียงเต็นท์เดียว ก็แนะนำเต็นท์ที่นอนได้ 3-4 คน เป็นเต็นท์ที่มีความ สูง สามารถยืนได้ เผื่อจะเปลี่ยนเสื้อผ้า เต็นท์ขนาดใหญ่แบบนี้ถ้ากางเต็นท์กลางแจ้ง ก็สามารถนั่งพักผ่อน ในเต็นท์ได้ ผู้ที่ใช้เต็นท์ขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีอายุ หรือเน้นการค้างแรมหลายๆ คืน ต้องเอาให้คุ้ม เพราะกางยากเก็บยาก

บทความที่ 2
ชื่อ ฟลายชีท
เนื้อหา
ฟลายชีทเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่ควรมี เพราะการไปกางเต็นท์ ก่อนนอนก็ต้องนั่งชมบรรยากาศ สนทนา ฮาเฮกับเพื่อนๆ หรือเต็นท์รอบข้าง การปูเสื่อนั่งหน้าเต็นท์ เป็นที่นิยมที่สุด แต่ถ้าไปกันหลายๆ คนก็ควรจะมี ที่กางกันน้ำค้าง น้ำฝน <BR>
การเลือกซื้อฟลายชีท ถ้าจะให้ดีก็ควรเลือกที่ตัดจากเต็นท์ผ้าใบ มีความหนามากกว่า แม้จะมีน้ำหนัก มากแต่ก็กันไอแดดและน้ำค้าง น้ำฝนได้มากกว่า

บทความที่ 3
ชื่อ เชือก
เนื้อหา
เชือกเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควรซื้อติดรถไว้ ประโยชน์ใช้สอยมากมาย เชือกมีหลายแบบ หลายขนาด ก็ควรเลือกซื้อติดรถไว้

บทความที่ 4
ชื่อ กล่องพลาสติก
เนื้อหา
ควรเลือกซื้อกล่องพลาสติกขนาดต่างๆ ไว้จัดเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอย ให้เป็นระเบียบ เวลาต้อง เดินทางก็หยิบง่ายจับคล่อง อาจแยกเก็บเป็นส่วนๆ เช่น กล่องนี้เก็บอุปกรณ์กางเต็นท์และเครื่องนอน กล่อง นี้เก็บอุปกรณ์ประกอบอาหาร <BR>
นอกจากกล่องพลาสติกแล้ว อาจต่อกล่องไม้เอง เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า แข็งแรงกว่า ใช้นั่งได้

บทความในหมวดหมู่ย่อย อุปกรณ์ประกอบอาหาร
บทความที่ 1

ชื่อ เตาและแก๊สกระป๋อง
เนื้อหา
เตาแก๊สขนาดเล็กที่ใช้กับแก๊สกระป๋อง ราคาประมาณ 600 ขึ้นไป แต่สะดวกในการพกพาและใช้งาน ซึ่งได้รับความนิยมมากจากนักท่องเที่ยว ใช้ต้มน้ำกินกาแฟ อาหารแห้ง ทอด ผัด ฯลฯ

บทความที่ 2
ชื่อ หม้อ จาน ชาม ช้อน
เนื้อหา
เลือกขนาดเล็กไว้สักชุดสองชุด เพราะในการเดินทางท่องเที่ยว เรื่องอาหารการกินใช่จะหาได้ง่ายหรือมี แต่ไม่สะอาดพอ กินเข้าไปอาจเกิดอาการอาหารเป็นพิษ ถ้ามีถ้วยชาม หม้อที่สามารถต้มน้ำได้ ก็สะดวกสำหรับ การทำอาหารง่ายๆ เบาๆ

บทความที่ 3
ชื่อ เตาถ่าน
เนื้อหา
ข้อดีของเตาแก๊สก็คือความสะดวก แต่ข้อดีของเตาถ่านก็คือความประหยัด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ พักอยู่หลายๆ วัน และมีอาหารประเภทปิ้งย่าง แต่หลายๆ คน อาจมองว่าการจุดเตาถ่านค่อนข้างยุ่งยาก โดย เฉพาะคนเมือง ซึ่งถ้ามีเตาแก๊สกระป๋องติดมือไปด้วย ก็วางถ่านบนตะแกรงแล้ว เอาไปลนกับเตาแก๊สกระป๋อง ง่ายและเร็วกว่า ไม่มีควันมากมายกว่าจะติด <BR>
ถ่านสามารถใช้ได้บ่อยครั้ง เมื่อไม่ใช้งานแล้ว ก็คีบออก เอาน้ำราด เมื่อแห้งแล้ว ก็นำมาใช้ได้อีก

บทความที่ 4
ชื่อ อาหารแห้ง
เนื้อหา
อาหารแห้งยอดนิยมของคนไทย ก็ต้องมาม่า จะให้ดีก็พกพาอาหารแห้ง ประเภทปลาเส้นทาโร่ โจ๊ก ปลากระป๋อง หรืออาหารแห้งชนิดอื่นที่ทานง่าย จะพกพาข้าวสารเผื่อทำข้าวต้ม ก็ไม่เลว

บทความที่ 5
ชื่อ ผลไม้
เนื้อหา
การท่องเที่ยวกางเต็นท์ โดยเฉพาะผู้ที่ไปพักค้างแรมอยู่หลายๆ วัน ก็ควรจะกินอาหารให้ได้ครบทุก หมู่ และได้รับสารอาหารที่เพียงพอ กล้วย ส้ม ฯลฯ เลือกผลไม้ที่อยู่ได้นานๆ

บทความในหมวดหมู่ย่อย อุปกรณ์ทั่วไป
บทความที่ 1
ชื่อ อุปกรณ์ส่องสว่าง
เนื้อหา
ควรเลือกซื้อไว้หลายๆ แบบ ถ้าต้องการประหยัด ทนทานใช้งานได้หลายครั้ง ไฟสว่างดี ราคาไม่แพง อาจเลือกซื้อแบตเตอรีแบบที่ชาวนาชาวสวนใช้ในไร่ หาปลา จะชาร์ตกับไฟบ้าน ชาร์ตครั้งหนึ่งก็ใช้งานได้หลาย วัน<BR>
ไปฉายแบบไม่ต้องใช้ถ่าน ใช้การเขย่า ก็ควรซื้อติดรถไว้ เพราะไม่ต้องใช้ถ่าน ไม่ค่อยความสว่างเท่าไร นัก แต่ก็ใช้งานง่ายดี

บทความที่ 2
ชื่อ แผนที่
เนื้อหา
แผนที่เป็นอุปกรณ์นำทางที่ควรซื้อติดรถไว้ การวิ่งตามแผนที่จะช่วยประหยัดเวลามากกว่า โอกาสหลง ทางก็น้อยกว่า แต่ก็ต้องเลือกแผนที่ที่ละเอียดพอสมควร

บทความในหมวดหมู่ย่อย ดูนก
บทความที่ 1

ชื่อ อุปกรณ์ดูนก
เนื้อหา
กล้องสำหรับดูนก ราคาค่อนข้างแพง กล้องที่นิยมกัน ราคาสูงพอสมควร ก็อาจเลือกกล้องที่มีความ ละเอียดแค่พอประมาณ ไว้สำหรับส่องดูโน่นดูนี่ฆ่าเวลา เพราะการอยู่เต็นท์ ถ้าไม่มีกิจกรรมอะไรทำเลย ก็น่า เบื่อเหมือนกัน <BR>
มีกล้องแล้วก็ควรหาหนังสือคู่มือดูนกติดมือมาด้วย จะได้รู้ว่าเป็นนกอะไรบ้าง ความสุขของการดูนก ก็คือการแยกแยะความแตกต่างของนกแต่ละตัว

บทความที่ 2
ชื่อ การตามดูนก
เนื้อหา
การดูนกในป่า โดยเฉพาะการตามดูนก ที่บินไปเรื่อยๆ ต้องระวังเรื่องการหลงทาง เพราะความสนใจ จะไปอยู่ที่การตามนก จนไม่ได้ดูทาง โอกาสหลงจึงเป็นไปได้สูง นอกจากตาจะมองนกแล้วก็ต้องสังเกตุสิ่งที่ อยู่รอบตัวด้วย เพราะอาจเจออันตรายจากสัตว์ใหญ่ได้<BR>
การสังเกตุความผิดปกติอาจดูจากความเงียบที่ผิดปกติของบรรยากาศรอบตัว เพราะถ้าเป็นสถานการณ์ ปกติก็จะได้ยินเสียงนก เสียงแมลง

บทความในหมวดหมู่ย่อย ดูแมลง
บทความที่ 1

ชื่อ ดูแมลงที่เขาใหญ่
เนื้อหา
ที่เขาใหญ่มีแมลงหน้าตาแปลกๆ ให้ดูมากมาย แมลงบางตัว มีขนาดเล็กมากๆ ต้องใช้แว่นขยายจึงจะ เห็นรายละเอียดชัดเจน ถ้าจะถ่ายรูปเก็บไว้ ก็ต้องใช้กล้องที่ถ่ายแบบมาโครได้
ก็ถือเป็นอีกกิจกรรมยามว่าง ถ้ามากันเป็นครอบครัว ก็จะมีอะไรให้เด็กๆ ทำ ได้เรียนรู้ธรรมชาติไป อีกแบบ

บทความที่ 2
ชื่อ ดูแมลงที่อช.แม่วงก์
เนื้อหา
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชร เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีแมลงเยอะมาก ถ้าเป็นคน ไม่ชอบแมลงก็อาจเลือกพักที่อื่น เพราะจะตอมหู ตอมตัว จนน่ารำคาญ <BR>
นอกจากแมลงแล้วก็ยังมีตัวคุ่นที่ช่องเย็น ถ้าโดนกัดแล้วแพ้ ก็อาการหนักเหมือนกัน
บทความในหมวดหมู่ย่อย ดูสัตว์ป่า
บทความที่ 1
ชื่อ ส่องสัตว์ที่เขาใหญ่
เนื้อหา
กิจจกรรมในวันหยุด สำหรับคนมีครอบครัวการพาเด็กๆ ไปค้างคืนกางเต็นท์ที่เขาใหญ่ ไปส่องสัตว์ ตอนกลางคืน ที่ทางอุทยานเขาใหญ่ได้จัดให้บริการทุกคืน ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ และน่าตื่นเต้น สำหรับเด็กๆ <BR>
สัตว์ป่าที่พบเจอบ่อยก็จะเป็นกวาง ในช่วงกลางวันถ้าคนน้อยๆ ก็จะออกมาหาอาหาร ส่วนสัตว์ใหญ่ อย่างช้างหรือเสือจะหาดูยากหน่อย บางทีไม่เห็นเสียยังจะดีกว่า อันตราย

เหมือนกัน

บทความที่ 2
ชื่อ ลิงจอมเกเรที่เขาใหญ่
เนื้อหา
สำหรับผู้ที่นำอาหารขึ้นไปรับประทานบนเขาใหญ่ ต้องเก็บให้มิดชิด แน่นหนา ป้องกันลิงจอมขโมยได้ ลิงที่เขาใหญ่ฉลาดมาก สามารถรูดซิบเต็นท์เข้าไปขโมยอาหารได้ กวางก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน บางตัวใช้เขา งัดกล่อง เพื่อเปิดไปกินอาหาร จะชอบกินข้าวหอมมะลิเป็นพิเศษ<BR>
ถ้าเห็นเด็กหรือคนแก่ถืออาหาร บางตัวจะฉก แย่งจากมือ ต้องระวังให้ดี