หากจำเป็นต้องแต่งภาพบ่อยๆ และแต่งภาพระดับพื้นฐานมากๆ คุณสมบัติในโปรแกรมแต่งภาพฟรี Artweaver อาจจะตรงกับความ ต้องการก็ได้ เพื่อไว้ใช้งานส่วนตัวแบบฟรีๆ บทความนี้จะแนะนำคุณสมบัติสำคัญเพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

โปรแกรมแต่งภาพเป็นโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ แต่บางคนก็อาจจะต้องการแต่งภาพเพียงเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น อาจจะใช้โปรแกรม Artweaver ก็ได้ โดยโปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ลิงค์ด้านล่าง
https://www.artweaver.de/en/download

 

คุณสมบัติเด่นๆ ของโปรแกรมนี้

การตั้งค่าขนาดของงานที่ต้องการแต่งภาพ

เราสามารถเริ่มการทำงานได้โดยใช้คำสั่ง File>>New และตั้งค่าเกี่ยวกับไฟล์ภาพที่ต้องการตกแต่งได้ เช่น กำหนดขนาดของงาน กว้าง x สูงแบบระบุเอง หรือตามขนาดกระดาษ A5, A4 กำหนดหน่วยวัดแบบ Pixels, cm หรือ inch ได้ กำหนดพื้นหลังแบบโปร่งใสได้ เช่นกัน

 

รองรับการแต่งภาพแบบเลเยอร์

ลักษณะของเลเยอร์จะแบ่งภาพเป็นชั้นๆ ไม่เกี่ยวกับ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถทำได้ จากตัวอย่างได้นำภาพ 2 ภาพมาซ้อนกัน ลด ความโปร่งใสให้ภาพได้อีกเช่นกัน แต่ละเลเยอร์สามารถจัดการได้อย่างอิสระ

 

ความสามารถในการแต่งภาพให้ดูเหมือนเป็นภาพเดียวกัน

นี่คือความสามารถเด่นของโปรแกรมนี้ แม้จะทำได้ไม่ดีนัก เพราะเครื่องมือช่วยในการเลือกพื้นที่มีน้อยไป แต่ก็ช่วยให้เรานำภาพมา ซ้อนกัน และแต่งออกมาได้พอใกล้เคียงว่าเป็นภาพเดียวกันได้ จากตัวอย่างเป็นภาพ 2 ภาพที่นำมาซ้อนกัน อยู่คนละเลเยอร์ จะใช้ เครื่องมือเลือกภาพ เลือกส่วนของภาพที่ต้องการ ใช้คำสั่ง Select>>Feater ทำขอบภาพให้เบลอหรือฟุ้ง แล้วก็ลบออกได้ภาพออกมา แบบนี้ การแต่งภาพแบบนี้ เป็นมาตรฐานที่นิยมใช้กันมาก

 

แถบเครื่องมือต่างๆ มีให้เลือกเยอะพอสมควร

สำหรับแถบเครื่องมือทางซ้ายมือ ก็จะยังมีเครื่องมือแยกย่อยให้ใช้งานได้อีก เช่น เครื่องมือหัวแปรงแบบต่างๆ มีให้เลือกเยอะพอ สมควร แต่เครื่องมือสำคัญอย่าง T สำหรับการพิมพ์ข้อความ พิมพ์สระภาษาไทยไม่ได้ เช่น นักเขียนอิสระ จะพิมพ์ออกมาเป็น นกเขย นอสระ หมดสนุกเลย

 

เครื่องมือแสตมป์ จะมีคุณสมบัติการใช้งานที่คล้ายกับเครื่องมือนี้ในโปรแกรม Photoshop มาก กด Alt แล้วคลิกตำแหน่งที่้ต้อง การก็อปปี้ แล้วก็ลากเมาส์ที่พื้นภาพ เพื่อก็อปปี้เพิ่มได้เลย

 

ฟิลเตอร์ต่างๆ มีให้ใช้เช่นกัน

ฟิลเตอร์เพื่อใช้กับภาพ มีไม่กี่แบบ เช่น ทำภาพ Blur หรือ อื่นๆ ซึ่งก็มีน้อยมากจริงๆ โปรแกรมฟรีก็ต้องทำใจ

 

การแต่งภาพ ปรับสีภาพ

กรณีภาพต้นฉบับไม่ชัด สีพื้น มืด ฯลฯ ก็จะมีคำสั่งสำหรับปรับแต่ง แต่ก็มีมาให้ไม่มาก อยู่ในเมนู Document>>Adjustments เช่น Auto Levels, Brightness/Contrast ฯลฯ จากตัวอย่างใช้คำสั่ง Courve เพื่อปรับความสว่างในภาพให้มากขึ้น

 

การจัดการกับขนาดของภาพในเลเยอร์

ภาพที่นำเข้ามาตกแต่งนั้น จะมีคำสั่งจัดการกับภาพเพิ่มเติม เช่น Document Size หรือ Image Size ใน PhotoShop นั่นเอง ไว้ปรับ ลดหรือเพิ่มขนาดความสูงหรือกว้างของภาพ และ ยังมีคำสั่งหมุนภาพในเลเยอร์ พลิกภาพ โดยใช้คำสั่ง Rotate Canvase

 

คุณสมบัติเด่นๆ จริงๆ เลยของโปรแกรมนี้ ก็คือเรื่องของการจัดการกับภาพในแต่ละเลเยอร์ เพื่อนำภาพมาซ้อนกัน หรืออาจจะใช้ ออกแบบภาพ แต่งภาพพื้นฐานก็พอได้ เผื่อไว้ใช้แบบส่วนตัว ไม่ต้องกลัวผิดลิขสิทธิ์ เพราะโปรแกรมนี้ให้ใช้งานได้ฟรี แต่ใช้แบบส่วนตัว เท่านั้น