บทความนี้จะมาแนะนำแนวทางทำอาหารให้สัตว์เลี้ยง สำหรับคนที่เลี้ยง หมา แมว ไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา โดยเฉพาะคนสูงวัย คนแก่ คนโสด เหงาอยู่คนเดียว การทำอาหารให้สัตว์เลี้ยงสำหรับบางคนจะใช้เวลามากเกินความจำเป็น หรือ ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะคนสูงวัย ใช้เตาแก๊ส ที่เริ่มเดินเหินลำบาก หรืออาจจะวูบล้มฟาดเตา แต่ก็มีสัตว์เลี้ยงที่ต้องดูแลเป็นเพื่อนยามแก่เฒ่า

 

หลายบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง แต่ละคนก็จะมีเมนูอาหารต่างกันไป บางบ้านเน้นอาหารเม็ด บางบ้านก็อาหารของคน แบ่งกันกิน ซึ่งไม่ดี เพราะอาหารที่มีรสจัด เค็ม หวาน ฯลฯ จะเป็นอันตรายต่อไตของสัตว์เลี้ยง บางบ้านก็ทำอาหารให้สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ วิธีนี้ดีที่สุด เน้น อาหารที่มีความปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงจะเป็นอาหารรสจืด ดีต่อไตของสัตว์เลี้ยง อาหารประเภทนึ่ง ดีสำหรับสัตว์เลี้ยงไม่ต้องกังวลว่าจะป่วย เหมือนอาหารเม็ด ที่อาจจะทำให้เป็นนิ่ว มีค่ารักษาหลักพัน หลักหมื่นบาทตามมา

 

ส่วนอุปกรณ์ทำอาหารนั้น บางคนจะเน้นใช้เตาแก๊ส อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับคนสูงวัยที่เริ่มเดินเหินไม่คล่อง อาจจะวูบล้มฟาดเตา หรืออาจจะมีขั้นตอนยุ่งยาก บางบ้านจะทำอาหารประเภทนึ่งให้สัตว์เลี้ยง จุดเตาแก๊สนึ่งทุกวัน เสียเวลา และเปลืองแก๊ส

 

แนวทางประหยัดเวลาในการทำอาหารให้สัตว์เลี้ยง

แนวทางต่อไปนี้ ชอบแบบไหนก็เลือกเอาได้ตามสะดวก

 

เตรียมอุปกรณ์ทำอาหารกันก่อน

เตรียมอุปกรณ์ทำอาหารที่ง่ายกันก่อน นั่นก็คือ หม้อหุงข้าวที่มีซึ้ง ซึ่งมีหลายแนวทาง เช่น
1. คนและสัตว์เลี้ยงกินข้าวคนละหม้อ แยกกัน ข้าวคนก็เน้นข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ข้าวหมา แมว ก็เน้นข้าวราคาถูกลงหน่อย ประหยัดค่าใช้จ่าย กรณีนี้ เฉพาะหม้อหุงข้าวของสัตว์เลี้ยง ก็เลือกขนาดหม้อที่เหมาะสม เช่น มีสัตว์เลี้ยงตัวเดียว หรือมีขนาดเล็ก อย่างแมว เน้นหม้อหุงข้าวขนาด 0.3 ลิตร ก็เพียงพอ ต้องมีซึ้งด้วย เอาไว้ทำอาหารประเภทนึ่ง วิธีนี้ไม่ประหยัดค่าไฟฟ้า แต่ดีสำหรับคนเรื่องมาก ต้องหม้อหุงข้าวแบบนั้นแบบนี้ ข้าวจึงจะอร่อยถูกใจ ก็เลือกกันไปตามความชอบ
2. ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง กินข้าวหม้อเดียวกัน ก็ต้องดูว่า ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงกินข้าวมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้เลือกขนาดหม้อหุงข้าวที่มีซึ้งให้เหมาะสม ได้ข้าวที่มีปริมาณมากพอสำหรับคนและสัตว์เลี้ยง วิธีนี้ดีต่อเงินในกระเป๋า ประหยัดค่าไฟฟ้า

 

แนวทางทำอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง

เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้ว การทำอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงจะเป็นเรื่องง่าย เน้นเมนูนึ่ง ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงมากกว่าเมนูอื่นๆ
1. แยกหม้อหุงข้าว สำหรับคนและสัตว์เลี้ยงจะดีกว่า การทำอาหารง่ายกว่ามาก เช่น หุงข้าวไปพร้อมกับการนึ่งปลาทู นึ่งไก่ หมู ฯลฯ ตามแต่งบประมาณ บางคนเน้นซี่โครงไก่ในโลตัส ราคาไม่แพง แต่จะเสียเวลาสับเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้สุกเร็วขึ้น
2. ภาชนะที่ใช้นึ่งให้ใช้กระเบื้องหรือเซรามิกจะเก็บความร้อนได้นาน แต่ก็ต้องลองใช้ภาชนะแบบอื่นด้วยเช่นกัน อย่างสแตนเลส เพื่อดูว่าแบบใด ทำให้อาหารสุกมากกว่า


3. การหุงข้าวให้สัตว์เลี้ยง หุงวันละมื้อ เช่น หุงข้าวมื้อเช้าไปพร้อมกับการนึ่งอาหาร ปลาทู เนื้อไก่ เนื้อหมู ฯลฯ ตามแต่งบประมาณ
4. ส่วนมื้อเย็น ข้าวก็เย็นแล้ว หรืออาจจะแข็งด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่อยากจะให้สัตว์เลี้ยงได้กินอาหารร้อนๆ เหมือนปรุงใหม่ๆ ก็ใช้การอุ่นข้าวไปพร้อมกับการอุ่นอาหารที่ได้นึ่งเอาไว้ตั้งแต่มื้อเช้า ใส่น้ำลงไปในหม้อหุงข้าวเล็กน้อย แล้วกดหุงข้าว รอจนสวิทซ์เด้งขึ้น ก็จะได้ข้าวร้อนๆ และ อาหารนึ่งที่ร้อน เพราะนึ่งไว้ตั้งแต่ตอนเช้า มื้อเย็นก็เย็นจืดชืดแล้ว วิธีนี้ก็ถูกใจทั้งคนและสัตว์เลี้ยง

 

สรุป

สำหรับบ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยง นี่ก็เป็นวิธีทำอาหารง่ายๆ ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง เพราะเน้นอาหารประเภทนึ่ง ซึ่งก็ควรให้อาหารเป็นเวลา หากสัตว์เลี้ยงไม่ค่อยกิน ก็อาจจะเลื่อนเวลาให้รู้สึกหิวมากๆ