Adobe PageMaker เป็นโปรแกรมประเภท Desktop Publishing หรือโปรแกรมสำหรับงาน ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น หนังสือ แผ่นพับ ประกาศ กระดาษหัว จดหมาย ฯลฯ ลักษณะการ ทำงานของโปรแกรมจะคล้ายกับการตัดปะ หรือจัดภาพกับข้อความเข้าด้วยกัน ภาพหรือข้อความส่วน ใหญ่จะสร้างในโปรแกรมอื่น แล้ว นำเข้ามาจัดเข้าด้วยกันใน PageMaker อีกที จะว่าไปแล้วหน้าที่หลัก ของโปรแกรมนี้ก็คือการจัดหน้า จัดภาพและข้อความเข้าด้วยกันให้เป็นสิ่งพิมพ์ที่สมบูรณ์


โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมสำหรับงานผลิตหนังสือที่นิยมใช้กันมากที่สุด สามารถนำไฟล์ที่ได้ไป ยิงฟิล์มแยกสี ทำเพลทได้เลย ทำให้งานผลิตหนังสือง่ายและเร็วมาก ขึ้น ไม่ยุ่งยากกับการทำอาร์ตเวิร์ค สั่งสีเหมือนกับการผลิตหนังสือแบบเก่าๆ


เวอร์ชันของ PageMaker ที่ผู้เขียนเลือกใช้จะเป็นรุ่นเก่า 6.5 ในปัจจุบันจะเป็นรุ่น 7.0 แต่ ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด สามารถเรียนรู้เพื่อใช้งานได้เหมือนกัน เพราะ โปรแกรมนี้จะไม่มีการปรับ เปลี่ยนอะไรมากนัก ใช้งานได้ไม่แตกต่างกัน

ตัวอย่างงานที่สร้างด้วย PageMaker
1. หนังสือ การออกแบบจัดรูปเล่ม เหมือนเล่มที่ผู้อ่านกำลังอ่านอยู่นี้ ก็ต้องจัดรูปเล่มด้วย PageMake
2. แผ่นพับ โบรชัว แต่ภาพประกอบนั้นจะทำด้วย Photoshop
3. ประกาศต่างๆ
ฯลฯ

การติดตั้งโปรแกรม
เพียงแต่ใส่แผ่นซีดีที่แถมมาพร้อมกับหนังสือเข้าไป ก็จะปรากฏหน้าจอให้เลือกโปรแกรมที่จะ ติดตั้ง ก็คลิกชื่อโปรแกรมที่ต้องการก็คือ PageMaker ไม่ยาก
หน้าจอและส่วนประกอบต่างๆ