1. คลิกเครื่องมือสำหรับเลือก แล้วนำเข้าภาพด้วยคำสั่ง File>>Place หรือ Copy & Paste คลิกวางภาพที่พื้นที่ทำงาน
2. ภาพที่นำเข้ามาด้วยวิธีนี้ สามารถย้ายวางตำแน่งได้ ตามต้องการ แต่ภาพที่ได้จะบังข้อความ อาจส่งภาพไปอยู่ด้านหลังหรือใต้ข้อความ โดยคลิกเลือกภาพ แล้วคลิกเมนู Element>>Arrange>> Send to Back
3. อาจแทรกบรรทัด โดยคลิกเลือกเครื่องมือพิมพ์ข้อความ คลิกเมาส์ที่ท้ายบรรทัด “การออก แบบและพัฒนา โฮมเพจ“ จากนั้นกดปุ่ม Enter เพื่อให้เกิดบรรทัด ว่างพอที่จะวางภาพ
4. คลิกเครื่องมือสำหรับเลือก และก็นำภาพเข้ามาวางในตำแหน่งนั้น

 

5. การวางภาพแบบอิสระอีกวิธีหนึ่ง ก่อนนำภาพเข้ามาให้คลิกเครื่องมือสำหรับเลือก แล้วคลิก เมนู Element>>Text Wrap
6. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมาให้คลิกเลือก แบบที่ 2 ในส่วน Wrap Option และคลิก เลือกแบบที่ 2 เช่นกัน ในส่วน Text flow แล้วคลิกปุ่ม OK
7. จากนั้นก็นำภาพเข้ามาตามปกติ ข้อความจะหลบภาพตามลักษณะการเลือกประเภทของ Wrap Option และ Text flow วิธีนี้ภาพทั้งหมดที่นำเข้ามาจะหลบข้อ ความเหมือนกันทั้งหมด หากต้อง การเพียงบางภาพให้คลิกเลือกภาพนั้นๆ แล้วจึงเรียกใช้คำสั่ง Text Wrap เพื่อกำหนดให้ใช้กับภาพ นั้นเพียงภาพเดียว

 

8. การวางภาพเข้ากับข้อความแบบอิสระสุดๆ และค่อนข้างยากเพราะเสียเวลาจัดข้อความอย่าง มาก โดยนำภาพเข้ามาก่อน แล้วใช้เครื่องมือพิมพ์ข้อความ พิมพ์ข้อความอธิบายภาพ
9. ใช้เครื่องมือวาดเส้นวาดชี้ตำแหน่งต่างๆ ภายในภาพนั้นความยุ่งยากจะหนักเข้าไปอีก เมื่อ มีการย้ายตำแหน่งข้อความและภาพนั้นๆ ถ้าย้ายไม่ดี อาจตกหล่น เรี่ยราด วุ่นวายไปหมด
10. วิธีแก้ให้รวมภาพเป็นหนึ่งเดียว เลือกภาพและข้อความทั้งหมดแล้วคลิกเมนู Element >>Group เมื่อใดที่ต้องการแก้ไขก็ยกเลิกการรวมโดยคลิกเลือกภาพ แล้วคลิก Element>>Ungroup

 

การวางภาพแต่ละแบบมีความยุ่งยากต่างกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้ภาพของคุณ ถ้าหากเป็น ภาพที่ต้องมีคำอธิบายประกอบในภาพด้วย การสร้างภาพก็ค่อน ข้างยุ่งยาก เป็นธรรมดา ทั้งการจัดและ แก้ไขภายหลังล้วนแต่เป็นเรื่องน่าปวดหัวทั้งนั้น วิธีที่ง่ายที่สุด คือ แทรกภาพในลักษณะอินไลน์ก็ค่อน ข้างเปลืองกระดาษ แม้ จะง่ายต่อการแก้ไขและการจัดการก็ตาม การใช้กระดาษมาก ต้นทุนการผลิตก็สูง ตามไปด้วย จึงต้องออกแบบให้รัดกุมมากที่สุด อาจเสียเวลาหน่อย แต่ประหยัดค่า ใช้จ่ายได้หลายพันหรือ อาจเป็นหมื่น แต่ก็อย่าจัดให้ชิดกันมากนัก ให้อยู่บนความพอดี เพราะคนมีอายุจะอ่านลำบาก
นอกจากนี้อาจพิมพ์ข้อความประกอบภาพในโปรแกรมแต่งภาพ เช่น ใน Paint เพื่อให้ภาพกับ ข้อความเป็นส่วนเดียวกัน เวลาย้ายภาพจะไม่ยุ่งยากเพราะทุกอย่าง แยกจากกัน ข้อเสียอย่างเดียวเท่านั้น ก็คือความคมชัด จะไม่ดีเท่า กับการพิมพ์ข้อความ ประกอบใน PageMaker อาจลองทำเพลททดสอบ สักชุด เพื่อหาข้อสรุปให้ ได้ก่อนลงมือจริงๆ