สำหรับงานผลิตหนังสือต้องเตรียมและวางแผนกันพอสมควร เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยมาก มายที่ต้องทำอย่างรอบคอบ เราจะมาลองสร้างหนังสือเองสักเล่ม เพื่อจะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น จากตัวอย่าง ต่อไปนี้ เป็นการผลิตหนังสือขนาด A5 (ครึ่งกระดาษ A4) หรือประมาณ 14.5X21 ซม. (145 x 210 mm) ตัวอย่างชัดๆ ก็ คือหนังสือที่คุณผู้อ่านกำลังอ่านอยู่ในขณะนี้

การผลิตหนังสือแบบที่ 1
1. ออกแบบเลย์เอาท์ของหนังสือ
เป็นการออกแบบโครงร่างของหนังสือโดยคร่าวๆ เช่น หนังสือมีขนาดเท่าไร จะวางตำแหน่ง ของภาพประกอบอย่างไร ขนาดของกั้นหน้ากั้นหลังในหน้ากระดาษ เท่ากับเท่าใด ตัวหนังสือจะใช้แบบ ใดขนาดเท่าไร

 

2. จัดเตรียมภาพประกอบต่างๆ
จัดเตรียมภาพประกอบตามโครงร่างที่ได้ออกแบบไว้ด้วยโปรแกรม Photoshop ทั้งภาพปก ภาพประกอบสำหรับเนื้อหาแต่ละบท ส่วนหัวหรือส่วนท้ายกระดาษให้ เรียบร้อย ภาพทั้งหมดให้บันทึก เป็นไฟล์ภาพแบบ tiff หรือ Eps ส่วนเรื่องความละเอียดของภาพ
2.1 ถ้าหนังสือนั้นๆ เป็นการพิมพ์จำนวนไม่มากนัก ใช้ในหน่วยงาน ใช้เป็นเอกสารประกอบ การสอน พิมพ์ออกมาแล้วถ่ายเอกสารหรือโรเนียว เย็บเล่มไว้แจกจ่าย ไฟล์ภาพประกอบกำหนดความ ละเอียดที่ค่าปกติก็พอ คือ 72 หรือ 96 dpi สีแบบ RGB Color

 

2.2 ถ้าหนังสือนั้นๆ เป็นการพิมพ์เพื่อจำหน่าย หรือพิมพ์เป็นจำนวนมาก โดยติด ต่อโรงพิมพ์ เป็นผู้จัดพิมพ์ จะต้องกำหนดความละเอียดภาพประกอบที่เป็นภาพ ขาวดำสำหรับประกอบในส่วน เนื้อ หาไว้ที่ 266 dpi และภาพปกสี่สี 300 dpi สีแบบ CMYK Color
เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้นให้เปิดไฟล์ตัวอย่างในแผ่นซีดี

 

3. สร้างไฟล์แม่แบบใน PageMaker
การพิมพ์เอกสารในโปรแกรมอื่นๆ เช่น ใน Word อาจไม่มีขั้นตอนอะไรวุ่นวายนัก เข้าโปรแกรม แล้วก็พิมพ์ได้เลย แต่การทำงานใน PageMaker ทุกอย่างต้องวาง แผน เช่น กำหนดเกี่ยวกับกระดาษ แบบตัวหนังสือ กำหนดเกี่ยวกับย่อหน้า การสร้างชุดสี การสร้างสไตล์ เป็นต้น และเมื่อกำหนดค่าต่างๆ เสร็จแล้วก็จะบันทึกเป็น ไฟล์ต้นแบบหรือไฟล์แม่แบบ (Template) แล้วจึงนำไฟล์แม่แบบไปสร้างไฟล์ปก เนื้อหาแต่ละบท คำนำ สารบัญ ภาคผนวก ต่อไป