หนังสือแต่ละแบบความยากง่ายในการผลิตแตกต่างกันไป บางแบบใช้โปรแกรม ช่วยกัน หลายโปรแกรม ที่ค่อนข้างยากกว่าแบบอื่นๆ ก็คือหนังสือวิชาการและ หนังสือนิตยสาร โดยเฉพาะ นิตยสาร นอกจากต้องมีความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมกราฟิคทั้งหลายแล้ว ก็ต้องมีความสามารถด้านการ ออกแบบ (หัวศิลป์) ด้วย ผลงาน จึงจะออกมาดูน่าสนใจ เช่น หากมีตารางหรือแผนภูมิ ก็สร้างงาน โปรแกรม Excel แล้วจับภาพหน้าจอมาใช้งานอีกที หรือหากเป็นคู่มือคณิตศาสตร์ที่มีสูตรคำนวณ แบบต่างๆ ก็ใช้โปรแกรม Equaltion พิมพ์สูตรแล้วก็อปปี้เข้าไปใน PageMaker หรือหากเป็นหนังสือ สำหรับเด็กก็ต้องมีความสามารถในการวาดภาพด้วย หรือจะ วาดด้วยโปรแกรม Illustrator ก็ได้

หนังสือวิชาการ คู่มือคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เคมี ชีวะวิทยา
ส่วนที่ยากและค่อนข้างเสียเวลา ก็คือการพิมพ์สูตรในโปรแกรม Office จะมีโปรแกรมช่วย ในการพิมพ์สูตร คือ Microsoft Equaltion

 

หนังสือบางเล่มจะมีกราฟหรือภาพแผนภูมิประกอบในบางหน้า ให้เข้าโปรแกรม Excel แล้ว สร้างกราฟหรือแผนภูมิ จากนั้นก็จับหน้าจอด้วยโปรแกรมจับหน้าจอ หรือกดปุ่ม Print Scrn ก็ได้ นำภาพที่ได้ไปตัดแต่งอีกทีในโปรแกรม Paint แล้วไปกำหนดความละเอียดภาพให้เป็น 266 dpi ด้วย Photoshop ก่อนนำมาใช้งานจริงใน PageMaker ส่วน ท่านใดที่ใช้ Excel ไม่เป็น ก็หยิบดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด กระดาษ แล้วก็วาดๆๆๆ เสร็จ แล้วก็แสกนเข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์ ง่ายดี..

 

และภาพอีกแบบที่อาจมีในหนังสือประเภทนี้ก็คือ ภาพลายเส้น เช่น ภาพวงกลม วงรี สี่เหลี่ยม มุม ฯลฯ อาจวาดด้วยโปรแกรม PageMaker หรือโปรแกรมด้าน กราฟิคโดยเฉพาะ เช่น CorelDRAW, Illustrator เสร็จแล้วก็ก็อปปี้เข้ามาใน PageMaker หรืออาจวาดในโปรแกรม PageMaker ก็ได้ ถ้า เป็นภาพง่ายๆ วาดเสร็จแล้วก็ รวมภาพหรือ Group เข้าด้วยกันเพื่อความสะดวกในการย้ายภาพ

 

และหากการวาดในโปรแกรมกราฟิคมันยากเกินไป ก็หยิบปากกา ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด วงเวียน คราวนี้ก็วาดเองเลย วาดเสร็จแล้วสแกนเข้าไปตกแต่งใน Photoshop โดยลดหรือเพิ่มความ สว่างให้กับภาพ (Image>>Adjust>>Brightness/Contrast) เพื่อปรับส่วนพื้นให้เป็นสีขาว แล้วจึงนำ เข้าไปใช้ใน PageMaker

บางหน้าอาจมีตารางเป็นภาพประกอบ แม้โปรแกรม PageMaker จะมีโปรแกรมช่วยสร้างตาราง แต่ความสามารถของโปรแกรม ก็อยู่ในระดับเด็กๆ เท่านั้น คุณ อาจสร้างตารางใน Word แล้วจับภาพ หน้าจอ บันทึกเป็นไฟล์ภาพ เพื่อนำมาใช้ใน PageMaker อีกที

 

ส่วนหนังสือบางเล่มอาจใช้อักขระหรือสัญลักษณ์พิเศษ เช่นหนังสือภาษาฝรั่งเศส การพิมพ์ก็ ให้ใช้โปรแกรม Character Map

 

นิตยสาร วารสาร
เป็นหนังสือที่ใช้เทคนิคทุกรูปแบบเพื่อดึงความสนใจของผู้อ่าน จึงต้องศึกษาโปรแกรมทั้ง ประเภทกราฟิค สำหรับการสร้างภาพแบบ 3 มิติ หรือ 2 มิติ ทั้งเรื่องการ วาดภาพ ออกแบบกราฟิค โลโก้ โดยเฉพาะการตกแต่งภาพให้ดูน่าสนใจและสื่อความหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการนำเสนอ นอกจากการวาดภาพด้วยเครื่อง แล้วก็ต้องมีทักษะการวาดภาพด้วยมือและสมองด้วย
หนังสือสำหรับเด็ก
หนังสือแนวนี้ เน้นการวาดภาพด้วยมือล้วนๆ ก่อนสแกนภาพเข้ามาตกแต่งใน Photoshop แล้วจึงนำไปใช้งานอีกทีใน PageMaker แต่ภาพสำเร็จรูปก็มีให้เลือกใช้ มากมาย หรือจะวาดเองด้วย โปรแกรม Illustrator ก็ได้