บทความสอนใช้โปรแกรม Windows 10 EP1 นี้จะมาแนะนำคอมพิวเตอร์มือสองที่สามารถติดตั้งเพื่อใช้งาน Windows 10 ได้ ในงบประมาณ 3000 บาท หรืออาจจะน้อย หรือ มากกว่านี้เล็กน้อย ปัจจุบันหาได้ง่ายขึ้น มีคอมพิวเตอร์มือสองคุณภาพดีมากมายขายออนไลน์ ส่งถึงบ้าน ไม่ ต้องเสียเวลา เสียค่าน้ำมัน ค่าเดินทางไปห้างไอที

 

ใน 10 กว่ามานี้ ผู้เขียนเน้นใช้งานคอมพิวเตอร์มือสองเป็นหลัก เพราะมีความทนทาน อีกทั้งงานที่ทำนั้น ก็แค่เขียนบทความ ทำภาพประกอบ ใช้คอมพิวเตอร์เสป็คทั่วไปก็ใช้งานได้ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์มือสองมียี่ห้อดีๆ ให้เลือกหลากหลาย อย่างเครื่องในปัจจุบันจะเป็น Lenovo รุ่น ThinkCentre Core2 Duo ความเร็ว 2.4 GHz แรม 2 GB ซื้อจากห้างเซียร์ เกิน 5000 บาท เมื่อปี 2012 ใช้มาจนถึงปี 2021 ก็ยังใช้งานได้ดี แต่ที่ อึ้งไปกว่านั้นก็คือ มันสามารถติดตั้ง Windows 10 ได้ด้วย จึงใช้งานได้อีกยาวละคราวนี้

 

 

ในปัจจุบันรุ่นนี้ก็ยังมีขาย ราคารวมจอ อุปกรณ์ครบๆ ไม่ถึง 3000 บาท เท่านั้นเอง จากภาพขายอยู่ใน Laza... ซึ่งผู้เขียนได้ติดตั้ง Windows 10 ก็ทำงานได้เป็นปกติ ไม่ได้ช้าอะไร แต่ต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ไปใช้แบบ SSD ไม่เช่นนั้น ช้า อืด แน่นอน ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ก็ไม่แพงนะจ๊ะ

 

คอมพิวเตอร์มือสองเหล่านี้ ต้องเน้นยี่ห้อที่มีคุณภาพการผลิตสูง เช่น Lenovo, Dell, Fujitsu, IBM รับรองว่าทนทานมาก แต่การจะนำมาติดตั้ง Windows 10 เพื่อใช้งานยาวๆ และไหลลื่น ก็แนะนำให้ทำการอัปเกรดชิ้นส่วนบางอย่างตามนี้
1. เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ ไปใช้แบบ SSD ใช้รุ่นความจุ 32 GB ขึ้นไปก็พอแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป ตัวอย่างเครื่องนี้ได้เปลี่ยนให้ฮาร์ดดิสก์หลักเป็น SSD งบประมาณ 300-500 บาท ส่วนฮาร์ดดิสก์เดิมติดเครื่องมานั้น ก็เอาไว้เก็บข้อมูล ถ้าเน้นใช้งานทั่วไป ให้ลูกเรียนออนไลน์ ดูวิดีโอยูทูป อ่านข่าว ใช้เฟสบุ๊ค ซื้อของออนไลน์ พิมพ์งาน ก็อัปเกรดเครื่องด้วยการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ก็พอแล้ว

 


2. เพิ่มแรม ส่วนใครที่ต้องการให้เครื่องไหลลื่นขึ้นอีกหน่อย ก็แนะนำให้เพิ่มแรม เพิ่มเงินอีกไม่เกิน 500 บาท ซึ่งที่ให้มานั้น แค่ 2 GB ตัวละ 1 GB แต่การเปลี่ยนควรสอบถามร้านค้าก่อนจะซื้อคอมพิวเตอร์ โดยให้ทางร้านอัปเกรดแรมเป็น 4 GB ก็พอแล้ว อย่าซื้อเครื่องมาแล้วมาเพิ่มเองทีหลัง จะเสียเงิน เปล่าๆ เพราะแรมเดิมจะไม่สามารถใช้งานได้ ต้องทิ้งอย่างเดียว แค่นี้ก็ใช้ Windows 10 แบบสบายๆ ยาวๆ


3. เพิ่มการ์ดจอ หากเน้นทำงานที่หนักขึ้น ตัดต่อวิดีโอ ทำกราฟิค ก็ต้องเพิ่มการ์ดจอ เพิ่มเงินอีกประมาณ 500 บาทขึ้นไป เครื่องก็จะเร็วแรงขึ้น การ์ดจอเดิมจะเป็นแบบออนบอร์ด ซึ่งเครื่องนี้ได้ติดตั้งการ์ดจอเพิ่ม จริงๆ ไม่ได้ตั้งใจจะติด แต่มันอยู่ในคอมพิวเตอร์อีกเครื่อง ซึ่งพังแล้ว ก็เลยถอด มาใส่เครื่องนี้

 

คอมพิวเตอร์มือสองควรติดตั้ง Windows 10 รุ่นใด

คอมพิวเตอร์มือสองในงบประมาณ 3000 บาท จะเป็นคอมพิวเตอร์แบบ 32 บิต ดังนั้นก็จะต้องติดตั้ง Windows 10 แบบ 32 บิต ซึ่งผู้เขียนยัง อาลัยอาวรณ์ Windows 7 อยู่ จึงติดตั้งแบบ 2 ระบบ เอาไว้ทดสอบการใช้โปรแกรมต่างๆ ด้วย

 

ปัญหาของคอมพิวเตอร์มือสอง

คอมพิวเตอร์มือสองเหล่านี้จะมีปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตามนี้
1. จอ จะพังเร็วที่สุด หมดอายุการใช้งาน เพราะเป็นของมือสอง คอมพิวเตอร์ Lenovo เครื่องนี้ ใช้งานมาจะ 10 ปีแล้ว เปลี่ยนจอไปแล้ว 2 ตัว จอ ตัวนี้เป็นตัวที่ 3 ราคาจอมือสองประมาณ 500 บาทขึ้นไป ในงบประมาณเท่ากัน ผู้เขียนแนะนำให้ซื้อโน้ตบุ๊คจะดีกว่า จอมีความทนทานกว่ามาก
2. แป้นพิมพ์ เมาส์ พังไปตามอายุขัย เครื่องนี้เปลี่ยนไปหลายตัวแล้ว ราคาประมาณ 200-300 บาท


3. แรมไม่ทำงาน ต้องระวังความชื้น และ ฝุ่น อาการก็คือ เมื่อเปิดเครื่องจอจะไม่ติด แต่เครื่องติด ทำงานปกติ วิธีแก้ปัญหา ให้ถอดปลั๊ก แล้วถอดแรมมาทำความสะอาด ใช้ยางลบลบแถบทองแดง แค่นั้นเอง ก็ใช้งานได้เหมือนเดิม ร่วม 10 ปีมานี้ มีปัญหาไม่ถึง 10 ครั้ง ผู้เขียนชอบเปิดเครื่องแบบนี้ ฝุ่นเลยเข้าเครื่อง ทำให้แรมไม่ทำงาน

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์มือสองเอาไว้ใช้งาน ให้ลูกหลานเรียนออนไลน์ หรือใช้ทำงาน หรือจะใช้ส่วนตัวก็ตามแต่ ในงบ 3000 บาท ก็มีคอมพิวเตอร์ให้ใช้ได้อีกนาน แต่ถ้าเน้นใช้งานทั่วไป ไม่ปรับแต่งใดๆ ก็แนะนำโน้ตบุ๊คในราคาเท่าๆ กัน เพราะในระยะยาวค่าซ่อมจะน้อย กว่า จอมีความทนทานกว่า ไม่เสียง่ายๆ ในคอมพิวเตอร์มือสอง จอจะเป็นชิ้นส่วนที่เสียบ่อย และ มีราคาสูง