การดูแลโน้ตบุุ๊คสุดที่รักให้มีอายุการใช้งานได้นานๆ จำเป็นต้องดูแลและใช้งานอย่างเข้าใจ ก็จะทำให้ไม่เสียง่ายๆ ไม่งอแง ต้องเอา เข้าร้านซ่อมอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ซึ่งไม่ค่อยจะทนทานเอาเสียเลย ต่างจากโน้ตบุ๊ครุ่นเก่ายี่ห้อดีๆ แม้จะเป็นโน้ตบุ๊คมือ สองก็ตาม

 

 

โน้ตบุ๊คเป็นคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม สะดวกในการใช้งาน และประหยัดไฟฟ้ากว่าคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ แต่ก็ต้องการ การ ดูแลอย่างเข้าใจ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน เช่น
1. การดูแลแบตเตอรี่ให้ยืดอายุการใช้งาน
2. จอ บานพับ
3. แป้นพิมพ์
4. พอร์ต USB
5. พัดลมระบายความร้อน
6. ปุ่มเปิดปิดหรือปุ่ม Power
7. การป้องกันโน้ตบุ๊คจากความชื้น
8. ระวังฝุ่น โน้ตบุ๊คกลัวฝุ่น
9. อะแดปเตอร์ ตัวแปลงไฟโน้ตบุ๊ค

 

1. การดูแลแบตเตอรี่ให้ยืดอายุการใช้งาน

การใช้งานแบตเตอรี่อาจจะใช้งานในลักษณะเดียวกับมือถือหรือแท็บเล็ต โดยในครั้งแรกที่เปิดเครื่อง ให้ใช้งานกับแบตเตอรี่ก่อน เมื่อไฟลดเหลือประมาณ 70-80% จึงเปิดสวิทซ์ใช้งานกับไฟบ้านตามปกติ เพื่อให้แบตเตอรี่ได้ใช้งาน และหลีกเลี่ยงการใช้งานจน แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

 

2. จอ บานพับของโน้ตบุ๊ค

จอเป็นส่วนที่เกิดปัญหาได้บ่อยๆ และทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่าย การใช้งานอย่าพับหน้าจอ ให้เปิดค้างไว้แบบนั้น จะพับก็ต่อเมื่อต้อง ขนย้ายไปทำงานที่อื่น เพื่อป้องกันสายแพร์ที่เชื่อมต่อระหว่างจอและตัวเครื่องได้รับความเสียหาย โดยหาผ้ามาคลุมเพื่อป้องกันฝุ่น

 

3. แป้นพิมพ์ของโน้ตบุ๊ค

ควรผ้าวัสดุที่ป้องกันความน้ำ ป้องกันเปียก มาปิด แต่ต้องใส่ใจเรื่องความร้อน อย่าปิดจนมิดทั้งหมด โน้ตบุ๊คดีๆ บางรุ่นจะไม่มีปัญหา เรื่องนี้ เพราะมีส่วนป้องกันน้ำอยู่ใต้คีย์บอร์ด

 

การใช้งานแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด อาจจะหาซื้อคีย์บอร์ดมาตรฐานมาไว้ใช้งานแทนคีย์บอร์ดโน้ตบุ๊ค ก็เป็นวิธีที่ช่วยถนอมหรือยืดอายุ การใช้งานแป้นพิมพ์ได้เช่นกัน และยังสะดวกในการใช้งานมากกว่าด้วย

 

4. พอร์ต USB ในโน้ตบุ๊ค

พอร์ตนี้หากต้องถอดออกหรือเสียบอุปกรณ์ต่อพ่วงอยู่บ่อยๆ ให้หาอะแดบเตอร์มาใช้ เพื่อต่อผ่านอุปกรณ์ตัวนี้อีกที ป้องกันพอร์ต USB เสียหาย ช่วยยืดอายุการใช้งานให้พอร์ต USB

 

5. พัดลมระบายความร้อน

ปกติโน้ตบุ๊คจะมีพัดลมระบายควาร้อนอยู่แล้ว แต่การหาพัดลมมาใช้งานเพิ่ม เช่น พัดลมแบบวางใต้โน้ตบุ๊ค ก็จะช่วยลดความร้อน ลงได้ นอกจากนี้ ก็ไม่ควรวางโน้ตบุ๊คบนผ้า ต้องวางบนพื้นเรียบๆ เพราะจะต้องมีลมผ่าน เพื่อถ่ายเทความร้อน การวางบนผ้าจะทำให้ เกิดความร้อนสะสมสูงมาก ในโน้ตบุ๊คบางรุ่นเมื่อร้อนมากๆ เพราะบางบนพื้นที่เป็นผ้า ก็จะดับเครื่องไปเอง เป็นระบบป้องกันตัว หาก พบว่าโน๊ตบุ๊คมีอาการดังกล่าวแสดงว่า สาเหตุมาจากความร้อน

 

6. ปุ่มเปิดปิดหรือปุ่ม Power ของโน้ตบุ๊ค

การเปิดปิดเครื่องจะใช้ปุ่ม Power ให้กดปุ่มนี้เบาๆ บางคนชอบกดแบบ บี้ แรงๆ ทำให้ปุ่มเสียเร็วมาก ดังนั้นหยุด บี้ กดเบาๆ ก็พอ แล้ว โดยเฉพาะสาวๆ จากที่สังเกตุ คนที่ใช้โน้ตบุ๊คที่เป็นสาวๆ มักจะทำให้ปุ่มนี้พังเร็วกว่าปกติ

 

7. การป้องกันโน้ตบุ๊คจากความชื้น

โน๊ตบุ๊คบางรุ่นจะมีปัญหากับความชื้นอย่างมาก อย่าง Fujitsu รุ่นนี้ เจอความชื้นไม่ได้ มีปัญหาแทบทุกครั้ง โดยจะมีอาการเปิดแล้ว หน้าจอไม่ขึ้นอะไร แต่เครื่องทำงาน แก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการถอดแรมออกมาแล้ว เอายางลบมาลบบริเวณลายปริ๊นต์ หรือเอาทั้งเครื่องไป ตากแดด หรือใช้น้ำยาไล่ความชื้น

 

8. ระวังฝุ่น โน้ตบุ๊คกลัวฝุ่น

การใช้งานในสถานที่มีฝุ่นมากๆ จะทำให้โน้ตบุ๊คเสียเร็ว ดังนั้นต้องระวังฝุ่น ควรมีผ้าคลุมปิดเมื่อหยุดใช้งาน และหมั่นทำความสะอาด นานๆ ที อาจจะรื้อชิ้นส่วนภายในออกเพื่อทำความสะอาดบ้าง

 

9. อะแดปเตอร์ ตัวแปลงไฟโน้ตบุ๊ค

การใช้งานโน้ตบุ๊คของบางคนจะเสียบปลักไฟไว้ตลอดเวลา ไม่มีการปิดสวิทซ์ที่ปลั๊กไฟทำให้อะแดปเตอร์ร้อนอยู่ตลอดเวลา และแน่ นอนก็จะทำให้เสียเร็วขึ้นได้เช่นกัน เมื่อหยุดใช้งานก็ควรปิดสวิทซ์ที่ปลั๊กให้เรียบร้อย

การดูแลโน้ตบุ๊คต้องใส่ใจและดูแลให้ถูกต้อง ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นาน โดยเฉพาะโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ ซึ่งค่อนข้างบอบบาง เสีย งาน เหมือนถูกกำหนดวันสิ้นอายุขัยไว้แล้ว ต่างจากโน้ตบุ๊คยี่ห้อดีๆ แม้จะเป็นมือสองก็ตามอย่างพวก IBM, Toshiba, Fujitsu