โน้ตบุ๊คจัดเป็นคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่ง จุดประสงค์ในการผลิตเพื่อเน้นการใช้งานนอก สถานที่ สามารถนำติดตัวไปใช้งานได้ตลอดเวลา เหมาะสำหรับนัก ธุรกิจที่ต้องการทำงานทุกสถานที่ ทุกเวลา ครู อาจารย์ วิทยากร ฯลฯ นำไปใช้ประกอบการบรรยายหรือฝึกอบรม ใช้เป็นสื่อประกอบ การพูด เพราะการย้าย คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ไปใช้งานในลักษณะนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร

 

 

โน้ตบุ๊คได้รับการผลิตจากหลายบริษัท เช่น IBM, Compaq, Nec, Accer ฯลฯ ราคาเครื่อง เมื่อเทียบกับเครื่องตั้งโต๊ะหรือพีซี จะมีราคาที่ค่อนข้างแพงมากกว่า แต่ ปัจจุบันมีแนวโน้มถูกลงมาก ต้นปี 2549 น่าจะมีโอกาสได้ใช้โน้ตบุ๊คที่ราคาไม่เกินสองหมื่นบาทอย่างแน่นอน ทั้งนี้เป็นเพราะอุปกรณ์ ต่างๆ ที่ประกอบกันเป็นโน้ต บุ๊คค่อนข้างเฉพาะตัว ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ตามรุ่น ยี่ห้อ บริษัท นอกจากราคาที่แพงแล้ว อะไหล่และค่าบริการหลังการขายก็แพงเช่นกัน นอกเสียจากจะมี ประกัน อุปกรณ์ต่างๆ ที่ค่อนข้างเฉพาะตัวและค่อนข้างปิด ผู้ใช้จึงหมดสิทธิ์ถอดเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ เหมือน เครื่องพีซี


โน้ตบุ๊คจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ในทุกสถานที่อย่างแท้จริง และต้องกระเป๋า หนาพอสมควร เพราะอุปกรณ์เสริมสำหรับโน้ตบุ๊คค่อนข้างแพงเช่น กัน สรุปว่าค่าใช้จ่ายที่จะต้องหมดไป กับโน้ตบุ๊คจะค่อนข้างสูง แต่ถ้าท่านใดที่ชอบและอยากลองสัมผัสจริงๆ มีงบจำกัด ก็พอมีโน้ตบุ๊คมือสอง ซึ่งอาจเป็นของคนไทย เราเองที่เบื่อรุ่นนั้นๆ แล้ว หรือเป็นของมือสองที่พ่อค้าหิ้วมาจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ราคาก็ไม่แพงมาก แต่ต้องดูให้ดี ถ้าเกิดไปได้เครื่องที่มีปัญหาก็ยุ่งเหมือนกัน เพราะอะไหล่อาจ ไม่มีหรือหายาก เพราะพ่อค้าคงไม่หิ้วอะไหล่มาด้วย โน้ตบุ๊คส่วนใหญ่ค่อนข้างทนทาน ไม่ค่อยมีปัญหา เหมือนพีซี เพราะกระบวนการผลิตมีการ ตรวจสอบคุณภาพมากกว่า แม้จะเป็นโน้ตบุ๊คมือสองอายุใช้งาน หลายปี แต่ประสิทธิภาพก็ยังวางใจได้


เครื่องโน้ตบุ๊คมือสองที่มีเข้ามาในท้องตลาดในตอนนี้ เลือกเครื่องที่มีความเร็วซีพียู 600 MHz ขึ้นไป ก็ใช้งานขั้นพื้นฐานได้สบายแล้ว ราคาเกินหมื่นหรือหมื่นนิดๆ ดูหนังฟังเพลง ใช้อินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ฯลฯ ใครจะว่าเชย ช้า ล้าสมัย ก็ไม่เห็นจะเป็นไร คอมพิวเตอร์นั้นบางทีก็ไม่ได้วัดกันที่ ประสิทธิภาพเครื่องว่าต้องดีอย่างนั้น อย่างนี้ ประสิทธิภาพน่าจะอยู่ที่คนใช้หรือยูสเซอร์มากกว่า ถ้าเป็น คนที่มีประสิทธิภาพ ก็สามารถใช้เครื่องที่มีอยู่ได้ดี ได้เต็มความสามารถของเครื่องได้เช่นกัน สามารถ ทำงานอย่างเดียวกันได้เช่นกัน ใช่ว่าเครื่องดีๆ จะช่วยให้คุณสามารถพิมพ์รายงานได้ดีมากๆ ไม่ใช่อย่าง นั้น ถึงจะเป็นเครื่องดีๆ กับเครื่องเก่า

ตราบเท่าที่ยังลงโปรแกรมในเครื่องเป็นรุ่นเดียวกันหรือใกล้ เคียงกัน ก็ย่อมจะสามารถสร้างสรรค์งานให้ออกมาได้คล้ายๆ กัน มันไม่ได้อยู่ที่เครื่องแล้ว แต่อยู่ที่คน ใช้เครื่อง เพียงแต่เครื่องเก่าก็ต้องทำใจหน่อย อะไหล่หายาก
ใครที่ชอบเครื่องเก่า ราคาไม่แพง ที่ไอทีมอลล์ ฟอร์จูนทาวเวอร์แยกอสมท มีให้เลือกซื้อมาก พอสมควร