การอัพเกรดโน้ตบุ๊คจะทำได้ไม่มากนัก ไม่เหมือนเครื่องพีซี เปลี่ยนได้แทบทุกอย่าง กระทั่ง เจ้าของ อุปกรณ์ที่เปลี่ยนได้มีไม่กี่ชิ้น เช่น แรม ฮาร์ดดิสก์ แบตเตอรี่ ซี ดีรอมไดรว์ แต่ถ้าเป็นโน้ตบุ๊ค ประกอบตามสั่งอาจเปลี่ยนได้มากกว่านี้ แรมน้อยไป เพิ่มเองได้

 

การเพิ่มแรมหรือหน่วยความจำให้มากกว่าเดิม จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องดีขึ้นอย่างเห็น ได้ชัดและทำได้ง่ายที่สุด จะช่วยให้การใช้งานโปรแกรมขนาด ใหญ่ทำได้ดีขึ้น เปิดโปรแกรมทำงานได้ พร้อมกันมากกว่าเดิม
1. ขันน็อตถอดฝาปิดแรมออก
2. ก็จะพบแรมที่ได้ติดตั้งไว้ ในโน้ตบุ๊คบางเครื่องอาจมีซ็อกเก็ตให้ติดตั้งแรมช่องเดียว แต่ เครื่องของผู้เขียนมี 2 ช่องก็นำแรมมาเสียบเพิ่มอีกช่องหนึ่ง
3. ส่วนเครื่องของใครที่มีช่องเดียวก็ต้องถอดแรมในเครื่องออก แล้วติดตั้งแรมใหม่ลงไป
4. การถอดให้ปลดล็อคด้านข้าง แรมก็จะเด้งขึ้นมา สามารถดึงออกได้เลย
5. เวลาใส่แรมเข้าไป ก็ใส่แบบเฉียงๆ เหมือนเมื่อตอนที่ปลดล็อกแล้วแรมเด้งออกมา จากนั้น ก็กดแรมลงตรงๆ เพื่อล็อคแรมกับตัวซ็อกเก็ต
6. ปิดฝาครอบให้เรียบร้อย
การอัพเกรดแรมทำได้ไม่ยาก แต่ต้องเลือกซื้อแรมให้ตรงกับที่เมนบอร์ดรองรับ แรมจะมี 2 แบบ คือ SDRAM และ DDR-RAM โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ ปี 2547 เป็นต้นมา จะใช้แรมแบบ DDR-RAM/DDR2-RAM มากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาในคู่มือของโน้ตบุ๊คนั้นๆ อีกที ว่าต้องใช้แรมแบบใด แต่ก็ไม่ ต้องเป็นห่วง เพราะที่ตัวแรมจะมี รอยบากไว้ไม่ตรงกัน ผิดแบบ ก็ติดตั้งลงไปไม่ได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะ พลาด