การมีรถจักรยาน หรือ มอเตอร์ไซค์ จำเป็นจะต้องมีที่สูบลมติดบ้าน หรือ ติดรถ เผื่อใช้เอง หรือ เผื่อช่วยเหลือคนอื่น ที่สูบลมพกพาได้แบบเหยียบมาขนาดเล็ก ใช้งานง่ายกว่าแบบใช้มือจับ แต่ก็มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรรู้ ก่อนจะหามาใช้ เช่น ขนาดแรงดันลม วิธีใช้

 

ที่สูบลมพกพามีหลายแบบ ในที่นี้จะมาว่ากันเฉพาะแบบใช้แรงของเราเอง ซึ่งจะมี 2 แบบคือแบบใช้มือและใช้เท้าเหยียบ เพื่อปั๊มลม แบบใช้เท้าเหยียบดีกว่า ส่วนแบบใช้มือควรใช้กับจักรยาน มอเตอร์ไซค์น่าจะเหนื่อยแน่นอน ถ้ายางแบนมาก

 

     ที่สูบลมจักรยานพกพาแบบเท้าเหยียบ     

  

คุณสมบัติที่สูบลมที่ต้องใส่ใจ

สำหรับที่สูบลมแบบใช้เท้าเหยียบ ควรเลือกรุ่นที่ราคาสูงหน่อย ดูรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อ และที่สำคัญ เลือกรุ่นที่ให้แรงดันลมสูงๆ ไว้ก่อน ผู้เขียนซื้อรุ่นนี้แรงดันลม 120 psi สูบลมได้เร็วดีใช้ได้ ราคารวมค่าส่ง 186 บาท

 

หัวสำหรับเติมลม เป็นอีกส่วนที่สำคัญ สามารถใช้กับจุ๊บเติมลมของรถที่ใช้ได้หรือไม่

 

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่สำคัญก็คือ ต้องมีตัววัดแรงดันลมด้วย เวลาเติมจะไม่เสียเวลาวัด แต่ผู้เขียนมีตัววัดแรงดันลมอยู่แล้ว ก็เลยเน้นประหยัดเงินไม่ซื้อแบบนั้น

 

วิธีใช้งาน

การใช้งานก็จะใช้เท้าเหยียบได้เลย แต่มีเคล็ดลับง่ายๆ ตามนี้
1. วางกับพื้นเรียบ แล้วปลดที่เหยียบ
2. ใช้เท้าเหยียบให้แนบสนิทกับกระบอกสูบ
3. หาที่ยึดจับให้มั่นก่อน แล้วใช้ปลายเท้าเหยียบเพื่อปั๊มลม
4. ห้ามเหยียบแบบนี้ ฐานจะไม่มั่นคง และพลิกทำให้เหล็กงอเสียหายได้


5. อีกวิธีหนึ่งใช้การนั่ง แล้วใช้มือก็ได้ ควรหาผ้ามารอง ใช้อุ้งมือมือสองข้างวางบนแป้นเหยียบ แขนเหยียดตรง แล้วใช้น้ำหนักตัวกดลงไป เหมือนการออกกำลังกายท่าลุกนั่ง แต่เน้นใช้ลำตัวของเรากดลงไป อย่าใช้มือกดจะเปลืองแรง และเมื่อย เน้นใช้น้ำหนักตัวของเรากดลงไป วิธีนี้จะปั๋มลมได้เร็วกว่าการใช้เท้าเหยียบ และเหนื่อยน้อยกว่า

 

ความเร็วในการเติมลม

ผู้เขียนทดลองด้วยการปล่อยลมยางรถมอเตอร์ไซค์ให้หมดเกลี้ยง แล้วเริ่มเติมลม จะใช้การกดประมาณ 40-80 ครั้ง ได้ลมยางระหว่าง 25-40 psi ในกรณีที่ลมยางไม่ถึงกับหมดเกลี้ยง จะใช้การเหยียบไม่เกิน 30 ครั้ง ก็พอแล้ว

 

การใช้งานกับรถยนต์

ที่สูบลมพกพาแบบใช้มือหรือเท้าเหยียบ เหมาะกับจักรยานหรือมอเตอร์ไซต์ ใช้กับรถยนต์เหนื่อยแน่นอน ควรใช้แบบในภาพ เน้นยี่ห้อที่ดีหน่อย และมีแรงดันลมสูงๆ ไว้ก่อน จะไม่เหนื่อยมาก อย่างตัวนี้เติมลมเร็วใช้ได้