บทความนี้จะมาแนะนำ ? ขั้นตอนง่ายๆ กับการเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก มอเตอร์ไซค์แม่บ้าน รถครอบครัว ด้วย ตัวเอง โดยเริ่มตั้งแต่ การตรวจสอบแบตเตอรี่เสียก่อน การสั่งซื้อแบตเตอรี่เอง การถอดเปลี่ยนด้วยตัวเอง เป็นต้น

 

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี อย่างคันนี้เปลี่ยนล่าสุดเมื่อเดือน พ.ค. 2561 และแบตเตอรี่เริ่ม เสื่อมจนต้องเปลี่ยน เดือน พ.ย. 64 สามารถใช้งานได้ประมาณ 3 ปีกว่า

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนแบตเตอรี่เอง

การเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เองไม่ยาก ขั้นตอนต่างๆ จะมีดังนี้

ตรวจสอบแบตเตอร์เสื่อมจริงหรือไม่?

ขั้นตอนแรกนี้ก็ควรตรวจสอบแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซต์ของเราเสียก่อน ว่าเสื่อมหรือหมดสภาพแล้วจริงหรือไม่ โดยเฉพาะรถ ใหม่อายุใช้งานไม่เกิน 4-5 ปี บางทีแบตเตอรี่ยังไม่เสื่อม อย่างรถเพื่อนผู้เขียน Honda Wave 2014 ตั้งแต่ออกรถมาจนขณะนี้ แบตเตอรี่ยังใช้งานได้ปกติ ตัวอย่างการตรวจสอบแบบต่างๆ
1. ตรวจดูพฤติกรรมการใช้รถ ขับบ่อย จอดบ่อย นานๆ ขับสักครั้ง หรือไม่ บางคัน จอดมากกว่าขับ แบตเตอรี่ไม่ได้ชาร์จ ไม่ได้ เสื่อมแต่ไฟลดลง นำรถไปออกวิ่ง ก็จะใช้ได้เหมือนเดิม แต่แบตเตอรี่ไม่เสื่อม
2. หากรถใช้งานประจำ ขับทุกวัน หรือ แทบทุกวัน แต่รถมีอาการตามนี้ ก็แสดงว่าแบตเตอรี่อาจจะเสื่อม เช่น
- แตรไม่ดัง
- เปิดไฟเลี้ยวแล้วมีเสียงแกรกๆ และไฟไม่ติด
- ไฟหน้าไม่ค่อยสว่าง หรืออยู่ดีๆ ก็ดับไปเลย
- ไฟฟ้าปัด โดยเฉพาะเกียร์ว่าง สว่างน้อยมาก หรือไม่มีไฟเลย
3. ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกมาทำความสะอาด เพราะอาจจะมีขี้เกลือจับอยู่โดยเฉพาะที่ขั้วบวก จึงทำให้การชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ทำได้ ไม่ดีนัก ทำความสะอาด แล้วลองขับยาวๆ ไกลๆ หลังจากนั้นหากยังมีอาการตามข้อที่ 2 เหมือนเดิม ก็แสดงว่า แบตเตอรี่น่าจะ เสื่อมแล้ว ต้องเปลี่ยนใหม่
4. ตรวจสอบระยะเวลาที่ใช้งานมา ถ้าอยู่ในระยะประมาณ 3 ปี แล้ว แบตเตอรี่ก็น่าจะเสื่อม ต้องเปลี่ยนใหม่

 

ตรวจสอบยี่ห้อ รุ่นของแบตเตอรี่ของรถ

การตรวจสอบในเรื่องนี้ เพื่อจะได้ดูว่า รถเดิมๆ นั้นใช้แบตเตอรี่ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร จะได้เลือกได้ถูกต้อง ให้ถ่ายรูปแล้วนำภาพ ไปตรวจสอบก็ได้ หรือ จดข้อมูลต่างๆ บนตัวแบตเตอรี่ เพื่อนำไปตรวจสอบ และสิ่งสำคัญมาก ก็คือจะต้องรู้ยี่ห้อ และรุ่นของรถ อย่างละเอียดด้วยเช่นกัน

 

การซื้อแบตเตอรี่จากเน็ต

การซื้อแบตเตอรี่จากเน็ตมีความสะดวก สั่งซื้อแล้วรอรับที่บ้านได้เลย แต่ก่อนจะสั่งซื้อ ควรสอบถามทางร้านเพื่อความแน่ใจว่า สามารถใช้กับรถของตนได้หรือไม่ หรือดูข้อมูลให้ละเอียด ตัวอย่างสินค้าของร้านนี้ใน ลาซา.... จะมีข้อมูลรถจักรยานยนต์ที่สามารถ ใช้กับแบตเตอรี่นั้นๆ ได้

 

การเปลี่ยนแบตเตอรี่กับศูนย์รถ

กรณีเป็นรถใหม่ที่มีอายุการใช้งานประมาณ 3-4 ปี ควรสอบถามทางศูนย์รถ เพราะบางทีแบตเตอรี่อาจจะไม่เสื่อม แต่เกิดจาก สาเหตุอื่น อย่างรถเพื่อนผู้เขียนเน้นจอดมากกว่าขับ แต่ละปีเติมน้ำมันไม่ถึง 500 บาท แบตเตอรี่ไม่เสื่อม แต่ไฟน้อย บางครั้งสตา ร์ตยาก แต่พอได้ออกวิ่งไกลๆ ก็กลับมาเป็นปกติ เคยเข้าศูนย์เพื่อไปสอบถาม ทางช่างก็แจ้งว่า ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร ในกรณีนี้ถ้าเข้า ไปใช้บริการร้านค้าที่ไม่มีจรรยาบรรณ ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

การถอดแบตเตอรี่เก่าออกจากรถ

เมื่อตรวจสอบแล้ว และพบว่า แบตเตอรี่เสื่อม จำเป็นต้องเปลี่ยน การถอดแบตเตอรี่เก่าออกจากตัวรถให้ถอดขั้วลบออกจากขั้ว แบตเตอรี่ก่อน แล้วตามด้วยการถอดขั้วบวก โดยอาจจะใช้ผ้าที่แห้ง หรือ กระดาษหนาวางทับขั้วบวกเอาไว้ก่อน เหตุที่ต้องทำแบบนี้ก็ เพราะว่า เพื่อป้องกันการลัดวงจร ลองนึกภาพว่า หากถอดที่ขั้วบวกก่อน แล้วเกิดมีการไปสัมผัสโดนตัวถังรถที่เป็นโลหะ ก็จะเกิด การลดวงจรได้ทันที แม้โอกาสจะเป็นไปได้น้อยมาก ก็ตาม ก็ควรยึดหลักตามนี้ไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย วิธีนี้ใช้ได้ทั้งรถมอเตอร์ ไซค์และรถยนต์ทุกชนิด

 

การทำความสะอาดถาดใส่แบตเตอรี่

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่เก่ามากแล้ว อย่างคันนี้จะมีผงถ่านอยู่ที่ถาดวางแบตเตอรี่ ตอนแรกคิดว่าฝุ่น ตรงจุดนี้มีข้อควรระวัง อย่างมากในการทำความสะอาด ให้สวมแมสก์ และแว่นตาป้องกันสายตา แล้วใช้ภาชนะหรือแปรงปัดออก ห้ามใช้น้ำอย่างเด็ดขาด เพราะจากที่ได้ทดลอง ปรากฏว่าผงที่ว่าเมื่อทำปฏิกริยากับน้ำ จะทำให้ผิวหนังเกิดอาการแสบเหมือนโดนกรด

 

การใส่แบตเตอรี่ใหม่

การใส่แบตเตอรี่ลูกใหม่เข้าไป ที่ขั้วแบตเตอรี่จะมีน็อตตัวเมียเล็กๆ ให้วางรองในช่องด้านละ 2 ตัว แล้วจึงติดขั้วแบตเตอรี่ โดย เริ่มจากขั้วบอกก่อน เพื่อความปลอดภัย เมื่อติดขั้วบวกเสร็จแล้ว ก็ใช้ผ้าแห้ง หรือ กระดาษทับไว้ก่อน ป้องกันการลัดวงจร เมื่อจะ ต้องใส่ขั้วลบ ก่อนจะติดตั้งก็อย่าลืมทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่เสียก่อน

 

 

จากนั้นก็ใส่ขั้วลบเข้าไป ปฏิบัติแบบเดียวกัน ขันน็อตให้แน่น อย่าลืมใช้ผ้าแห้ง หรือ กระดาษ ทับขั้วบวกเอาไว้ก่อน ป้องกันการ ลัดวงจร อาจจะเผลอทำเครื่องมือที่เป็นโลหะตกไปพาดระหว่างขั้วลบและขั้วบวก แม้ว่าโอกาสจะเป็นไปได้น้อยมาก แต่ก็ควรทำเพื่อ ความปลอดภัย ขั้วบวก ก็ควรปิดไว้ด้วยเช่นกัน

 

เมื่อติดตั้งแบตเตอรี่เสร็จแล้ว คราวนี้ติดฝาครอบป้องกันแบตเตอรี่ เป็นลำดับสุดท้าย เป็นอันเสร็จสิ้นการเปลี่ยนแบตเตอรี่ อย่า ลืมเขียนวันที่ เดือน ปี เอาไว้ด้วย เพื่อให้รู้ว่าจะสามารถใช้งานได้นานกี่ปี

 

สรุป

การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์เองไม่ยาก มือใหม่ก็ทำเองได้ และน่าจะช่วยประหยัดเงินได้บ้าง แต่หากต้องการความมั่นใจ ได้แบตเตอรี่ของแท้ ก็ควรเข้าศูนย์รถ จะดีที่สุด