แนะนำวิธีสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ภาคปฏิบัติสำหรับสนามสอบจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งก็มีหลายคนจากจังหวัดใกล้เคียงหรือใน กรุงเทพมาสอบที่นี่ เพราะคนน้อย คิวไม่ยาว ไม่ต้องรอนานเป็นเดือน เหมือนในบางจังหวัด

 

บทความนี้จะแนะนำวิธีสอบขับรถภาคปฏิบัติ เพื่อให้ผ่านในครั้งเดียว เพราะบางคนก็มาจากจังหวัดอื่น ซึ่งบางคนก็ต้องสอบถึง 4 รอบจึงจะสามารถผ่านการทดสอบ เสียเวลามาก

 

ขั้นตอนการสอบขับรถจักรยานยนต์ภาคปฏิบัติ

1. เริ่มจากตำแหน่งนี้ ให้จอดรถรอ เมื่อเจ้าหน้าที่ใหัสัญญาณเริ่มทดสอบ
2. ออกรถ โดยเปิดไฟเลี้ยวซ้าย ทำตามป้ายสัญญาณให้เลี้ยวซ้าย โดยจะต้องให้รถอยู่ในเลนตามลูกศรสีเขียว ห้ามล้ำเส้นขาวตรงกลาง เลี้ยวแล้ว ก็ปิดไฟสัญญาณเลี้ยวซ้าย


3. จะไปถึงมุม ให้เลี้ยวขวา อย่าลืมปิดสัญญาณไฟเลี้ยวขวา เลี้ยวแล้วก็อย่าลืมปิด และอย่าล้ำเส้นขาวกลางถนน
4. จะไปยังด่านทดสอบ ขับซิกแซ็กผ่านกรวย ให้วางตำแหน่งรถชิดขอบทางซ้าย เพื่อความง่ายในการขับผ่านกรวย มีระยะตั้งลำรถห่าง จากกรวยมากขึ้น ก็จะขับได้ง่ายกว่า เลี้ยวรถไปชิดกรวย


5. ขับรถผ่านกรวย เทคนิคสำคัญจะอยู่ที่การบิดคันเร่งใช้เกียร์ 2 หรือ 3 สำหรับรถเกียร์ ส่วนรถเกียร์อัตโนมัติ ระวังรถพุ่ง จะควบคุม รถยาก
6. เวลาบิดคันเร่ง ไม่ต้องบิดตลอดเวลา บิดเป็นจังหวะ เช่น บิดในตำแหน่ง ลูกศรสีเหลือง บิดแบบเบิ้ลนิดเดียว แล้วปล่อยให้รถไหล ถ้าบิดคันเร่งค้างจะควบคุมรถยาก ต้องฝึกก่อนทดสอบจริง


7. ขับผ่านกรวยแล้วให้เข้าเลนนี้ ขับรถตามลูกศร
8. เลนซ้ายสุดห้ามเข้า เพราะมีป้ายห้ามเข้าอยู่ข้างหน้า
9. ขับวนซ้ายไปเข้าด่านทดสอบ การขับรถทรงตัวบนทางแคบ โดยพยายามให้รถชิดขอบทาง เพื่อให้รถห่างจากทางแคบพอสมควร จะ ตั้งลำรถได้ดีกว่า หากขับรถเข้าไปใกล้ทางแคบมากเกินไป เวลาขับรถขึ้นไปจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่า ให้ทรงตัวอยู่บนทางแคบนาน เกิน
10 วินาทีขึ้นไป คนส่วนใหญ่จะขับผ่่านเร็ว ประมาณ 7-8 วินาที ซึ่งจะไม่ผ่าน ด่านนี้ต้องฝึกไม่เช่นนั้นไม่ผ่านแน่นอน บาง คนทำงานเป็นพนักงานส่งเอกสาร ขับรถมอเตอร์ไซค์คล่องแต่ขับไม่ผ่าน
11. เมื่อขับผ่านแล้วก็เลี้ยวซ้ายออกไป หาที่จอดรถแล้วมารับเอกสาร

 


12. หากผลสอบผ่าน ก็นำเอกสารไปยื่นที่เคาเตอร์ชั้นสอง เพื่อรับบัตรคิว ชำระเงินค่าทำใบขับขี่ และถ่ายรูป จากนั้นรอรับรูป เป็นอัน เสร็จสิ้นการสอบ

 

การสอบขับรถจักรยานยนต์ภาคปฏิบัติส่วนใหญ่จะไม่ผ่านท่าการทรงตัวบนทางแคบ จำเป็นจะต้องหาฝึก เพราะคนส่วนใหญ่หากไม่ ฝึกก็จะไม่สามารถขับรถช้าขนาดนั้นได้ ซึ่งจะมีความยาว 15 เมตร กว้าง 30 เซ็นติเมตร และหนา 2-3 เซนติเมตร

 

 

การฝึกอาจจะใช้ร่องคอนกรีตแบบนี้ แล้วจึงฝึกขับผ่าน โดยพยายามคิดว่า ทางกว้างเพียง 30 เซนเท่านั้น หรืออาจจะหาเชือกฟางมา วางเป็นแนว เมื่อขับผ่าน ก็ให้นับในใจ 1 วินาที 2 วินาที จนถึง 10 วินาทีขึ้นไป อาจจะนำกล้องมาตั้งถ่ายภาพ เพื่อดูว่า ขับรถส่ายออก นอกเส้นทางหรือไม่