รวมบทความสอนใช้งาน Microsoft Office 2010 โปรแกรมยอดนิยมสำหรับใช้งานในสำนักงาน ช่วยในการพิมพ์เอกสาร คำนวณตัวเลข ทำตาราง แผนภูมิ สร้างงาน นำเสนอ ข้อมูล จัดการข้อมูล สร้างฐานข้อมูล จัดการนัดหมาย ทำสิ่งพิมพ์ ฯลฯ รองรับการใช้งานกับเอกสารในสำนักงานได้ทุกอย่าง

Microsoft Office เป็นโปรแกรมสำหรับสำนักงานที่มีการพัฒนามาอย่างยาวนาน ปัจจุบัน (ปี 2011) จะเป็นรุ่น 2010 ซึ่งได้เริ่มจำหน่ายมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2010 หาก เทียบกับเวอร์ชันก่อนๆ หน้านี้ จะพบว่ารุ่นนี้มีการพัฒนาหลายด้านที่ต่างออกไปจากรุ่นเก่า เช่น หน้าตา คำสั่งที่เปลี่ยนจากเมนูมาเป็นริบบอน ที่ช่วยให้การเลือกคำสั่งเพื่อใช้งาน เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น การจัดการกับข้อมูลในเอกสาร สามารถดูผลการเปลี่ยนแปลงจากการเลือกคำสั่งต่างๆ ได้ทันที เช่นการเปลี่ยนสีภาพ

ด้วยราคาจำหน่ายที่ถูกกว่ารุ่นก่อน ทำให้ Office 2010 มียอดขายที่ค่อนข้างมาก ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้เป็นอย่างดี โปรแกรมรุ่นนี้รองรับการทำงานกับ Windows XP (SP3), Vista และ Windows 7 มี 3 รุ่นให้เลือกใช้งาน แต่ละรุ่นจะมีการตัดตอนโปรแกรมบางตัวออกไป เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน

 

1. Office 2010 รุ่น Home and Student
รุ่นนี้เป็นรุ่นพื้นฐานมี 4 โปรแกรมให้ใช้งาน คือ Word., Excel, PowerPoint และ OneNote เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน นักเรียนนักศึกษา เพราะจะไม่ได้ใช้อะไร มากมายนัก เช่น พิมพ์งาน สร้างแผนภูมิ ทำตาราง การทำงานนำเสนอข้อมูล และ การสร้างบันทึกด้วย OneNote ผู้ใช้ทั่วไปตามบ้านก็เช่นกัน ใช้งาน โปรแกรมไม่กี่ตัว ส่วนใหญ่จะเป็น Word มากกว่าตัวอื่นๆ

สำหรับผู้ใช้ตามบ้านหรือหน่วยงานขนาดเล็ก อาจใช้ Word ช่วยพิมพ์เอกสาร จดหมาย ประกาศ ใบปลิว ทำตาราง ใช้ Excel คำนวณตัวเลข รายรับรายจ่าย สต็อกสินค้า และ อาจจะมีการสร้างเอกสารเพื่อนำเสนอสินค้า หรือแนะนำหน่วยงาน ใช้ OneNote ช่วยบันทึกการทำงาน วางแผนงาน ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

2. Office 2010 รุ่น Home and Business
รุ่นนี้มีการเพิ่มโปรแกรม Outlook เข้ามาในชุดอีก 1 โปรแกรม ไว้สำหรับวางแผนงาน รับส่งอีเมล์ รวมในชุดก็จะมี 5 โปรแกรมด้วยกัน คือ Word., Excel, Powerpoint Outlook และ OneNote สำหรับการใช้งานในบ้านที่ต้องมีการติดต่อใช้งานอีเมล์ หรือธุรกิจวางแผนงาน จัดการนัดหมาย ด้วยราคาที่เพิ่มขึ้นจากรุ่น Home and Student อีกเกือบเท่าตัว แต่ ได้โปรแกรมเดียว หากมองว่าไม่คุ้ม ก็ยังมีฟรีโปรแกรมบนอินเตอร์เน็ตมากมายให้เลือกดาวน์โหลดมาใช้งาน สามารถไปค้นหาได้ที่ www.download.com

3. Office 2010 รุ่น Professional
รุ่นนี้มีโปรแกรมในชุด Office ครบทั้งหมด เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีข้อมูล เอกสารหลากหลายรูปแบบที่ต้องบริการจัดการ เช่น รายงาน หนังสือ จดหมาย สิ่งพิมพ์ภาย ในองค์กร การจัดเก็บข้อมูล นำเสนอข้อมูล การวิเคราะห์คำนวณตัวเลขทางบัญชี สถิติ การวางแผนงาน ฯลฯ

นอกจากหน่วยงานขนาดใหญ่แล้ว หน่วยงานเล็กๆ อย่างร้านรับพิมพ์งาน ก็รองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดี มีโปรแกรมสำหรับสร้างบริการให้ลูกค้าได้อย่างครบครัน รับพิมพ์ งาน รับทำงานนำเสนอข้อมูล ทำสิ่งพิมพ์ ประกาศ ใบปลิว นามบัตร

การเลือกซื้อเพื่อใช้งานจริง ให้ดูงานที่เราทำเป็นหลัก ว่าเรามีการใช้งานโปรแกรมอะไรบ้าง ส่วนใหญ่แล้วจะใช้งานโปรแกรม Word,, Excel และ Powerpoint มากที่สุด นอก เหนือไปจากนั้น น้อยคนจะได้ใช้ เพราะไม่จำเป็น อย่างการทำสิ่งพิมพ์ด้วย Publisher นานๆ จะมีการทำนามบัตร ทำการ์ดอวยพร ประกาศ หรืองานพิมพ์อื่นๆ ซึ่งก็ สามารถใช้ Word ทำได้เช่นกัน อาจจะไม่ง่ายเหมือนทำใน Publisher แต่ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้น บางคนก็ใช้ Excel หรือ PowerPoint แทนได้เช่นกัน

ในขณะที่การจัดการกับตัวเลข รายรับรายจ่าย สต็อกสินค้า ก็ยังสามารถใช้ Excel จัดการแทน Access ได้เช่นกัน มีหลายคนที่ใช้งานได้แค่ไม่กี่โปรแกรม แต่ก็สามารถ นำความ สามารถในโปรแกรมเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้งานที่คนทั่วไปไม่ทำกัน เช่น ใช้ Excel พิมพ์รายงาน ออกแบบแบนเนอร์เว็บไซต์ ทำภาพประกอบเว็บไซต์ แล้วใช้การจับภาพหน้าจอไป ใช้งานอีกที ไม่ธรรมดาครับ