บทความแนะนำให้รู้จักส่วนประกอบต่างๆ ของโปรแกรม Office 2010 เช่น ไอคอนของโปรแกรม ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม ลักษณะไฟล์เอกสารของโปรแกรมนี้

บทความนี้จะอธิบายในภาพรวมๆ กล่าวถึงโปรแกรมย่อยของ Office 2010 ให้รู้จักส่วนประกอบทั้งหมดที่เป็นของโปรแกรมนี้ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจและศึกษาการใช้งานได้เร็วขึ้น
1. ไอคอนของโปรแกรมในกลุ่มของ Office 2010 จะมีโปรแกรมโฟลเดอร์ชื่อ Microsoft Office และมีไอคอนของโปรแกรมในกลุ่มนี้เช่น Microsoft Word 2010 , Microsoft Excel 2010, Microsoft PowerPoint 2010, Microsoft Access 2010, Microsoft OneNote 2010, Microsoft Outlook 2010, Microsoft Publisher 2010 เป็น ต้น


2. ไฟล์เอกสารที่สร้างในโปรแกรมนี้ จะมีไอคอนเฉพาะตัว ต้องจดจำให้ได้เหมือนกันว่า ไฟล์ใดเป็นของโปรแกรมใด หรือถูกสร้างด้วยโปรแกรมใด
3. ไฟล์เอกสารที่เราสร้างขึ้นมาด้วย Word, Excel, PowerPoint หรือ Access โดยมาตรฐานจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Documents นอกเสียจากว่าเจ้าของเครื่องจะระบุตำแหน่ง เก็บไฟล์ไว้ที่อื่น


4. หน้าจอโปรแกรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel, PowerPoint O]O จะมีส่วนประกอบที่คล้ายๆ กัน มีปุ่มควบคุมหน้าจอ ย่อหน้าจอไว้ที่ทาสก์บาร์ ขยายหน้าจอ และปิด หน้าจอโปรแกรม
5. แถบริบบอน (Ripbon) สำหรับเลือกคำสั่งต่างๆ เพื่อสั่งงานในแต่ละโปรแกรม
6. พื้นที่ทำงานหรือพื้นที่สร้างเอกสาร
7. ส่วนย่อหรือซูมหน้าจอ เพื่อให้เห็นข้อมูลในพื้นที่ทำงานชัดเจนมากขึ้น
8. แถบเลื่อนหน้าจอ กรณีเอกสารที่ทำมีหลายหน้ากระดาษ
9. แถบแสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์งานที่กำลังเรียกใช้งานอยู่ในขณะนั้น
10. Quick Access Toolbar เครื่องมือด่วน สำหรับนำคำสั่งที่ใช้บ่อยๆ มาวางในนี้เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการคลิกเลือกคำสั่ง
11. คำสั่งแฟ้ม ไว้จัดการกับไฟล์เอกสารของ Office 2010 เช่น สร้างเอกสารใหม่ เปิดดูไฟล์เอกสาร Save ไฟล์ พมพ์เอกสารออกทางเครื่องพิมพ์ เป็นต้น