ในบทความนี้จะแนะนำให้รู้จักส่วนประกอบของฐานข้อมูลมีอะไรบ้าง วิธีการสร้างฐานข้อมูล สร้างตารางข้อมูล ป้อนข้อมูลที่ถูกจัดเก็บไว้ในตารางข้อมูล ยกตัวอย่างฐานข้อมูลที่จะนำมาใช้ใน Access 2007

 

ลักษณะของฐานข้อมูลใน Access 2007

ในฐานข้อมูลหนึ่งจะมีลักษณะดังนี้
1. ชื่อของฐานข้อมูล การตั้งชื่อฐานข้อมูล ถ้าเป็นบริษัทอาจตั้งชื่อตามชื่อบริษัท ร้านค้า โรงเรียน อาจตั้งตามชื่อโรงเรียน ได้ทั้งนั้น จากตัวอย่างตั้งชื่อ sheetit
2. ตารางข้อมูล เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่างๆ อาจตั้งชื่อตามชนิดของข้อมูล เช่น ตาราง ข้อมูลสินค้า ตารางข้อมูลลูกค้า (Customer) เป็นต้น ในตารางข้อมูลจะประกอบไปด้วยฟิลด์และเรคอร์ด
3. การจัดเก็บข้อมูลในตารางข้อมูลจะแยกเก็บตามหัวข้อของข้อมูล เช่น รหัสลูกค้า ชื่อลูกค้า ที่อยู่ รหัสไปรษณีย์ หัวข้อเหล่านี้เรียกว่า ฟิลด์ (Field)
4. ข้อมูลของลูกค้าแต่ละคน เช่น สมศรี สิริโชค จะเรียกว่า เรคอร์ด (Record) หรือระเบียน

การออกแบบฐานข้อมูลAccess 2007

ก่อนจะลงมือสร้างฐานข้อมูล สิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนก็คือการออกแบบฐานข้อมูล ต้องทำอย่างรอบ คอบและวางแผนการจัดเก็บข้อมูลอย่างละเอียดที่สุด แล้วจึงเริ่มต้นสร้างฐานข้อมูล


การสร้างระบบฐานข้อมูลจะมีความซับซ้อนมาก ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนจะสามารถทำได้ นอกเสีย จากจะเป็นฐานข้อมูลขนาดเล็ก แต่ถ้าเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่จะต้องใช้การเขียนโปรแกรม ก็ยิ่งเพิ่มความ ยากเข้าไปอีก

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน :