บทความนี้จะมาแนะนำการใช้แอป ชีต หรือ Excel สร้างวิธีคิดคำนวณหาเลข ตัวบน สลากกินแบ่งรัฐบาล การคำนวณผ่านแอปจะทำได้เร็ว สะดวก ประหยัดเวลาในการทำงาน เผื่อใครมีสูตรหาเลขของตัวเองอยู่แล้ว ก็จะสามารถสร้างไฟล์ของตัวเองไว้ใช้งานได้ โดยเฉพาะการติดตั้งแอปในมือถือ คำนวณได้สะดวกกว่าใช้คอมพิวเตอร์

 

สูตรคำนวณหาเลขสลาก ตัวบน นี้คิดขึ้นมาเองไม่มีหลักเกณฑ์อะไร และอาจไม่สามารถใช้ได้จริง แต่สิ่งที่ต้องการนำเสนอจริงๆ ก็คือ วิธีสร้างสูตรคำนวณ ในแอป Google ชีต หรือ Excel ต้องพิมพ์อย่างไร วางตัวเลขอะไรไว้อย่างไร บวก ลบ คูณ หาร ตัวเลขอย่างไร และเมื่อมีความเข้าใจแล้ว ก็จะสามารถสร้างสูตรคำนวณหาเลขเฉพาะของตัวเองได้ ไปแอบรวยเงียบๆ คนเดียวได้เลย

 

อุปกรณ์ช่วยในการพิมพ์ตัวเลข

กรณีใช้แอป ชีต แอป Excel ซึ่งแอปทั้ง 2 ตัวนี้รองรับการใช้งานทั้งกับคอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ สะดวก การใช้งานแบบใด ก็ติดตั้งได้ตามต้องการ การพิมพ์ข้อความ หรือ ตัวเลข เข้าไปในมือถือ วิธีที่สะดวก ก็คือ ต้องมีแป้นพิมพ์ แนะนำแป้นพิมพ์บลูทูธ มีให้เลือกในราคาตั้งแต่ไม่ถึง 200 บาท ขึ้นไป เอาไว้พิมพ์ข้อความ หรือ ตัวเลข สะดวกกว่า แตะที่หน้าจอ การพิมพ์ การลบ การแก้ไข ทำได้สะดวกมาก
บทความสอนใช้แป้นพิมพ์บลูทูธทำงานกับแอป ชีต แอป Excel อ่านได้ที่นี่

 

ประโยชน์การคำนวณผ่านแอป ชีต เร็ว ง่าย สะดวก

เมื่อต้องจัดการกับตัวเลขจำนวนมาก และมีการแก้ไข ปรับเปลี่ยน ทำให้ต้องมีการบวก ลบ คูณ หาร ตัวเลข เหล่านั้น อีกครั้ง จำเป็นจะต้องใช้แอปประเภทสเปรดชีต อย่าง แอปชีต แอป Excel หรือ Number
1. การทดเลขในกระดาษ เมื่อตัวเลขมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขตัวเลข เช่น จาก +8 เป็น +5 +4 ... จะทำให้ต้องเสียเวลามาคิดคำนวณใหม่


2. การทดเลขในสเปรดชีต เมื่อตัวเลขมีการเปลี่ยนแปลง ผลคูณ ผลหาร ผลบวก ผลลบ จะเปลี่ยนอัตโนมัติ การคำนวณเกี่ยวกับตัวเลขจำนวนมาก ต้องใช้วิธีนี้ ไม่เช่นนั้น ปวดหัวมาก หากมีตัวเลขมาเกี่ยวข้องเป็นหมื่นตัว ตามไปแก้เลขทุกตัวคงจะไม่ไหว อย่างการคำนวณหาเลขเพื่อซื้อสลาก ก็เช่นกัน ต้องเร็ว เพราะสูตรคำนวณมีมาก


3. ตัวอย่างเพียงแค่ใส่เลขรางวัลสุดท้ายที่ออก ก็จะมีการบวก ลบ คูณ หารและ จับคู่หาเลขให้อัตโนมัติ ได้เลขที่จะไปหาซื้อเลขสลาก เร็วมาก หากไม่ใช้วิธีนี้ ก็ซื้อไม่ทันชาวบ้าน อย่างในแอปเป๋าตัง สลากหมดเร็วมาก


4. ตัวอย่างเมื่องวดที่ 16 มิย ออกเลขท้าย 2 ตัว มี 92 เป็นต้น การคำนวณหาตัวเลข มีวิธีที่จะได้จำนวนชุดตัวเลขน้อยกว่านี้ ผู้เขียนแค่ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่นั้นเอง

 

ตัวอย่างการคำนวณหาเลขสลาก ตัวบน

พร้อมแล้วก็ลองสร้างสูตรคำนวณ สูตรคำนวณนี้คิดขึ้นมาเองไม่มีหลักเกณฑ์อะไร สิ่งที่ผู้อ่านควรให้ความสนใจก็คือ วิธีสร้างสูตรคำนวณ พิมพ์อย่างไร วางตัวเลขอะไรไว้อย่างไร เพราะเมื่อมีความเข้าใจแล้ว ก็จะสามารถสร้างสูตรคำนวณของตัวเองได้ไม่ยาก

4การคำนวณหาเลขสลาก ตัวบน แบบที่ 1

1. การพิมพ์ข้อความเพื่อคำนวณหาเลขในกระดาษ ให้จัดวางตัวเลขให้เป็นระเบียบ การนำข้อมูลไปป้อนในแอป ชีต Excel จะทำได้ง่าย
2. ข้อมูลที่จะพิมพ์นั้น จะมี 2 ประเภท ก็คือ ข้อความ หรือ ตัวเลขที่ไม่ต้องมีการนำไปคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร เช่น วันที่ รางวัลที่ 1 ท้าย 2 ตัว 2 พค เป็นต้น
3. ตัวเลขที่ต้องนำไป บวก ลบ คูณ หาร เช่น 6 5 8 6 4 2 0 9 เป็นต้น


4. เริ่มสร้างการคำนวณ เข้าแอป Google Chrome ในคอมพิวเตอร์
5. คลิก Google Apps
6. คลิกเลือก Sheets


7. เข้าแอปแล้วคลิก + สร้างชีตใหม่
8. จะปรากฏชีตว่างๆ ให้คลิกที่ชื่อ สเปรดชีต แล้วพิมพ์ชื่อ เช่น Lottery ไทย เลขตัวบน 1 แล้วกด Enter


9. วิธีนำข้อความและตัวเลขไปพิมพ์ในแอป ชีต หรือ Excel จะต้องพิมพ์แบบนี้ ตัวเลขจะต้องแยกแต่ละหลักและพิมพ์คนละช่อง คนละเซลล์
10. พิมพ์ข้อมูล ตัวเลขลงไป แม้เซลล์จะมีขนาดใหญ่ กว้างกว่าตัวเลข เราจะจัดการย่อขนาดในภายหลัง


11. ลดความกว้างของคอลัมน์ คลิกไอคอนเลือกเซลล์ทั้งหมด จะปรากฏแถบสีทั้งเซลล์
12. ชี้เมาส์ที่เส้นแบ่งระหว่างเซลล์ A และ B ให้ปรากฏเป็นลูกศร 2 ทิศทาง
13. กดปุ่มซ้ายของเมาส์ค้างไว้ แล้วลากไปทางซ้ายมือ ลดขนาดความกว้างของคอลัมน์ให้เล็กลง
14. ซึ่งจะมองเห็นตัวเลขทั้งหมดในหน้าจอ


15. ข้อมูลที่จะพิมพ์ จะป้อนข้อความ และตัวเลขแบบนี้ ยกเว้นสูตร คำนวณ จะเว้นว่างไว้ก่อน ยังไม่พิมพ์ ในเซลล์ O3, P8, Q3 เป็นต้น
16. ตัวอย่างได้พิมพ์สูตรคำนวณลงไปเรียบร้อยแล้ว รายละเอียดสูตรคำนวณ อ่านในหัวข้อถัดไป

 

วิธีสร้างสูตรคำนวณ

เมื่อป้อนข้อมูล ข้อความ ตัวเลข ลงไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้จะป้อนสูตรคำนวณ
1. เริ่มจากเซลล์ K3-K9 และ M3-M9 จะเป็นการดึงตัวเลขในเซลล์อื่นมาแสดง
2. คลิกที่เซลล์ K3 แล้วพิมพ์ =G3 กด Enter ก็จะได้เลข 2 ในเซลล์นี้
3. เซลล์ M3 คลิกและพิมพ์ =I3 กด Enter ก็จะได้เลข 9 มาแสดงในเซลล์นี้
4. เซลล์ที่เหลือ คือ K4-K9 และ M4-M9 ปฏิบัติคล้ายกัน


5. สูตรคำนวณต่อไป คลิกเซลล์ O3 แล้วพิมพ์ =P2 วิธีนี้เป็นการนำเลข 8 มาแสดงในเซลล์นี้
6. วิธีนี้จะนำเลข 8 ในเซลล์ P2 มาแสดงในเซลล์ O3 (โอ3)
7. จัดการพิมพ์สูตรด้วยวิธีเดียวกัน โดยพิมพ์ = P2 ทุกเซลล์ ตามภาพ
8. ป้อนสูตรนี้ จะได้เลข 8 ทุกเซลล์


9. การใช้ตัวแปรแบบนี้ ข้อดีก็คือ เมื่อมีการแก้ไขตัวเลข จาก 8 เป็นเลขอื่น เช่น พิมพ์ 6 แล้วกด Enter จะพบว่า ด้านล่าง ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 6 ทั้งหมด แทนเลขเดิมที่เป็นเลข 8


10. ป้อนสูตรในการคำนวณเซลล์อื่น ก็คือ นำ 2+9+8 คลิกเซลล์ Q3 พิมพ์ =K3+M3+O3 กด Enter จะไม่นำตัวเลขมาบวกกันโดยตรง


11. เซลล์อื่นๆ ที่เหลือ ก็บวกเลขคล้ายกัน
12. คลิกที่เซลล์ แล้วดูสูตร ว่าถูกต้องหรือไม่ เช่น Q7 =K7+M7+O7 ซึ่งก็คือ =7+1+8 นั่นเอง


13. สูตรคำนวณหาเลขสลาก มักจะนิยมใช้สูตร +1 เข้าไป คลิกเซลล์ R3 พิมพ์ =Q3+1 แล้วกด Enter
14. เซลล์อื่นๆ ที่เหลือป้อนสูตรคล้ายกัน
15. จะได้ผลลัพธ์ เป็น 20 ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ เวลานำไปใช้ในการเลือกเลขเพื่อซื้อสลาก จะใช้เฉพาะหลักหน่วยเท่านั้น 19, 20 จะนำ 9 และ 0 ไปใช้เท่านั้น
16. ส่วนวิธีใช้งานสูตรคำนวณนี้ อ่านในหัวข้อถัดไป

 

สำหรับสูตรคำนวณที่ผู้เขียนใช้ในกระดาษจะเป็นแบบนี้ ผู้อ่านจะทำแบบนี้ก็ได้ แต่ยาวไป ดูยาก ก็เลยย่อให้สั้นลง

 

 

 

ทำความเข้าใจกับความสัมพันธ์ของตัวเลข

วิธีหาเลขเพื่อซื้อสลากหรือล็อตเตอรี่ นิยมดูที่ความสัมพันธ์ของตัวเลข จะเป็นตัวเลขสำคัญเหมือนเป็นสายใยสัมพันธ์กัน และเลขมีโอกาสออกรางวัล
1. ตัวอย่างงวดวันที่ 2 พ.ค. ถึง 1 ก.ค. การใช้ตัวแปร 8 ในสูตรนี้ จะพบว่า ตัวเลขมีความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ งวดที่ 2 พ.ค. ได้เลข 9,0 (นำมาใช้เฉพาะหลักหน่วย 19, 20 นำมาใช้เฉพาะ 9 และ 0) ในงวดที่ 16 พ.ค. มีเลขที่ออก 0,1,2 มีเลข 0 ต่อเนื่องกันมา
2. งวดที่ 16 พ.ค. ได้เลข 6,7 ในงวดที่ 1 มิ.ย. มีเลขที่ออก 1,9,6 มีเลข 6 ต่อเนื่องกันมา
3. งวดที่ 1 มิ.ย. ได้เลข 6,7 ในงวดที่ 16 มิ.ย. มีเลขที่ออก 8,0,7 มีเลข 7 ต่อเนื่องมา แสดงว่าสูตรตัวแปร 8 นี้ใช้ได้
4. งวดที่ 16 มิ.ย. ได้เลข 7,8 ในงวดที่ 1 ก.ค. มีเลขที่ออก 417 มีเลข 7 ต่อเนื่องมา
5. แต่... งวดที่ 1 ก.ค. ได้เลข 6,7 ปรากฏว่าในงวดที่ 16 ก.ค. ออก 4,0,5 จะพบว่า ความสัมพันธ์ของตัวเลขหยุดลงแล้ว แสดงว่า ตัวแปร 8 ใช้ได้ถึงแค่งวดที่ 1 ก.ค. เท่านั้น


6. ในขณะที่ตัวแปร +1 จะพบว่า สูตรเดินอย่างต่อเนื่อง ถึงงวดที่ 16 ก.ค. มีเลข 4,0,5 โดยงวดที่ 1 ก.ค. ได้เลข 9,0 มีเลข 0 เดินมาอย่างต่อเนื่อง
7. มีแนวโน้มว่า จะออกต่อเนื่องถึงงวด 1 ส.ค. ต้องดูว่า เลข 9,0 จะยังเดินต่อ หรือหยุดแค่งวดที่ 16 ก.ค. นี่คือความสัมพันธ์ของตัวเลข
8. ในขณะที่ตัวแปร +8 ที่หยุดแค่งวดที่ 1 ก.ค. เท่านั้น


9. และนี่ก็คือตัวเลขสำคัญ ที่ควรพิจารณาเมื่อจะซื้อสลาก ควรจะมีเลขตามนี้ เลขตัวใดเดินยาวๆ ก็น่าจะมีโอกาสมากที่สุด ซึ่งก็ไม่มีใครบอกได้ว่า จะหยุดเมื่อไร อย่างตัวแปร +1 เดินมายาวหลายงวดแล้ว ตั้งแต่ 2 พ.ค. จนถึง 16 ก.ค.  ดังนั้น ในงวดที่ 1 ส.ค. อาจจะไม่เดินอีกแล้ว ก็เป็นได้ ก็เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ ดีกว่าหลับตาซื้อ ไม่รู้อะไรเลย


10. กรณีนี้ก็อาจจะไปลุ้นตัวแปรอื่น เช่น +5 จะพบว่ากำลังเดินอย่างต่อเนื่อง 2 งวดแล้ว ก็คือ 1 ก.ค. และ 16 ก.ค.
11. และหากตัวแปร +5 เดินต่อ งวดที่ 1 ส.ค. ที่จะถึง ก็น่าจะมีเลข 3,4 ข้างบน แทนที่จะเป็น 9,0 ตามตัวแปร +8


12. อีกหนึ่งตัวแปรที่กำลังมาก็คือ +7 จะพบว่า เข้ามา 2 งวดแล้วเหมือนตัวแปร +5 เช่นกัน
13. และถ้ามา งวดที่ 1 ส.ค. ที่จะถึง ก็น่าจะมีเลข 5,6 ข้างบน ก็ต้องลองชน หรือ วัดดวง ว่าจะเอาทางไหน เอาเลขอะไร งบมาก ก็หว่านแห งบน้อย ก็ตกเบ็ดเอาก็แล้วกัน
14. เมื่อเข้าใจความสัมพันธ์ของตัวเลขแล้ว ก็จะมีโอกาสหาเลขสลากได้ และมีโอกาสนำไปคำนวณหาเลขท้าย 2 ตัวได้ อย่างเหลือเชื่อ

 

ไฟล์ตัวอย่าง

เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ให้ผู้อ่านติดตั้งแอปชีต หรือ Excel ในมือถือ แล้วเปิดไฟล์ตัวอย่างตามลิงก์ด้านล่างได้เลย เพื่อจะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ไฟล์ตัวอย่างการสร้างวิธีคิดคำนวณหาเลข ตัวบน สลากกินแบ่งรัฐบาลไทย 

 

สรุป

สูตรคำนวณที่ผู้เขียนใช้ ก็แค่พยายามให้เลขลงตัว อาจไม่สามารถใช้ได้จริง สิ่งสำคัญก็คือต้องการให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงวิธีใช้แอป ชีต สร้างวิธีการคำนวณเท่านั้นเอง เพื่อจะได้นำไปใช้ในการสร้างสูตรของตัวเอง กรณีมีสูตรคำนวณของตัวเองอยู่แล้ว ก็นำมาสร้างในแอปชีต ได้เลย การใช้งานจะสะดวกมากกว่าการทดในกระดาษ เพราะเมื่อสร้างสูตรสำเร็จแล้ว เพียงแค่พิมพ์เลขรางวัลก่อนหน้า และล่าสุด ลงไป แอปจะทำการคำนวณหาเลข หรือ จับคู่ให้อัตโนมัติสะดวกมาก เร็วมาก

 

สลากดิจิตอลที่ขายผ่านแอปเป๋าตัง หมดเร็วมาก ดังนั้นวิธีการคำนวณด้วยแอปชีตแบบนี้ จึงเป็นประโยชน์มาก เพราะเพียงแค่งวดล่าสุดออกมา นำตัวเลขไปป้อน ก็จะได้เลขที่ต้องการนำไปซื้อสลากได้ทันที และมีโอกาสถูกรางวัล มากกว่าการซื้อโดยอาศัยดวง แต่ไม่มีดวง 

 

คำเตือน โอกาสถูกสลากกินแบ่งนั้นค่อนข้างยาก ส่วนโอกาสถูกบ่อย ก็มีความเป็นไปได้ แต่ต้องซื้อสลากจำนวนมาก ก็เป็นความเสี่ยงอยู่ดี รวมๆ แล้วไม่คุ้ม นำเงินไปลงทุนทางอื่นจะดีกว่า นอกเสียจากจะสามารถคำนวณได้แม่น อย่างน้อยก็เลขท้าย 2 ตัว และสามารถหาซื้อได้ครบ ตามที่ได้คำนวณเอาไว้ และไม่ควรเกิน 20 ตัว หรือยิ่งน้อย ยิ่งดี จะมีกำไรมากขึ้น